“ส.ส.จอมขวัญ” ประสานประมงจังหวัดฯ หนุนชาวบ้าน ต.บางกระเจ้า รวมกลุ่มเพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่

“จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ” ส.ส. สมุทรสาคร เขต 3 ประสานสำนักงานประมงจังหวัดฯ สำนักทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 และสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดฯ ร่วมหารือชาวประมง ต.บางกระเจ้า จ.สมุทรสาคร ที่ประสงค์ขอพื้นที่ชายฝั่งทะเลเพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่เป็นรายได้เสริม

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 64 เวลา 10.00 น. น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส. สมุทรสาคร เขต 3 พร้อมด้วย นายอำนาจ หนูทอง ประมงจังหวัดสมุทรสาคร นายพรเทพ ทองดี ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมและประสานงานเครือข่าย สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 (สมุทรสาคร) และนางณริภา ระย้าแก้ว หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรสาคร ลงพื้นที่หมู่ 1 ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อหารือกับเกษตรกรประมงและกลุ่มวิถีประมงชายฝั่ง ต.บางกระเจ้า ที่มีความประสงค์จะขอพื้นที่เพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่ในพื้นที่จับสัตว์น้ำบริเวณชายทะเลบางกระเจ้า เบื้องต้นมีประมาณ 30 ราย

นายอำนาจ กล่าวว่า การเพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่ ถือเป็นเป็นกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ต้องยื่นขออนุญาตกับทางนายอำเภอ ซึ่งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 โดยทางประมงอำเภอฯ เป็นผู้จับพิกัด และต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน จึงจะสามารถดำเนินการเพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่ได้ อีกทั้งต้องทำการเพาะเลี้ยงในเขตพื้นที่ที่คณะกรรมการประมงประจำจังหวัดฯ ได้ออกประกาศกําหนดให้เป็นเขตเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสำหรับกิจการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ประเภทการเพาะเลี้ยงหอยทะเล ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครได้ออกประกาศฉบับดังกล่าวไว้เมื่อปี 2560 กำหนดพื้นที่ไว้ 2 แปลง ห่างจากชายฝั่ง 1 กม. เนื้อที่ 37,835 ไร่

ทางด้าน น.ส.จอมขวัญ เปิดเผยว่า ตนได้รับการประสานงานจากนายสุรเดช แหวนทองคำ ประธานกลุ่มวิถีประมงชายฝั่ง ต.บางกระเจ้า ให้ลงมารับฟังปัญหาในรอบแรก ทราบว่าชาวประมงได้รับผลกระทบจาก พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 ทำให้ขาดรายได้ และทางชาวประมงก็อยากมีรายได้เพิ่ม เพราะว่าออกเรือหากุ้งหาปลาเป็นอาชีพหลัก ถ้าไม่ได้ออกเรือก็จะเก็บหอยแครง เก็บแมงดา ทีนี้ชาวประมงมีความต้องการเพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่เป็นอาชีพเสริม ตนจึงประสานไปที่สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร สอบถามความเป็นไปได้ที่จะสนับสนุนให้ชาวประมงได้มีอาชีพเสริมตรงนี้ ซึ่งทางประมงจังหวัดสมุทรสาครบอกว่าทำได้ และยินดีที่จะมาลงพื้นที่พบปะพูดคุยกับชาวประมง

ซึ่งในวันนี้ สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่พร้อมด้วยสำนักงานประมงอำเภอเมืองสมุทรสาคร, สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 และสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรสาคร มาให้คำแนะนำและให้ข้อมูลแก่ชาวประมง โดยได้ข้อสรุปว่า ต้องรีบจัดตั้งกลุ่มและเชิญสมาชิกมาเข้าร่วมกลุ่ม เพื่อร่วมกันดำเนินการ ขอรับใบอนุญาตให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ประเภทการเลี้ยงหอยทะเล ตามกฎกระทรวง พ.ศ.2559 และ พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558, พรก.การประมง (ฉบับที่2) พ.ศ.2560 จากนั้นประมงอำเภอเมืองสมุทรสาคร จะตรวจสอบพื้นที่และพิจารณาจัดสรรใบอนุญาต เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจะต้องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตตามอัตราที่กำหนด คือไร่ละ 800 บาท ต่อ 2 ปี

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *