Factory Sandbox สมุทรสาครคืบ ฉีดวัคซีนลูกจ้างกว่า 3 หมื่นราย รองอธิบดี กสร. เผยขยายอีก 3 จว.

รองอธิบดีกรมสวัสดิการฯ ชี้ Factory Sandbox สมุทรสาคร สัมฤทธิ์ผล เดินหน้าฉีดวัคซีนแล้วกว่า 31,000 คน ใน 30 สถานประกอบการ เตรียมขยายพื้นที่เพิ่มอีก 3 จังหวัด เป็น 7 จังหวัด ขณะที่สถานการณ์โควิด 19 จ.สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อวันนี้ 151 ราย เสียชีวิต 2 ราย

วันนี้ (2 ต.ค.) นายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ได้เข้าตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการ Factory Sandbox ของสถานประกอบการใน จ.สมุทรสาคร ณ บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จํากัด (มหาชน) สาขาพุทธมณฑลสาย 5 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยมี น.ส.สุวดี ทวีสุข สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร นายเฉลิมพล เนียมสกุล แรงงานจังหวัดสมุทรสาคร รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน คณะผู้บริหารบริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ 

ซึ่งโครงการ Factory Sandbox เป็นการดำเนินการภายใต้แนวคิด “เศรษฐศาสตร์สาธารณสุข” โดยมุ่งเน้นให้สถานประกอบการ กิจการ โรงงานภาคการผลิตส่งออกขนาดใหญ่ (แรงงาน 500 คนขึ้นไป) ที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถดำเนินการต่อไปได้ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันโรคโควิด 19 โดยขับเคลื่อนภายใต้ 4 หลักการสำคัญ คือ “ตรวจ รักษา ดู แล ควบคุม” สำหรับบริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จํากัด (มหาชน) เป็น 1 ใน 30 สถานประกอบการรายใหญ่ของจังหวัดสมุทรสาคร และเป็นบริษัทนำร่องในกลุ่มที่ 2 ที่สมัครเข้าร่วมโครงการ Factory Sandbox โดยมีโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล อ้อมน้อย ให้การดูแล

นายวรรณรัตน์ ศรีสุขใส รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า โครงการนี้มุ่งเน้นให้พนักงานลูกจ้างในสถานประกอบการปลอดภัยจากเชื้อโควิด 19 ด้วยการตรวจคัดกรองด้วยวิธี RT-PCR แล้วฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ซึ่งจะทำให้สถานประกอบการนั้นปลอดจากเชื้อโควิด และสามารถประกอบธุรกิจได้อย่างมีความเข้มแข็ง พนักงานที่ปลอดเชื้อก็จะสามารถทำงานได้โดยไม่ต้องหยุดงาน ส่วนโรงงานก็สามารถเดินหน้าการผลิตได้อย่างต่อเนื่องและเข้มแข็ง ซึ่งภายหลังจากที่มีการนำร่องในพื้นที่ 4 จังหวัดคือ สมุทรสาคร นนทบุรี ปทุมธานี และ ชลบุรีแล้ว ก็จะมีการขยายผลเพิ่มเติมอีก 3 จังหวัดคือ สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา และ พระนครศรีอยุธยา ซึ่งโครงการนี้จะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคการผลิต และภาคอุตสาหกรรมเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ให้ความสำคัญในการดูแลพี่น้องผู้ใช้แรงงานทุกคน

นางสาวกิตติยา ชัยสถาพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) บอกว่า  ในส่วนของบริษัทฯ มีพนักงานที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมดประมาณ 1,500 คน ส่วนที่ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ Factory Sandbox นั้น ก็ด้วยเห็นว่าโครงการนี้เป็นโครงการต้นแบบในการสร้างความปลอดภัย ทั้งต่อผู้ใช้แรงงานและชุมชน เมื่อพนักงานทุกคนปลอดภัยก็จะก่อให้เกิดความแข็งแรงต่อชุมชนเป็นวงกว้างมากขึ้น

ทั้งนี้ จังหวัดสมุทรสาคร ปัจจุบันมีสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ Factory Sandbox จำนวน 30 แห่ง มีพนักงานหรือลูกจ้างที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายจำนวน 80,000 คน โดยขณะนี้ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ให้แก่พนักงานหรือลูกจ้างไปแล้ว 59,222 คน ในจำนวนนี้พบผู้ติดเชื้อประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้แก่พนักงานหรือลูกจ้างนั้น ได้ดำเนินการไปแล้ว 31,795 คน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จ.สมุทรสาคร จากข้อมูลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อเวลา 24.00 น. วันที่ 1 ต.ค. 64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 151 ราย จำแนกเป็นพบผู้ติดเชื้อจากการค้นหาเชิงรุก 20 ราย (คนไทย 16 ราย, ต่างด้าว 4 ราย) พบจากตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาล 131 ราย จำแนกเป็นคนในจังหวัด 110 ราย (คนไทย 101 ราย, ต่างด้าว 9 ราย) และคนนอกจังหวัด 21 ราย (คนไทย 19 ราย, ต่างด้าว 2 ราย) ด้านผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมดรวม 106,896 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 98,648 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 7,139 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย สะสมอยู่ที่ 1,109 ราย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *