พายุฝนถล่ม “บ้านชายทะเลรางจันทร์” ซัด “สะพานเขียว” กระจุย

พายุฝนฟ้าคะนองกระหน่ำชุมชนบ้านชายทะเลรางจันทร์ ทำ “สะพานเขียว” แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อสมุทรสาครถูกซัดจนเหลือแต่ชื่อ เศษซากกระจายไกลเกือบร้อยเมตร ตัวแทนชาวบ้านโอด สร้างชุมชนท่องเที่ยวไว้ 2-3 ปี ถูกกวาดไม่ถึงชั่วโมง วอนรัฐเข้ามาช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 6 พ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านชายทะเลรางจันทร์ หมู่ 4 ต.นาโคก อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นที่ตั้งของ “สะพานเขียว” สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด หลังจากทราบว่าได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุฝนฟ้าคะนองที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้ามืดก่อนหน้านี้ โดยบริเวณสะพานไม้ที่ยื่นออกไปในทะเล ถูกพายุซัดจนขาดพังตลอดทั้งแนวสะพาน เศษซากไม้กระจัดกระจายไปตามแนวชายฝั่ง เหลือไว้เพียงส่วนของสะพานที่ติดกับแนวเขื่อนป้องกันตลิ่งเพียงไม่ถึง 10 เมตร

ส่วนของปลายสะพานเขียวซึ่งมีเก้าอี้ไว้สำหรับนั่งถ่ายภาพชมบรรยากาศ พบว่าถูกพายุซัดมาเกยที่บริเวณป่าชายเลนห่างออกไปประมาณเกือบ 100 เมตร อีกทั้งแผ่นปูนที่ทำเป็นเขื่อนกั้นแรงปะทะของคลื่นน้ำทะเลกับริมฝั่งนั้น ก็แตกหักพังลงอย่างน่าเสียดาย ขณะที่บริเวณภายในอาคารของศูนย์เรียนรู้ฯ ก็ได้รับความเสียหายจากการถูกพายุฝนพัดถล่มอย่างหนัก โดยคลื่นได้พัดพาน้ำทะเลและตะกอนดินเลนเข้าท่วมภายในอาคาร รวมถึงบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน

จากการสอบถามผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 ต.นาโคก หนึ่งในผู้ดูแลศูนย์เรียนรู้ฯ เล่าว่า เมื่อช่วงตี 4 ของวันดังกล่าวมีพายุฝนรุนแรงเข้ามาโดยไม่คาดคิดมาก่อน โดยพัดมาทั้งลมฝนและน้ำในทะเลทะลักเข้าบ้านเรือนในชุมชนเสียหายไปประมาณ 40 หลังคาเรือน บางบ้านหลังคาบ้านปลิวว่อนหายไป เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านพัง ซึ่งตนตกใจมากเพราะเหตุการณ์เกิดขึ้นเพียงแป๊บเดียวเก็บข้าวของไม่ทัน ที่จริงศูนย์เรียนรู้ฯ แห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่เปิดรับนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ก็เพิ่งจะปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในชุมชนมาได้ประมาณ 2 สัปดาห์

แล้วจังหวะก็มาเจอเหตุการณ์นี้พอดี สร้างความเสียหายให้กับชุมชนท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เพราะสะพานเขียวได้หายไปทั้งแถบ ชายฝั่งที่ทำกำแพงกั้นคลื่นไว้ก็พังทั้งแถบ ซึ่งกว่าจะก่อร่างสร้างตัวทำเป็นชุมชนท่องเที่ยวมาได้ขนาดนี้ใช้เวลาไป 2-3 ปี แต่พอมาเจอเหตุการณ์เมื่อคืน ก็ได้เอาสิ่งที่คนในชุมชนได้สร้างไว้หายไปในเวลาไม่ถึงชั่วโมง ทีนี้ทางชุมชนอยากให้หน่วยงานของรัฐที่พอสนับสนุนซ่อมแซมบ้านเรือนของชาวบ้าน ให้มาช่วยกันลงมาดูพื้นที่ว่าเสียหายมากน้อยแค่ไหน หรือจะสนับสนุนส่วนไหนได้บ้าง

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *