ขอโอกาสทำกิน! ผับ-บาร์-คาราโอเกะ โอดเดือดร้อนหนัก วอนทางจังหวัดฯ ยกเลิกคำสั่งปิด

เจ้าของ-ลูกจ้างสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ใน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ประมาณ 100 คน ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ ยกเลิกคำสั่งปิด เหตุผลโควิดในจังหวัดฯ เริ่มคลี่คลาย ด้านหัวหน้าสำนักงานจังหวัดฯ แจง ศบค. พิจารณาว่าจะเปิดได้หรือไม่หลังสงกรานต์

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 7 เม.ย. 64 ที่ลานสาครบุรี ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ผู้ประกอบกิจการสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ในพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ทั้งเจ้าของ ผู้ดูแล และลูกจ้างภายในร้าน จำนวน 100 คน ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิดสถานบริการฯ ตามคำสั่งจังหวัดสมุทรสาคร ได้เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ให้ยกเลิกคำสั่งปิดสถานบริการฯ เพื่อให้ทุกคนที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวสามารถกลับมาทำมาหากินได้เหมือนเดิม หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ขณะนี้เป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) เริ่มคลี่คลายเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น หรือให้มีมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิดสถานบริการฯ ดังกล่าว

นายวริยา  สารวงษ์ อายุ 36 ปี ตัวแทนสถานบริการฯ ในพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร กล่าวว่า จากคำสั่งจังหวัดสมุทรสาคร ที่ยังคงให้ปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ ควบคู่กับปิดสถานที่เล่นการพนันทุกประเภทนั้น ส่งผลทำให้ทุกวันนี้พวกตนเดือดร้อนกันเป็นอย่างมาก เพราะปิดร้านมานานเกือบ 4 เดือนแล้ว นับตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 ระบาด ที่ผ่านมาพวกตนทุกคน ทุกร้าน ก็ทำตามมาตรการที่ออกมาทั้งหมด แต่เมื่อถึงวันที่สถานการณ์คลี่คลาย พวกตนที่ถูกคำสั่งให้ปิดสถานบริการฯ เป็นลำดับแรก กลับยังไม่มีวี่แววว่าจะเปิดทำมาหากินได้เหมือนกับกิจการอื่น

ทุกวันนี้รายได้ก็ไม่มี แต่รายจ่ายยังคงเท่าเดิม ทั้งรายจ่ายภายในครอบครัว รายจ่ายส่วนตัว และค่าเช่าร้าน เป็นต้น ลูกน้องก็หนีหายไปหมด  ส่วนพวกตนเองก็ไม่รู้จะหันหน้าไปทำอาชีพอะไรใหม่ เพราะทุกอาชีพก็ได้รับผลกระทบจากโควิดพอ ๆ กันและบางคนก็มีอายุมากแล้วด้วย ดังนั้นจึงต้องการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทนสาคร หรือผู้มีอำนาจ ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้แก่พวกตนด้วย ซึ่งพวกตนขอยืนยันได้ว่า ร้านคาราโอเกะที่ทำมาหากินกันอยู่นั้นเป็นเพียงร้านเล็ก ๆ มีลูกค้าไม่กี่คน ไม่แออัดอย่างผับในกรุงเทพฯ มีการเว้นระยะห่าง และมีมาตรการป้องกันโควิด-19 หากทางจังหวัดฯ อนุญาตให้เปิดได้ เชื่อมั่นว่าจะไม่กลายเป็นพื้นที่การแพร่ระบาดอย่างแน่นอน

ด้านนายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ให้ลงมารับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มผู้ประกอบกิจการสถานบริการฯ ที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า สำหรับผับ บาร์ คาราโอเกะ นั้นยังคงเป็นสถานที่ ๆ ต้องปิดกิจการชั่วคราวตามคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงสูง แม้ว่าจังหวัดสมุทรสาครจะได้รับการลดระดับลงมาให้เป็นพื้นที่สีส้มแล้วก็ตาม

ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค. 64 ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ได้นำเสนอหลักการและแนวทางการปฏิบัติเพื่อขอเปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ ไปให้ทาง ศบค. พิจารณาแล้ว แต่ทางด้านของ ศบค.บอกว่า จะนำมาพิจารณาหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากเกรงว่าหากปล่อยให้มีการรวมตัวกันเป็นจำนวนมากในสถานที่ใดสถานที่หนึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้

ดังนั้นจึงขอให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคน รอการพิจารณาจากทาง ศบค. หลังจากผ่านพ้นช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ไปแล้ว ซึ่งหากช่วงนี้ทุกคนยังคงปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ก็เชื่อได้ว่าหลังสงกรานต์น่าจะมีข่าวดีสำหรับผับ บาร์ คาราโอเกะ แต่ถ้ามีการฝ่าฝืนคำสั่งแม้เพียงแค่ร้านใดร้านหนึ่ง ก็อาจจะยังคงมาตรการเข้มนี้ต่อไปอีก

ทั้งนี้หากใครที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิดสถานบริการฯ ก็ขอให้ลงชื่อร้าน เจ้าของร้าน และจำนวนลูกจ้างในร้านไว้กับทางสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อนำไปสู่มาตรการเยียวยาช่วยเหลือต่อไป และหากใครที่สามารถปรับเปลี่ยนอาชีพ หรือปรับเปลี่ยนร้านคาราโอเกะ ให้เป็นพื้นที่ค้าขายอย่างอื่นได้ โดยไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าเป็นผับ บาร์ คาราโอเกะ ก็จะเป็นอีกแนวทางหนึ่งให้ผู้ประกอบกิจการทำมาหากินได้ในช่วงสถานการณ์โควิด-19

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *