โควิดสมุทรสาครยอดคงตัว ทน.สมุทรสาคร ลุยตรวจเชิงรุกตลาดสด 22 แห่ง

สถานการณ์โควิด-19 จ.สมุทรสาคร ยอดผู้ติดเชื้อรายวันยังคงตัวต่ำกว่าหลักพัน วันนี้ 966 ราย เสียชีวิต 17 ราย ส่วนเทศบาลนครสมุทรสาคร จัดหน่วยคัดกรองเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK แก่พ่อค้าแม่ค้า และลูกจ้างตลาดสดในเขตเทศบาลฯ เป้าหมาย 22 แห่ง ผู้เข้ารับการตรวจกว่า 4 พันราย สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค

วันนี้ (30 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จ.สมุทรสาคร ผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงตัวต่อเนื่องอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1 พันราย จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 29 ส.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 966 ราย จำแนกเป็นพบผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุก 56 ราย (คนไทย 47 ราย, ต่างด้าว 9 ราย) พบจากตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 469 ราย จำแนกเป็นคนในจังหวัด 357 ราย (คนไทย 298 ราย, ต่างด้าว 59 ราย) และคนนอกจังหวัด 112 ราย (คนไทย 69 ราย, ต่างด้าว 43 ราย) และพบในกลุ่ม Bubble & Sealed ในโรงงานอีก 441 ราย (คนไทย 28 ราย, ต่างด้าว 413 ราย) ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 91,091 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 70,000 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 20,540 ราย และมีผู้เสียชีวิต 17 ราย สะสมอยู่ที่ 551 ราย

ขณะเดียวกัน ที่อาคารอเนกประสงค์หลังคาโค้ง ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาคร โดยนายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร จัดหน่วยตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK (Antigen Test Kit) ให้แก่พ่อค้าแม่ค้าและลูกจ้างประจำร้านค้าในตลาดสดสุขาภิบาลสมุทรสาคร (ตลาดยามเช้า) และตลาดเอกชนที่ตั้งอยู่โดยรอบ มีจุดตรวจด้วยกัน 3 จุด  และมีผู้ที่ต้องเข้ารับการตรวจ 2 วัน จำนวนกว่า 2,000 คน 

สำหรับเป้าหมายในการตรวจคัดกรองเชิงรุกตลาดในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร ทั้งหมด 22 แห่ง กลุ่มเป้าหมาย 4,000 คน ใช้เวลาในการตรวจราว 1 สัปดาห์ ซึ่งหากร้านค้าใดพบผู้ติดเชื้อจะต้องปิดร้านหรือแผงค้าเพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคตามมาตรการสาธารณสุข  ส่วนผู้ติดเชื้อก็เข้ารับการกักตัวในศูนย์พักคอยคนสาคร วัดป้อมวิเชียรโชติการาม (เมือง ศูนย์ 1) ด้านผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องกักตัวอยู่ที่บ้านเป็นเวลา 7 วัน แล้วกลับมาตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่ง นอกจากนี้ผู้เข้ารับการตรวจคนไทยที่ไม่พบเชื้อ แต่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน สามารถนำบัตรคิวที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อในครั้งนี้ ไปขอรับการฉีดวัคซีนที่จุดให้บริการโรงเรียนเทศบาลบ้านมหาชัยได้ทันที

นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร เปิดเผยว่า วันนี้ได้ทำการตรวจหาเชื้อนำร่องในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าและลูกจ้างประจำร้านค้าภายในตลาดสดของเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร ตามนโยบายของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ซึ่งหากพ่อค้าแม่ค้าหรือลูกจ้างร้านใดไม่ตรวจก็จะไม่อนุญาตให้ทำการค้าขายอย่างเด็ดขาด เพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นให้แก่บรรดาผู้บริโภคที่เข้ามาจับจ่ายซื้อของในตลาดสดของเขตเทศบาลฯ อีกทั้งยังเพื่อเป็นการคัดแยกกลุ่มผู้ติดเชื้อหรือค้นหาผู้ป่วยออกมาเข้าสู่กระบวนการรักษาได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

และขอยืนยันว่าจะไม่มีการปิดตลาดอย่างแน่นอน เพื่อให้การค้าขายเป็นไปตามปกติ  เพราะเศรษฐกิจของสมุทรสาครจะต้องเดินหน้าต่อไป ภายใต้การปรับตัวและการป้องกันตนเองของพ่อค้าแม่ค้าในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากนี้ ทางเทศบาลนครสมุทรสาคร ก็จะออกมาตรการให้พ่อค้าแม่ค้าและลูกจ้างประจำร้านทำการตรวจหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง เพื่อยืนยันความปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 ของตลาดสดในพื้นที่เทศบาลนครสมุทรสาคร

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

One Reply to “โควิดสมุทรสาครยอดคงตัว ทน.สมุทรสาคร ลุยตรวจเชิงรุกตลาดสด 22 แห่ง”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *