สมุทรสาครเดินหน้าประเมิน “ตลาดสุขใจ” ปลอดภัย COVID-19 สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค

จังหวัดสมุทรสาครลงพื้นที่ประเมินตลาด 10 แห่ง เพื่อมอบรางวัลการประกวด “ตลาดสุขใจ” ปลอดภัย COVID-19 จังหวัดสมุทรสาคร กระตุ้นให้เจ้าของ-ผู้ค้าในตลาด มีความกระตือรือร้นในการพัฒนาตลาดของตนเองให้เด่น ให้ดี ให้สะอาด ถูกสุขอนามัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนผู้บริโภค

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 ก.ย. 64 คณะกรรมการการประกวด “ตลาดสุขใจ” ปลอดภัย COVID-19 จังหวัดสมุทรสาคร ประกอบด้วย นายอาวุธ วิเชียรฉาย ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร กรรมการ, นางสายเพชร จังกาจิตต์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร กรรมการ, น.ส.สุนันทา น้อยพิทักษ์ พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร กรรมการและเลขานุการฯ รวมถึง นายคนึง ทองเที่ยง ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ผู้แทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ท้องถิ่นจังหวัดฯ กอ.รมน.จว. เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตลาดมหาชัยเมืองใหม่ ต.คอกกระบือ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อประเมินคัดเลือกการประกวด “ตลาดสุขใจ” ปลอดภัย COVID-19 จังหวัดสมุทรสาคร

สำหรับการประกวด “ตลาดสุขใจ” เป็นไปตามนโยบายของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เจ้าของตลาดและผู้ค้าในตลาด มีความกระตือรือร้นในการพัฒนาตลาดของตนเองให้เด่น ให้ดี ให้สะอาด ถูกสุขอนามัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนผู้บริโภค ในการจับจ่ายใช้สอยในตลาด จ.สมุทรสาคร โดยให้คะแนนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด 12 ข้อ ประกอบด้วย 1. ผู้ประกอบการในตลาดได้รับการตรวจคัดกรองด้วยชุดตรวจ ATK 100 เปอร์เซ็นต์ 2. ผู้ประกอบการในตลาดได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 100 เปอร์เซ็นต์ 3. มีจุดลงทะเบียน QR-Code ไทยชนะ หรือสมุดลงทะเบียนหน้าตลาด

4. มีมาตรการคัดกรอง (จุดวัดอุณหภูมิ) ผู้เข้ามาในตลาดก่อนเข้าสถานที่ และห้ามผู้มีอาการไข้ ไอ หรือเป็นหวัด เข้าภายในบริเวณสถานประกอบการ 5.ผู้ประกอบการในตลาดและลูกค้า สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา 6. มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ 7. มีการควบคุมจำนวนลูกค้ามิให้แออัด และจัดให้มีเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร 8. จัดให้มีการระบายอากาศที่ดี 9. ติดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าชัดเจน 10. มีการจัดการขยะมูลฝอยอย่างถูกต้องทุกวัน 11. ทำความสะอาดอุปกรณ์ พื้นผิวสัมผัสร่วมกัน ทั้งก่อนและหลังการให้บริการ และ 12. มีการลงทะเบียนในระบบ Thai Stop COVID Plus เพื่อประเมินตนเองสำหรับสถานประกอบการ

นอกจากนี้ คณะกรรมการการประกวด “ตลาดสุขใจ” ยังได้ลงพื้นที่ตรวจประเมินตลาดสด ตลาดนัดต่าง ๆ ทั้ง 3 อำเภอ รวมจำนวน 10 แห่ง เพื่อรายงานผลการดำเนินงานคัดเลือก ปัญหา และอุปสรรคในการดำเนินการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้รับทราบ ซึ่งจะได้มีการคัดเลือกตลาดที่ได้รับคะแนนการประเมินมากที่สุด แบ่งเป็นรางวัลที่ 1-3 และรางวัลชมเชยอีก 2 รางวัล เพื่อมอบโล่ “ตลาดสุขใจ” ในการประชุมคณะกรมการจังหวัดสมุทรสาคร ประจำเดือน ก.ย. 64 ต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *