“เทศบาลนครอ้อมน้อย” สำรวจพื้นที่จุดเสี่ยง เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน

“นายกหลอ” นำทีมเทศบาลนครอ้อมน้อย สำรวจพื้นที่จุดเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน เตรียมพร้อมรับมือทุกพื้นที่ในเขตเทศบาลฯ ทั้งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ แก้ไขระบบระบายน้ำ ขุดลอกคูคลอง เก็บขยะ และพร่องน้ำในคลอง มั่นใจหากมีแค่น้ำฝนตกลงมา ไม่ซ้ำรอยปี 54 แน่นอน

จากสถานการณ์วิกฤติน้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัด และกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศในช่วงต้นเดือน ต.ค. ว่าจะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคกลาง และภาคใต้ฝั่งตะวันออก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 64 นายบุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย พร้อมคณะ ก็ได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณจุดเสี่ยง จุดเปราะบาง จุดที่เป็นพื้นที่ต่ำ เพื่อการเตรียมความพร้อมทั้งในคลองและบนฝั่งที่จะรองรับปริมาณน้ำที่อาจเกิดการท่วมขังได้

สำหรับพื้นที่ลงสำรวจนั้น ตั้งแต่บริเวณประตูระบายน้ำคลองศรีสำราญฯ ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับ ต.กระทุ่มล้ม จ.นครปฐม และประตูระบายน้ำที่เชื่อมต่อกับกรุงเทพฯ ซึ่งการบริหารจัดการน้ำต้องมีการประสานกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมทั้ง 2 พื้นที่ ขณะที่จุดเปราะบางอย่างหมู่บ้านสินสมบูรณ์ ซึ่งเป็นหมู่ที่บ้านที่เคยประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นแห่งแรกของ จ.สมุทรสาคร เมื่อปี 2554 และเผชิญกับน้ำท่วมหนักที่สุด เนื่องจากสภาพของหมู่บ้านมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ เมื่อมีฝนตกลงมาอย่างหนัก จึงทำให้เกิดน้ำท่วมขังได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นทางเทศบาลฯ จึงได้เร่งทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ก่อน เพื่อเตรียมพร้อมระบายน้ำออกจากหมู่บ้านหากเกิดการท่วมขังขึ้น จะได้ไม่กลายเป็นปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนกว่า 2,000 ครัวเรือนที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านแห่งนี้

นอกจากนี้ยังมีที่หมู่บ้านพรหมพิทักษ์ ซึ่งก็เป็นหมู่บ้านที่ปลูกสร้างมานาน มีสภาพคล้ายกับหมู่บ้านสินสมบูรณ์ การระบายน้ำท่วมขังออกจากหมู่บ้านค่อนข้างเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข เพราะหากเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักแล้ว สภาพถนนในหมู่บ้านก็จะกลายเป็นแม่น้ำได้  อีกทั้งยังมีชุมชนหลายแห่งที่ต้องประสบกับปัญหาน้ำท่วมเมื่อฝนตกหนัก หรือน้ำล้นจากคลองเข้ามาด้วยเช่นเดียวกัน โดยปัญหาในทุก ๆ จุดนี้ การแก้ไขจะทำเพียงแค่วางระบบระบายน้ำภายในหมู่บ้านหรือเฉพาะบนบกเท่านั้นไม่ได้ เพราะเรื่องของสภาพคลองต่าง ๆ ที่จะต้องรองรับการระบายน้ำจากหมู่บ้านหรือบนบกนั้นก็สำคัญเช่นกัน ซึ่งนายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย ก็ได้เร่งดำเนินตรวจสอบความพร้อมของประตูระบายน้ำทุกแห่ง ตลอดจนการขุดลอกคูคลองทุกสาย และการพร่องน้ำในคลองเพื่อรองรับปริมาณน้ำใหม่ที่จะเกิดขึ้นได้ทั้งจากปริมาณฝนที่ตกลงมา หรืออาจจะมาจากน้ำเหนือที่ถูกปล่อยลงมาก็เป็นไปได้

นายบุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย กล่าวว่า ขณะนี้ทางเทศบาลฯ ได้เตรียมความพร้อมไว้รองรับกับปริมาณน้ำที่จะมีมากในช่วงหน้าฝนแล้ว ซึ่งบางจุดอยู่ระหว่างดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำโดยเฉพาะในพื้นที่ ๆ เป็นจุดเสี่ยง จุดเปราะบาง และบางจุดก็อยู่ระหว่างการแก้ไขระบบระบายน้ำ หรืออุดรอยรั่ว เป็นต้น ขณะที่ในคลองก็ได้มีการพร่องน้ำ พร้อมกับขุดลอกคูคลอง เก็บขยะ สิ่งกีดขวางทางน้ำไหลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากในปีนี้มีแค่น้ำฝนที่ตกลงมานั้น ก็มั่นใจได้ว่าทางเทศบาลนครอ้อมน้อยจะรับมือได้อย่างแน่นอน และจะไม่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมหนักอย่างเช่นในปี 54 ส่วนสภาพน้ำที่ท่วมอยู่ในหลายจังหวัดตอนบนของจังหวัดสมุทรสาคร จะมีผลกระทบกับพื้นที่อ้อมน้อยหรือไม่ เบื้องต้นเชื่อว่าไม่น่าจะมีผลกระทบเกิดขึ้น แต่ทั้งนี้ทางเทศบาลฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งก็ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ตอนบนอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะได้เตรียมแผนรับมือได้อย่างทันท่วงทีในทุกๆ สถานการณ์

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *