ทต.บางหญ้าแพรกเดือด คู่แข่งว่าที่นายกเล็กฮึ่ม! ร้องพบทุจริตการเลือกตั้ง

“สมทบ พรเกียรติกุล” ผู้สมัครนายกเล็กบางหญ้าแพรก ร้อง กกต.จว.สมุทรสาคร พบทุจริตเลือกตั้ง แฉส่งหีบบัตรล่าช้า ไม่ซีลกล่องปิดผนึก เบื้องต้นนำหีบบัตรทั้งหมดไว้ สภ.เมืองสมุทรสาคร รอตรวจสอบ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 มี.ค. 64 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร (สนง.กกต.จว.สมุทรสาคร) ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายสมทบ พรเกียรติกุล ผู้สมัครนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก หมายเลข 1 เดินทางเข้าพบ นายณัฐวรรธน์ วงศ์อิสรภาพ ผอ.สนง.กกต.จว.สมุทรสาคร พร้อมด้วย รอง ผอ.สนง.กกต.จว.สมุทรสาคร ผู้ตรวจการเลือกตั้งฯ กกต.ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือและร้องเรียนให้มีการตรวจสอบการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก (ทต.บางหญ้าแพรก) ซึ่งนายสมทบเห็นว่ามีการทุจริตเกิดขึ้น กรณีมีการส่งหีบบัตรเลือกตั้งจากหน่วยเลือกตั้งล่าช้า และพบว่าไม่มีการซีนกล่องปิดผนึกมา

รวมถึงตั้งข้อสงสัยถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ที่คัดเลือกจากคนของคู่แข่งผู้สมัครนายกเทศมนตรีฯ และการนับบัตรเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใส และต้องการให้ย้ายหีบบัตรเลือกตั้งที่นับเสร็จสิ้นแล้วทั้งหมด ซึ่งอยู่ในห้องศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งเทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก ไปเก็บรักษาไว้ในห้องขังของ สภ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งเป็นที่ปลอดภัย เพื่อรอการตรวจสอบอีกครั้ง พร้อมกันนี้ มีชาวบ้านบางหญ้าแพรกจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมาร่วมรับฟังข้อสรุปในการหารือด้านนอกสำนักงานฯ ด้วย

หลังจากหารือประมาณ 1 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า ทาง สนง.กกต.จว.สมุทรสาคร ให้นายสมทบ ในฐานะผู้ร้อง ไปทำหนังสือร้องเรียนมาว่ามีประเด็นใดบ้างที่ต้องการให้ตรวจสอบพร้อมพยานหลักฐาน ซึ่งทาง สนง.กกต.จว.สมุทรสาคร จะได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนไปตรวจสอบข้อเท็จจริง แล้วจะเสนอให้ทาง กกต.กลาง พิจารณาตามขั้นตอน รวมถึงจะมีการย้ายหีบบัตรเลือกตั้งที่นับเสร็จสิ้นแล้วทั้งหมด ไปไว้ที่ สภ.เมืองสมุทรสาคร ตามที่นายสมทบร้องขอ  

ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. นายสมทบ พร้อมด้วย ผอ.สนง.กกต.จังหวัดสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง รวมถึง พ.ต.ท.ชุมพร ฉัตร์สงวนชัย รอง ผกก.ป.สภ.เมืองสมุทรสาคร ได้เดินทางมาติดตามการขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้งไปเก็บไว้ที่ สภ.เมืองสมุทรสาคร ขณะที่ทั้งหมดตรวจดูความเรียบร้อยนั้นพบว่ามีกล่องหีบบัตรนายกเทศมนตรี 2  กล่อง มีพิรุธจริงตามที่มีคนแจ้งไว้ให้ทราบก่อนหน้านี้ คือ หีบบัตรดังกล่าวทั้ง 2 กล่อง ถูกส่งมาช้ากว่ากล่องอื่นประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง หนึ่งในนั้นมาในลักษณะที่ไม่ปกติเหมือนกล่องอื่น ๆ เพราะไม่มีการล็อค ไม่มีการติดหลักฐานหน้าหีบบัตร อีกทั้งทางคณะกรรมการตรวจรับก็ยังปล่อยให้นำขึ้นมาเก็บได้อีก นอกจากนี้ยังมีอีก 2 กล่อง เป็นของสมาชิกสภาฯ ไม่มีการล็อคเช่นเดียวกัน ขณะที่หีบบัตรนับคะแนนที่เรียบร้อยไม่มีข้อพิรุธสงสัย ก็ถูกเคลื่อนย้ายออกไปทีละชุดจนครบทั้งหมด โดยทางผู้ร้องยังได้ถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานด้วย

นายสมทบ ในฐานะผู้ร้อง กล่าวด้วยความเดือดดาลว่า ตนเองมั่นใจว่ามีการทุจริตการนับคะแนนเลือกตั้งอย่างแน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์ และจะต้องเอาคนกระทำความผิด รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้ งานนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ และต้องมีคนติดคุก ตนจะไม่ยอมให้เกิดการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตขึ้น โดยจะทำหนังสือร้องเรียนพร้อมรวบรวมหลักฐานทั้งหมดส่งให้ กกต. อีกทั้งยังต้องการให้ กกต.จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ด้วย เพราะถ้าจะให้มีการนับคะแนนใหม่ในหน่วยนั้น ๆ ตนก็ไม่มั่นใจว่าบัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่อยู่ในหีบของหน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหาว่าเป็นบัตรจริงหรือบัตรผี

ด้าน ผอ.สนง.กกต.จว.สมุทรสาคร กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทาง กตต.ต้องรอให้ผู้ร้องทำหนังสือส่งมาอย่างเป็นทางการก่อน แต่เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ กกต.ของเทศบาลก็ได้ดำเนินการตามความประสงค์ของผู้ร้องไว้แล้ว คือ การไม่ขึ้นคะแนนผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีฯ บนป้ายประกาศผลหน้าเทศบาล และมีการนำกล่องหรือหีบบัตรทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ที่ สภ.เมืองสมุทรสาคร อันเนื่องมาจากผู้ร้องเห็นว่า น่าจะมีความไม่โปร่งใสบางประการ  ส่วนหลังจากนี้ก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องบัตร และกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งด้วยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่จงใจ หรือความผิดพลาด ดังนั้นก็จะส่งเรื่องให้ กกต.เป็นผู้ตัดสินชี้ขาด ว่าจะให้นับคะแนนใหม่หรือว่าจัดการเลือกตั้งใหม่ 

สำหรับผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ  เฉพาะในส่วนของการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางหญ้าแพรก เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 64 มีหน่วยเลือกตั้ง 34 หน่วย ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 19,249 คน มาใช้สิทธิ 12,990 คน คิดเป็นร้อยละ 67.48 โดยผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดคือ ผู้สมัครหมายเลข 2 นายสรวิชญ์ แซ่ลิ้ม ได้ 6,034 คะแนน ส่วนผู้สมัครหมายเลข 1 นายสมทบ พรเกียรติกุล ได้ 6,004 คะแนน แพ้ชนะกันไปแค่ 30 คะแนนเท่านั้น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *