สมุทรสาครเปิดศูนย์ฯ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางบก-ทางน้ำ สงกรานต์ปี 64

จังหวัดสมุทรสาครเปิดศูนย์ฯ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน-ทางน้ำ เทศกาลสงกรานต์ ปี 64 รองผู้ว่าฯ แนะงดเล่นน้ำประแป้ง รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ทำบุญแบบเว้นระยะห่าง ไม่เดินทางออกนอกจังหวัด-ไม่รับคนนอก ปลอดภัยโควิด

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 เม.ย. 64 ที่ลานอเนกประสงค์ หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางน้ำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2564 พร้อมปล่อยขบวนรถรณรงค์ โดยมีคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสมุทรสาคร ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชนเข้าร่วม

นายวัฒนา สาคร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ด้วยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำหนดช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วัน ของการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 ระหว่างวันที่ 10-16 เม.ย. 64 ภายใต้ชื่อการรณรงค์ “สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด” โดยในส่วนของจังหวัดสมุทรสาครได้ประสานบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อให้มียอดผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บลดน้อยลงกว่าในปีที่ผ่านมา

ซึ่งในช่วงเทศกาลปี 2563 แม้จะอยู่ในช่วงของสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19  แต่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุ จำนวน 16 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 14 คน และเสียชีวิต 4 ราย ซึ่งเป็นสถิติผู้เสียชีวิตค่อนข้างสูง ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร จึงได้มีการตั้งจุดตรวจหลัก ด่านชุมชน และชุดลาดตระเวน โดยเฉพาะตามเส้นทางสายหลักและมีการตรวจตามมาตรการ 10 รสขม. อย่างเข้มงวด ประกอบกับดำเนินการตามมาตรการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีเป้าหมาย คือจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ และจำนวนผู้เสียชีวิตลดลงไม่น้อยกว่า 5% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง

ด้านนายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จ.สมุทรสาคร และประเทศไทยยังคงอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนั้นจึงไม่มีการเล่นน้ำปะแป้งกันในพื้นที่สาธารณะ รวมถึงการจัดปาร์ตี้ต่าง ๆ ก็ต้องงดจัดด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนการทำบุญตามประเพณีทางศาสนา ก็ขอให้มีการเว้นระยะห่างไม่ให้มีความหนาแน่นจนเกินไปนัก ซึ่งทางจังหวัดจะได้ออกประกาศในเรื่องของมาตรการให้เป็นแนวทางปฏิบัติร่วมกันต่อไป พร้อมกันนี้ก็อยากจะฝากถึงพี่น้องประชาชนชาวสมุทรสาครที่ไม่ได้ไปไหน ยังคงอยู่ในพื้นที่ ก็ขอให้เล่นน้ำอยู่กับบ้าน ยึดถือประเพณีรดน้ำดำหัวคนในครอบครัว เป็นการนำวัฒนธรรมเก่าแก่ของไทยมาแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ และถ้าไปทำบุญที่วัดก็ขอให้มีการเว้นระยะห่าง ไม่รวมกันในกลุ่มคนหมู่มาก ซึ่งทางจังหวัดสมุทรสาครก็ยังไม่มีการอนุญาตให้เปิดผับ บาร์ คาราโอเกะแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ขณะเดียวกันเพื่อความปลอดภัยในสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ตอนนี้ ก็ไม่ควรชวนบุคคลภายนอกจังหวัดเข้ามาในพื้นที่ หรือหากต้องมีการพบเจอกัน ก็ต้องรู้ว่าบุคคลภายนอกเหล่านั้นมาจากที่ใดบ้าง และในส่วนของตัวเราเองก็ไม่ควรที่จะเดินทางออกนอกพื้นที่เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัยให้กับทั้งตัวเราเอง ครอบครัว และสังคมโดยรวม ซึ่งหากเราทนปีนี้ผ่านได้อีกหนึ่งปี ก็เชื่อว่าสถานการณ์ของประเทศไทยจะดีขึ้นอีกไม่นานนี้

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *