โควิดสมุทรสาครวันนี้ 641 ราย ผู้ว่าฯ ย้ำฉีดวัคซีนให้ต่างด้าว เน้นกลุ่มโรงงาน FAI ไม่มี Walk-in

สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จ.สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 641 ราย สะสม 98,315 ราย ผู้เสียชีวิตรายวัน 17 ราย ด้านผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เผยการฉีดวัคซีนให้แรงงานต่างด้าว เริ่มวันเสาร์นี้ (11 ก.ย.) เน้นในกลุ่มโรงงานที่จัดตั้ง FAI ไม่เปิดให้ Walk-in ในระยะแรก

วันนี้ (8 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จ.สมุทรสาคร ผู้ติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 7 ก.ย. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 641 ราย จำแนกเป็นพบผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุก 52 ราย (คนไทย 39 ราย, ต่างด้าว 13 ราย) พบจากตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 299 ราย จำแนกเป็นคนในจังหวัด 188 ราย (คนไทย 160 ราย, ต่างด้าว 28 ราย) และคนนอกจังหวัด 111 ราย (คนไทย 108 ราย, ต่างด้าว 3 ราย) และพบผู้ติดเชื้อกลุ่ม Bubble & Sealed ในโรงงาน 290 ราย (คนไทย 12 ราย, ต่างด้าว 278 ราย) ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 98,315 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 79,671 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 17,937 ราย และมีผู้เสียชีวิต 17 ราย สะสมอยู่ที่ 707 ราย

ทางด้านนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกให้แก่ประชาชนคนไทยทุกกลุ่มเป้าหมายในจังหวัดเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยตามระยะเวลาที่กำหนดแล้วนั้น ก็จะเริ่มฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มแรงงานต่างด้าวต่อทันที เพื่อให้แผนการฉีดวัคซีนเชิงรุกในการควบคุมโรคโควิด-19 ของ จ.สมุทรสาคร เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันเสาร์นี้ (11 ก.ย.) เป็นต้นไป ซึ่งแรงงานต่างด้าวกลุ่มแรกที่จะนำร่องฉีดวัคซีน คือแรงงานที่อยู่ในสถานประกอบการที่มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในโรงงานหรือสถานประกอบการ หรือ FAI อีกทั้งต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK จนได้ผลตรวจไม่พบเชื้อ ก่อนที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ หากแรงงานต่างด้าวคนใดพบเชื้อก็จะนำไปกักตัวใน FAI ทันที

ซึ่งการดำเนินการในรูปแบบนี้ เป็นทั้งการตรวจหาเชื้อและการป้องกันด้วยการฉีดวัคซีนควบคู่กันไป มีลักษณะคล้ายกับสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ Factory Sandbox แต่ในระยะแรกนี้จะยังไม่เปิดให้บริการในรูปแบบ Walk-in เพราะคงให้แรงงานที่อยู่ในระบบดังกล่าวข้างต้นก่อน เนื่องจากต้องมีการตรวจสอบจำนวนแรงงานต่างด้าวที่ต้องได้รับการฉีดวัคซีนที่ชัดเจน เพื่อให้เหมาะสมกับจำนวนวัคซีนที่มีอยู่จริงในปัจจุบัน แต่ถ้าในอนาคตมีวัคซีนมาเพิ่มก็จะทำการเปิดฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มแรงงานอื่น ๆ ต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *