จังหวัดสมุทรสาคร จัดงานวันมหาเจษฎาบดินทร์ และวันข้าราชการพลเรือน ปี 2564

รรท.ผวจ.สมุทรสาคร ประธานในพิธีวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า และวันข้าราชการพลเรือน ประจำปี 2564

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 มีนาคม 2564 ที่ลานสาครบุรี ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธี “วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า” และ “วันข้าราชการพลเรือน” ประจำปี 2564 โดยมี นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมข้าราชการพลเรือน ตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนเข้าร่วมพิธี

ในการนี้ ประธานในพิธี ได้ถวายราชสักการะ พร้อมวางพานพุ่มดอกไม้สดเบื้องหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า จากนั้นกล่าวถวายราชสดุดี เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเกิดประโยชน์ใหญ่หลวง นำมาซึ่งความรุ่งเรืองของสยามประเทศสืบเนื่องมาจนปัจจุบัน ทั้งด้านการปกครอง เศรษฐกิจ ต่างประเทศ และวัฒนธรรม ก่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และความเจริญรุ่งเรืองเป็นอเนกประการ โดยคณะรัฐมนตรีมีมติให้วันที่ 31 มีนาคมของทุกปีเป็น “วันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า” หรือ “วันมหาเจษฎาบดินทร์” เป็นวันสำคัญของชาติ แต่ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ และเห็นชอบให้ให้ถวายพระราชสมัญญาว่า “พระมหาเจษฎาราชเจ้า” แปลว่า “พระเจ้าแผ่นดินผู้เป็นใหญ่”

จากนั้น  พระเทพสาครมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร ประธานสงฆ์ อ่านสัมโมทนียกถา พระวรธรรมคติ ของสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายก จบแล้ว ประธานในพิธีอ่านพระราโชวาทของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันข้าราชการพลเรือน พร้อมอ่านสารของนายกรัฐมนตรี และทำพิธีมอบประกาศเกียรติคุณให้แก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2563 จำนวน 3 ราย ได้แก่ นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร นายมานะ เปาทุย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร น.ส.ธันยกานย์ พวงทอง ครู คศ.1 (ปฏิบัติการ) ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงมอบประกาศเกียรติคุณให้แก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่นระดับจังหวัดสมุทรสาคร ประจำปี 2563 จำนวน 10 ราย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *