นพ.สสจ.สมุทรสาคร เผย 24 ก.ย. วันมหิดล รณรงค์ฉีดวัคซีนเข็ม 3 พร้อมกันทั่ว ปท.

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เผย เตรียมจัดลำดับเวลากลุ่มผู้ที่ต้องรับวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 3 โดยแจ้งผ่าน SMS ส่วน “วันมหิดล” 24 ก.ย. 64 ร่วมรณรงค์ฉีดวัคซีนพร้อมกันทั่วประเทศ จากนั้นเดินหน้าฉีดบูสเตอร์ต่อเนื่อง เป้าหมายในระยะแรก 1 แสนคน

นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการประชุมร่วมกับทางกระทรวงสาธารณสุขเพื่อหารือเกี่ยวกับการฉีดบูสเตอร์เข็ม 3 ให้กับประชาชนเฉพาะผู้ที่เคยได้รับวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็ม เป็นเวลานานกว่า 1 เดือนนั้น  สำหรับแผนการของทางจังหวัดฯ เบื้องต้นคงต้องมีการจัดลำดับเวลา เพื่อนัดหมายผู้ที่อยู่ในกลุ่มที่จะต้องได้รับการบูสเตอร์มาเข้ารับการฉีดตามที่กำหนด ซึ่งจะมีการแจ้งผ่านทาง SMS หรือให้เจ้าหน้าที่โทรไปแจ้งนัดวัน เวลา และสถานที่ โดยคงต้องไล่เรียงผู้เข้ารับการฉีดตามวันและเวลาก่อนหลังที่เคยได้รับเข็มสองมาแล้ว


นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา

ส่วนวันที่ 24 ก.ย. 64 ซึ่งเป็นวันมหิดล จะเป็นการรณรงค์ฉีดบูสเตอร์เข็ม 3 พร้อมกันทั่วประเทศจำนวน 1 ล้านโดส จากนั้นก็จะเดินหน้าทำการบูสเตอร์วัคซีนเข็ม 3 ให้กับพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นมีเป้าหมายระยะแรกกว่า 1 แสนคน  ขณะประชาชนบางคนอาจจะไม่ได้รับ SMS นั้น ก็สามารถเข้าไปขอรับการบูสเตอร์เข็ม 3 ได้ที่จุดฉีดวัคซีนที่กำหนด หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่จะเป็นหน่วยฉีดวัคซีนแห่งใหม่ ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ กำลังเร่งวางแผนดำเนินการให้สามารถเปิดบริการฉีดวัคซีนแก่คนในชุมชนได้ เพื่อให้เกิดการกระจายตัวอย่างทั่วถึง

นพ.นเรศฤทธิ์ กล่าวย้ำอีกว่า ขณะนี้จังหวัดสมุทรสาครยังคงมีวัคซีนเพียงพอทั้งสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มแรก เข็มสอง และการบูสเตอร์เข็ม 3 ซึ่งประชาชนผู้ที่จะได้รับการบูสเตอร์เข็ม 3 นั้น จะต้องเป็นเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคมาแล้ว 2 เข็ม นานกว่า 1 เดือน นอกจากนี้ยังมีกลุ่มที่เคยได้รับวัคซีนมาแล้ว 1 เข็มแต่ติดเชื้อโควิด-19 กับผู้ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนเลย แล้วติดเชื้อโควิด-19 ก็จะได้รับวัคซีนบูสเตอร์นี้ไปพร้อมกันด้วย ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิดอื่น ๆ  ไม่ว่าจะเป็นแบบสูตรไขว้ หรือ ชนิดใดชนิดหนึ่งทั้ง 2 เข็ม กับผู้ที่เคยฉีดวัคซีนมาแล้ว 2 เข็มแต่ติดเชื้อภายหลังนั้น ยังไม่ต้องเข้ารับการฉีดบูสเตอร์เข็ม 3 

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *