“สภา อบจ.สมุทรสาคร” ยกมือผ่านงบ 200 ล้านบาท ซื้อ “ซิโนฟาร์ม” 2 แสนโดส

ที่ประชุมสภา อบจ.สมุทรสาคร เห็นชอบผ่านฉลุยงบ 200 ล้านบาท ซื้อวัคซีนทางเลือก ซิโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 2 แสนโดส เพื่อฉีดให้กับคนสมุทรสาครตามทะเบียนราษฎร์ 1 แสนคน

วันนี้ (21 มิ.ย.) เวลา 13.30 น. ด.ต.พงษ์ศักดิ์ เติมสายทอง ประธานสภา อบจ.สมุทรสาคร เป็นประธานเปิดการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร สมัยวิสามัญ สมัยที่ 1 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2564 ณ ห้องประชุมสภา อบจ.สมุทรสาคร โดยมีนายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา เลขานุการสภาฯ หัวหน้าฝ่าย และผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ เข้าร่วมการประชุม

สำหรับวาระที่สำคัญของการประชุม คือเรื่องขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสมเพื่อจัดซื้อวัคซีน ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สำหรับฉีดให้กับประชาชนในจังหวัดสมุทรสาคร โดยนายก อบจ.สมุทรสาคร ชี้แจงว่า ด้วยปัจจุบันสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นไปอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครมีประชากรประมาณ 586,753 คน ผู้ติดเชื้อสะสมในจังหวัดสมุทรสาคร 22,770 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 20 มิ.ย. 64)

มีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณร้อยละ 15 ของจำนวนประชากรในจังหวัดฯ อบจ.สมุทรสาคร พิจารณาแล้วเห็นว่า จำเป็นต้องเร่งรัดจัดหาและฉีดวัคซีนให้กับประชากรโดยเร็ว เพื่อให้เกิดความคุ้มกันหมู่ตามเป้าหมายของรัฐบาล เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และเพื่อให้เศรษฐกิจกลับมา 

ดังนั้นจึงขออนุมัติใช้จ่ายเงินสะสมเพื่อจัดซื้อวัคซีนและวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน 200 ล้านบาท โดยถือปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงิน การฝากเงิน การเก็บรักษาเงิน และการตรวจเงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2547 ข้อ 89 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอาจใช้จ่ายเงินสะสมได้โดยได้รับอนุมัติจากสภาท้องถิ่น

ประกอบกับศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้มีประกาศ เรื่อง แนวทางบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 64 โดยให้อำนาจแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถดำเนินการจัดหาวัดซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้

ประกอบกับให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทุกภาคส่วน เชื่อมโยงและบูรณาการข้อมูลกับระบบแพลตฟอร์ม หมอพร้อม ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของประชาชนที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 และเพื่อให้การบริหารจัดการข้อมูลเป็นไปอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ สมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร ได้พิจารณาเห็นชอบอนุมัติใช้จ่ายเงินสะสมจำนวน 200 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 2 แสนโดส สำหรับฉีดให้กับประชาชน 100,000 คน ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนราษฎร์ของจังหวัดสมุทรสาคร

ซึ่งนายก อบจ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า จะได้นัดหารือกับทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทั้ง 3 อำเภอ รวมถึงผู้นำหรือตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้ได้รับทราบถึงขั้นตอนการลงทะเบียนตามระบบออนไลน์ที่จังหวัดได้เตรียมไว้

ขณะนี้ทาง อบจ.สมุทรสาคร ยังรอทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แจ้งจำนวนวัคซีนซิโนฟาร์มว่าจะจัดสรรให้เท่าไร เพื่อจะได้ดำเนินการเปิดระบบรับการลงทะเบียนฉีดวัคซีนตามจำนวนที่ได้รับจัดสรรต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *