คกก.โรคติดต่อฯ ปลดล็อก ใช้ชุดตรวจ ATK ยืนยันผลเข้า CI ส่วนยอดโควิดพุ่งหลักพันต่อเนื่อง

สถานการณ์โควิด-19 สมุทรสาคร พบผู้ป่วยรายใหม่หลักพันเป็นวันที่ 5 ยอด 1,094 ราย ขณะที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ไฟเขียวให้ประชาชนทั่วไปใช้ชุดตรวจ ATK ที่ได้รับการรับรองจาก อย. นำผลตรวจไปยืนยันต่อ จนท.สาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเข้าศูนย์พักคอยฯ ทันทีโดยไม่ต้องไปตรวจซ้ำที่โรงพยาบาล

วันนี้ (27 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ใน จ.สมุทรสาคร จากการรายงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 26 ก.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นถึง 1,094 ราย โดยพบผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุก 326 ราย และพบจากตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 766 ราย จำแนกเป็นคนที่อยู่ในจังหวัด 530 ราย และคนนอกจังหวัดอีก 236 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อในกลุ่ม Bubble & Sealed พบในเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร 2 ราย ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 43,703  ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 29,240 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 14,361 ราย และ ผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 102 ราย

สำหรับประเด็นเรื่องการรับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวเข้าสู่โรงพยาบาลสนามในชุมชน “ศูนย์พักคอยคนสาคร” หรือ CI (Community Isolation) ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 35 แห่ง รวมจำนวนเตียงทั้งสิ้น 4,206 เตียงนั้น ล่าสุดจากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร โดยนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธาน ได้ข้อสรุปว่า เห็นชอบให้ประชาชนทั่วไปที่ใช้ชุดตรวจสำหรับโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง หรือ Antigen Test Kits (ATK) ที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. สามารถนำผลตรวจไปยืนยันต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ เพื่อเข้ารับการกักตัวในศูนย์พักคอยคนสาครในพื้นที่ของตนเองได้ทันที ส่วนผู้ที่ทำงานในโรงงานหรือสถานประกอบการนั้น ต้องเข้ารับการกักตัวใน FAI ตามคำสั่งจังหวัดสมุทรสาคร

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ชี้แจงว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการสั่งให้ปรับระบบการตรวจคัดกรองโดยใช้ Antigen Test Kits ให้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องไปตรวจซ้ำที่โรงพยาบาลเพื่อยืนยันผล ส่วนขั้นตอนนั้นลำดับแรกจะต้องตรวจด้วยชุดตรวจที่ได้รับการรับรองจาก อย. แล้วเท่านั้น โดยทางจังหวัดสมุทรสาครจัดหามา 10,000 ชุด และภาคเอกชนสมทบมาอีก 10,000 ชุด  จะจัดสรรไปตามโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ต่าง ๆ แต่จะตรวจให้ประชาชนที่เข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงสูงเท่านั้น

ส่วนประชาชนที่สามารถหาซื้อเอง ก็ซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป แต่จะต้องเป็นชุดตรวจที่ได้มาตรฐาน อย.เช่นกัน และต้องตรวจอย่างถูกต้องโดยศึกษาจากวิธีการใช้หรือทางสื่อต่าง ๆ หลังจากนั้นเมื่อขึ้นผลเป็น 2 ขีด  ซึ่งมีความน่าจะเป็นไปได้ว่ามีผลบวกพบเชื้อโควิด-19 ก็สามารถนำผลตรวจนั้นมายืนยันกับผู้นำท้องถิ่น รพ.สต. อสม. ได้ทันที เพราะตอนนี้ได้สั่งการไว้แล้วให้รองรับผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ด้วย ไม่จำเป็นต้องไปตรวจยืนยันผลที่โรงพยาบาลอีกเพื่อลดความแออัด อีกทั้งยังเพื่อให้เกิดความรวดเร็วในผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวอ่อนอีกด้วย

แต่ทั้งนี้ผู้ที่พบเชื้อจะต้องประเมินอาการตัวเองด้วย หากเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ อาจใช้ระบบการแยกกักแบบกักตัวที่บ้าน หรือ HI (Home Isolation) และจะมียาพร้อมเครื่องใช้ที่จำเป็นส่งไปให้ แต่หากมีอาการมากก็จะถูกส่งตัวไปตามระบบ ส่วนในกลุ่มพนักงานโรงงานให้ติดต่อกับทางสถานประกอบการได้ทันที เพราะตอนนี้สั่งการให้ทุกสถานประกอบการ ที่มีกำลังคน 50 คน หรือ 50 แรงม้า จัดสถานที่กักตัว หรือ FAI ของพนักงานตนเองไว้แล้ว

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *