ขานรับคำสั่ง มท. สมุทรสาครเตรียม รพ.สนาม รับผู้ป่วยโควิด กทม.-ปริมณฑล

จังหวัดสมุทรสาคร เตรียมโรงพยาบาลสนาม ขนาด 500 เตียง รับช่วงต่อผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกทม.และปริมณฑล ที่ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 9 และ 10

หลังจากที่นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ออกโทรสารในราชการกระทรวงมหาดไทย ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด หนึ่งในนั้นให้จังหวัดสมุทรสาคร จัดเตรียมความพร้อมเพื่อการสนับสนุนการปฏิบัติงานในส่วนของโรงพยาบาลสนาม บุคลากรทางการแพทย์ และรถรับ-ส่งผู้ติดเชื้อ เพื่อรองรับผู้ป่วยจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลในระบบ เบื้องต้นจำนวน 500 เตียง เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมานั้น

วันนี้ (26 เม.ย.) นายธีระพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสาครได้เตรียมโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยคนสาคร ไว้  2 แห่ง เพื่อใช้เป็นสถานที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่จะถูกส่งต่อจาก กทม. และปริมณฑล ในเบื้องต้น 500 เตียง ได้แก่ ศูนย์ห่วงในคนสาคร แห่งที่ 9 บริษัท วิท วอเตอร์ ซิสเต็ม ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด และ บริษัท เดอะ มันนี่ จำกัด เตรียมเตียงไว้รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ชาย จำนวน 300 เตียง โดยมีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) เป็นผู้รับผิดชอบ และศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 10 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เตรียมเตียงไว้รองรับผู้ป่วยโควิด-19 หญิง จำนวน 200 เตียง โดยมีบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลสมุทรสาคร เป็นผู้รับผิดชอบ

สำหรับความคืบหน้าในขณะนี้ ที่ศูนย์ห่วงใยคนสาคร แห่งที่ 10 ได้เร่งดำเนินการปรับพื้นที่ไปแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ โดยอยู่ระหว่างการปรับพื้นใหม่ ติดตั้งวงจรปิดโดยรอบ วางระบบทางการแพทย์ จัดโซนเก็บสิ่งของ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ และวางระบบความปลอดภัย โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมส่งมอบให้กับทางผู้รับผิดชอบภายในวันพุธที่ 28 เม.ย. นี้ ส่วนศูนย์ห่วงใยคนสาครแห่งที่ 9 มีความพร้อมกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การจะนำผู้ติดเชื้อโควิดเข้าสู่โรงพยาบาลสนามเมื่อไหร่นั้น ก็จะต้องขึ้นอยู่กับความเห็นชอบของทางกระทรวงสาธารณสุข ที่จะดำเนินการต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *