สมุทรสาครตรวจ-ฉีดวัคซีนโควิด แรงงานต่างด้าวตลาดกลางกุ้งฯ นำร่องโครงการตลาดอาหารทะเลต้นแบบฯ

จังหวัดสมุทรสาครดำเนินการตรวจหาเชื้อ-ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ในแรงงานต่างด้าวตลาดกลางกุ้งฯ ประมาณ 1,200 คน นำร่องตลาดอาหารทะเลต้นแบบฯ สร้างความมั่นใจผู้บริโภค 2 ตลาด ตามมาตรการ COVID Free Setting

วันนี้ (14 ต.ค.) ที่ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้จัดให้มีการตรวจ รักษา ฉีดวัคซีน ตามมาตรการ COVID Free Setting ในโครงการ “ตลาดอาหารทะเลต้นแบบสร้างภูมิต้านทานโควิด เพื่อเศรษฐกิจสมุทรสาคร” ของทางจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจะมีการนำแรงงานต่างด้าวตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยชุดตรวจ ATK หากผลตรวจเป็นลบก็จะได้รับการฉีดวัคซีน โดยแบ่งออกเป็น ผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน ก็จะได้รับวัคซีนสูตรไขว้ เข็มแรกเป็นวัคซีนซิโนแวค และเข็มที่ 2 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ระยะห่างกัน 3 สัปดาห์ ส่วนผู้ที่เคยติดเชื้อแต่หายแล้ว ก็จะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากระตุ้น 1 เข็ม

แต่หากผลตรวจ ATK เป็นบวก ก็จะนำไปสู่กระบวนการตรวจด้วยวิธี RT-PCR อีกครั้ง หากผลตรวจยืนยันเป็นผู้ติดเชื้อ ก็จะถูกนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลสนาม หรือโรงพยาบาลหลักตามลักษณะอาการที่ปรากฏ สำหรับตลาดกลางกุ้งฯ นั้นมีกลุ่มเป้าหมายที่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 และฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ในครั้งนี้ประมาณ 1,200 คน ส่วนที่เหลือนั้นเป็นผู้ที่ทำงานอยู่ในสถานประกอบการภายนอกแต่พักอาศัยอยู่ในตลาดกลางกุ้งญ ซึ่งก็ได้รับวัคซีนกันไปจนเกือบครบทั้งหมดแล้ว

นายนภัทร เอมอ่อน นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวได้จัดขึ้นในนามของจังหวัดสมุทรสาคร และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมมือกับทางเทศบาลนครสมุทรสาคร โรงพยาบาลสมุทรสาคร  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสมุทรสาคร และ มูลนิธิรักไทย นำร่องขึ้นที่ตลาดกลางกุ้งฯ เป็นตลาดต้นแบบแก้ปัญหาโควิดเพื่อนำเศรษฐกิจให้กับ จ.สมุทรสาคร ซึ่งตลาดกลางกุ้งฯ นับเป็นแห่งแรกของ จ.สมุทรสาคร ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ในระลอกที่ 2 เมื่อประมาณเดือน ธ.ค. – เม.ย. 64 จนส่งผลกระทบอย่างหนัก ทำให้จังหวัดอื่น ๆ เกิดความเกรงกลัวตลาดกลางกุ้งฯ และ จ.สมุทรสาคร

แต่เนื่องจากที่ผ่านมาในระลอกที่ 3 ทางจังหวัดฯ ได้นำประสบการณ์จากการระบาดระลอกที่ 2 มาแก้ไขสถานการณ์และควบคุมการระบาด จนปัจจุบันสถานการณ์เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น มีผู้ติดเชื้อลดลงเป็นจำนวนมาก จึงนำมาสู่การเปิดตลาดต้นแบบปราศจากโควิด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับคน จ.สมุทรสาคร และเป็นการประกาศให้คนภายในจังหวัดได้เห็นสภาพความเป็นจริงว่า วันนี้คนในตลาดกลางกุ้งทั้งที่เป็นคนไทยและแรงงานข้ามชาตินั้น ได้รับการดูแลจากหน่วยราชการด้วยการจัดทีมเข้ามาตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วยชุดตรวจ ATK แบบ 100 เปอร์เซ็นต์

จากนั้นก็ทำการฉีดวัคซีนให้กับทุกคนที่อยู่ในตลาดกลางกุ้งฯ เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่คนที่อยู่ทั้งข้างนอกและข้างในตลาดกลางกุ้งฯ และยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคจากทั่วทุกสารทิศสามารถแวะมาซื้อสินค้าอาหารทะเลสดที่ตลาดกลางกุ้งได้เพราะที่นี่คือตลาดอาหารทะเลต้นแบบ โดยจะทำควบคู่ไปกับตลาดทะเลไทย ซึ่งเป็นตลาดอาหารทะเลรายใหญ่อีกแห่งหนึ่งเช่นเดียวกัน ต่อจากนั้นจึงจะขยายผลไปยังตลาดอื่น ๆ ทั่วทั้งจังหวัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ที่มาซื้ออาหารทะเล หรือมาท่องเที่ยวใน จ.สมุทรสาคร ให้ซื้อหาอาหารทะเลกลับไปรับประทานกันได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าเราจะเป็นต้นแบบของตลาดอาหารทะเล แล้วนำไปสู่การเปิดเมืองได้ ภายใต้โครงการสมุทรสาครเปิดเมือง โดยมีตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร และ ตลาดทะเลไทย เป็นต้นแบบของตลาดอาหารทะเล เพื่อแสดงออกถึงความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาจับจ่ายซื้อของ ซื้ออาหารทะเลในจังหวัดสมุทรสาคร

ขณะที่ นพ.อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร กล่าวว่า โครงการนี้เป็นการดำเนินงานตามมาตรการ COVID Free Setting ซึ่งทุกภาคส่วนได้ร่วมกันพยายามทำให้ตลาดทั้ง 2 แห่งคือ ตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร กับ ตลาดทะเลไทย เป็นตลาดเศรษฐกิจนำร่องที่ปลอดจากเชื้อโควิด 19  โดยการใช้รูปแบบของการตรวจแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ทุกคนที่อยู่ในตลาดทั้ง 2 แห่งนี้ แล้วถ้าไม่พบเชื้อก็จะดำเนินการฉีดวัคซีนให้ทันที เพื่อจะได้เป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้มาใช้บริการว่าตลาดแห่งนี้ มีทั้งการปรับปรุงสิ่งแวดล้อม ตรวจค้นหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK และเติมเต็มความปลอดภัยด้วยวัคซีน

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *