คกก.โรคติดต่อสมุทรสาคร มีมติยังไม่เปิดสถานศึกษา รอฉีดไฟเซอร์ นร. เป้าหมายให้ครบ

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เผย มติ คกก.โรคติดต่อฯ เห็นชอบไม่เปิดสถานศึกษา ให้เรียนออนไลน์ไปก่อน จนกว่านักเรียนกลุ่มเป้าหมายได้รับวัคซีนไฟเซอร์ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ เร่งตรวจเชิงรุกตลาด-โรงงาน Factory Sandbox พร้อมดำเนินการให้ผู้ตรวจไม่พบเชื้อโควิดเข้ารับวัคซีนต่อไป

วันนี้ (31 ส.ค.) ที่ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร และคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดสมุทรสาคร (ศปก.จ.สค.) ว่า ในที่ประชุมได้หารือประเด็นที่สำคัญ อาทิ เรื่องการดำเนินงานภายใต้มาตรการผ่อนคลายตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้กำหนดไว้ และมีประเด็นเกี่ยวกับเรื่องของเด็กเข้ามาพูดคุยกันด้วย เนื่องจากทางส่วนกลางแจ้งว่าเรื่องการเปิดเรียนสามารถดำเนินการได้ แต่ให้อยู่ภายใต้การพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ

ซึ่งในที่ประชุมฯ ก็ได้มีมติเห็นชอบยังคงไม่อนุญาตให้เปิดสถานศึกษา โดยให้เรียนออนไลน์คงเดิมไปก่อน ซึ่งสถานศึกษาจะเปิดได้ก็ต่อเมื่อนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ที่คาดว่าจะเข้ามาภายในเดือนหน้านี้จนครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเด็กชั้นประถมศึกษาหรือเด็กเล็ก ก็ต้องเป็นตามเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุขหรือกระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้

ส่วนเรื่องอื่น ๆ มีเรื่องของการดำเนินการในส่วนของตลาดและโรงงาน ซึ่งตอนนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มบ้างลดบ้าง ตนบอกว่าให้เอาข้อเท็จจริงตรงนี้เป็นหลัก อย่าไปทำให้เป็นแรงกดดันว่าตัวเลขจะต้องต่ำกว่า 1 พัน ให้เหมือนเป็นแรงจูงใจว่าเราต้องเอาชนะให้ได้ ดังนั้นตัวเลขผู้ติดเชื้อจะพบว่าพลิกผันค่อนข้างเยอะ เพราะมีการดำเนินการ Factory Sandbox ในโรงงาน และตรวจเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK ในตลาดให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคิดว่าจะจบภายในสัปดาห์นี้

และเป็นที่น่ายินดีว่าการตรวจเชิงรุกในตลาด พบตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่สูงมาก ประมาณ 0.5 เปอร์เซ็นต์ นับเป็นการพลิกโฉมหน้าเรื่องตลาดที่ปลอดภัยจากเชื้อโควิด-19 ซึ่งพ่อค้าแม่ค้ารายใดที่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ก็จะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนต่อไป โดยจะมอบอำนาจให้ทาง รพ.สต. เป็นผู้ดำเนินการ ส่วนโครงการ Factory Sandbox ก็มีการตรวจเชิงรุกในโรงงานต่าง ๆ ที่อยู่ในข่ายของสถานประกอบการขนาดใหญ่ ด้วยวิธีการตรวจแบบ RT-PCR 100 เปอร์เซ็นต์ ผู้ที่ไม่พบเชื้อก็จะเข้าสู่กระบวนการได้รับวัคซีนเช่นกัน

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *