“สาธิต” เปิด “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” แห่งที่ 10 “ส.อ.ท.” ทุ่มงบกว่า 11 ล. เนรมิตรใน 28 วัน

รมช.สาธารณสุข ประธานเปิด รพ.สนาม “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” แห่งที่ 10 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสมุทรสาคร

วันนี้ (8 มี.ค.) เวลา 10.30 น. นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดโรงพยาบาลสนาม หรือ “ศูนย์ห่วงใยคนสาคร” แห่งที่ 10 บริเวณพื้นที่ 49 ไร่ เชิงสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมีนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ และนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) นายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ และภาคเอกชนเข้าร่วมงาน

สำหรับที่มาของศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 10 นั้น ทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้จัดทำโครงการ “เพื่อนห่วงใยเพื่อน” เพื่อมอบสิ่งของและเงินช่วยเหลือผ่านสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ต่อมาพบว่าทางจังหวัดฯ ยังขาดสถานที่รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ทางสภาอุตสาหกรรมฯ จึงอนุมัติให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนผ่าน “คณะกรรมการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม” โดยร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ ระดมทุนเพื่อจัดสร้างโรงพยาบาลสนาม (ระยะที่ 1)

ได้รับการสนับสนุนที่ดิน 49 ไร่ จากนางเง็กเน้ย ศิริชัยเอกวัฒน์ ตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ใช้เทคโนโลยีการก่อสร้างแบบ Prefabrication หรือการก่อสร้างอาคารจากชิ้นส่วนที่ผลิตให้สำเร็จจากโรงงานก่อนนำมาประกอบเป็นตัวอาคารที่หน้างาน ขนาด 200 เตียง รวมมูลค่ากว่า 11 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาการก่อสร้างเพียง 28 วัน เพื่อให้แรงงานไทย แรงงานต่างด้าว และประชาชนใน จ.สมุทรสาคร ได้มีสถานที่กักตัวและรับการรักษา ช่วยลดค่าใช้จ่ายภาครัฐและลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19

นายสาธิต กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและพันธมิตร ได้ร่วมมือกันจัดตั้งศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 10 แม้ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะเบาบางลง แต่การเตรียมความพร้อมไว้ทั้งในปัจจุบันและอนาคตเป็นเรื่องที่จำเป็น ซึ่งศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 10 มีศักยภาพเป็นอย่างมาก หากในอนาคตมีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ทางศูนย์ฯ จะสามารถรองรับและให้การรักษาได้อย่างทันท่วงที

แต่อย่างไรก็ตาม พอเสร็จจากภารกิจนี้จะใช้ประโยชน์ในด้านใดขึ้นอยู่กับทางจังหวัด แต่ตอนนี้ก็สามารถสแตนด์บายสำหรับผู้ติดเชื้อ ขึ้นอยู่กับทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ เป็นผู้ดำเนินการ วันนี้ก็ต้องขอบคุณสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่ได้ใช้กำลังแรง กำลังกาย เทคโนโลยี และเงินทุนมาสนับสนุนภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข ใน จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นคลัสเตอร์การระบาดของโรคโควิด-19 ใหญ่ที่สุดในขณะนี้ และยังต้องเฝ้าระวังติดตามกันต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *