หมอใหญ่เมืองสมุทรสาครแจง สาวอ่างทองวัย 24 ปีเสียชีวิต สาเหตุน่าจะไม่ได้มาจากวัคซีน

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เผยหญิงวัย 24 ปี ที่เสียชีวิต 2 วันหลังจากฉีดซิโนแวค ที่ รพ.แห่งหนึ่งในจังหวัด ไม่น่าจะมาจากวัคซีน รอผลชันสูตร ด้านรักษาการ ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน ชี้ไม่สรุปว่าเป็นการแพ้วัคซีน ต้องสอบสวนหาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์อย่างละเอียด

จากกรณีหญิงวัย 24 ปี พนักงานขายของบริษัทเครื่องสำอาง เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนแวค พร้อมกับเพื่อน 10 คน เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จากนั้นวันที่ 22 เม.ย. มีอาการอาเจียน ปวดหัว และเวียนหัว เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี ก่อนเสียชีวิตในวันที่ 23 เม.ย. ต่อมาญาติได้ตั้งศพสวดพระอภิธรรมที่วัดดอนกร่าง ต.ราษฎรพัฒนา อ.สามโก้ จ.อ่างทอง สร้างความแคลงใจต่อสังคมว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากการฉีดวัคซีนหรือไม่

วันนี้ (26 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวติดต่อสอบถามทางโทรศัพท์ไปยัง นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งได้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือการวางแผนควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ จ.เชียงใหม่ โดยเปิดเผยว่า ต้องรอผลชันสูตรออกมาก่อนจึงจะทราบผลที่ชัดเจนว่าการเสียชีวิตเกิดจากสาเหตุใด เพราะจากการสอบสวนโรคเบื้องต้นทราบว่า หญิงสาวคนดังกล่าวมีการรับประทานยาบางชนิดร่วมด้วย

แต่จากการวิเคราะห์สาเหตุเบื้องต้นก็เป็นไปได้ว่าการเสียชีวิตในครั้งนี้ไม่น่าจะมาจากผลการฉีดวัคซีน เพราะเมื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว 2 วันจึงเกิดผลกระทบดังกล่าว ซึ่งหากเป็นผลจากวัคซีนจริงจะต้องเห็นผลกระทบหรือผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นภายใน 30 นาที หรือไม่เกินภายใน 24 ชั่วโมง อีกทั้งผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในช่วงเวลาและวันเดียวกันกับผู้เสียชีวิต ก็ไม่มีใครได้รับผลกระทบหรือผลข้างเคียงที่รุนแรงเกิดขึ้น จะมีอาการบ้างเล็กน้อย เช่น หน่วงแขน หรือมีผื่นแดงขึ้นเล็กน้อย เป็นต้น

สอดคล้องกับสถานการณ์การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่ 28 ก.พ. 64 จนถึงปัจจุบัน มีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนของซิโนแวคทั้งเข็มแรกและเข็มสองไปแล้วจำนวน 125,163 โดส ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มแรกฉีดไปแล้ว 16,763 โดส โดยผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนใน จ.สมุทรสาคร ทุกคนยังไม่มีใครได้รับผลกระทบหรือผลข้างเคียงที่รุนแรงจากการฉีดวัคซีนเลยแม้แต่รายเดียว ดังนั้นหากระบุถึงสาเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจนจากกรณีดังกล่าว ก็ต้องรอให้ผลชันสูตรออกมาเสียก่อน

ขณะเดียวกัน ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า โดยทั่วไปการแพ้วัคซีนจะพบได้ในระยะเวลาสั้น ๆ หลังการฉีด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดให้สังเกตอาการ หลังการฉีดไว้เป็นเวลา 30 นาทีรองรับแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวเสียชีวิตในวันที่ 2 หลังเข้ารับการฉีดวัคซีน ขณะนี้ยังไม่สรุปว่าเป็นการแพ้วัคซีน

อย่างไรก็ตามไม่ได้ทิ้งประเด็นใด ๆ จะต้องมีการสอบสวนและหาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยันเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียด และจะนำข้อมูลการชันสูตรศพ ร่วมกับผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ประวัติการป่วย การรักษา การฉีดวัคซีน ล็อตของวัคซีน เข้าคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญพิจารณาอาการไม่พึงประสงค์หลังรับวัคซีนเพื่อลงความเห็นต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *