เปิดเรียนออนไซต์ทั่วสมุทรสาครวันแรกคึกคัก พร้อมมาตรการเข้มป้องกันโควิด

เปิดเทอมออนไซต์ทั่วทั้ง จ.สมุทรสาคร วันแรกคึกคัก ภายใต้มาตรการป้องกันโควิดเข้มข้น ระดับอนุบาล-ประถมฯ ร.ร.อนุบาลสมุทรสาคร ให้ผู้ปกครองรับวัคซีนครบถ้วนก่อนนำบุตรหลานเข้าเรียน มีผู้ได้รับวัคซีนเฉลี่ย 85 เปอร์เซ็นต์ ส่วนระดับมัธยมฯ ร.ร.สมุทรสาครบูรณะ ให้นักเรียนตรวจ ATK ก่อนมาโรงเรียน ทางด้านเหล่ากาชาดจังหวัดฯ ส่งความห่วงใย นำแมสก์-สเปรย์แอลกอฮอล์มอบให้นักเรียน

วันนี้ (15 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายสถานศึกษาใน จ.สมุทรสาคร ได้เริ่มเปิดเรียนแบบออนไซต์ (On-Site) หรือการเดินทางมาเรียนที่โรงเรียนเป็นวันแรก หลังจากผ่านการประเมินและได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครให้จัดการเรียนการสอนได้ เช่น ที่โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 สำหรับบรรยากาศในภาพรวม พบว่ามีผู้ปกครองมาส่งบุตรหลานเข้าเรียนกันอย่างคึกคัก ขณะที่เด็กนักเรียนเองก็รู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่ได้กลับมาเรียนในชั้นเรียน ได้พบเพื่อนและได้พบคุณครู

ส่วนมาตรการของโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร ตั้งแต่ผู้ปกครองนำบุตรหลานมาส่งที่โรงเรียนนั้น เริ่มตั้งแต่การตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ จากนั้นก็ไปสแกนด้วยเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิที่ใช้แอปพลิเคชันรองรับอีกรอบ ก่อนที่จะเดินผ่านเครื่องฉีดพ่นแอลกอฮอล์เพื่อเข้าสู่ชั้นเรียน และเมื่อไปอยู่ในห้องก็จะต้องนั่งเว้นระยะห่าง มีการเรียนการสอนแบบออนไซต์ควบคู่ไปกับกลุ่มนักเรียนออนไลน์ มีการสลับกันมาเรียน และยังขอความร่วมมือจากผู้ปกครองให้บุตรหลานนำอาหารและน้ำดื่มมารับประทานกันเองอีกด้วย

นายวุฒิชัย สุริยะสุนทร ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร บอกว่า ก่อนที่โรงเรียนจะทำการเปิดสอนแบบ ออนไซต์นั้น ก็จะต้องผ่านการตรวจประเมินจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครก่อน จากนั้นก็มีการแจ้งหนังสือไปถึงผู้ปกครองให้ทราบเกี่ยวกับการจัดแผนการเรียนการสอนและมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในโรงเรียน ด้วย 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริม และ 7 มาตรการเข้มงวด เพื่อให้ผู้ปกครองตัดสินใจว่าจะส่งบุตรหลานกลับเข้ามาเรียนในโรงเรียนหรือไม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ปกครองที่จะส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนในชั้นเรียนได้นั้น คนในครอบครัวจะต้องผ่านการฉีดวัคซีนครบแล้วทั้งหมดแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งพบว่ามีผู้ปกครองของนักเรียนได้รับวัคซีนเฉลี่ยสูงถึง 85 เปอร์เซ็นต์ จากที่มีอยู่ 2,185 ครอบครัวหรือประมาณกว่า 7,000 คน 

ขณะที่ทางโรงเรียนก็จะจัดการเรียนแบบแบ่งกลุ่มสลับกันมาเรียน กลุ่มละ 1 สัปดาห์ เพื่อความปลอดภัยและเป็นการประเมินความเสี่ยงของแต่ละกลุ่มด้วย โดยส่วนของนักเรียนนั้น เมื่อเข้าสู่โรงเรียนก็จะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิก่อน ถ้าพบมีอุณหภูมิสูงจะต้องเข้าสู่ห้องกักตัวทันที แล้วเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสมุทรสาครจะมารับตัวไปตรวจหาเชื้อ ซึ่งนับตั้งแต่เปิดเรียนมาก็ยังไม่พบเด็กที่มีความผิดปกติแต่อย่างใด ซึ่งเด็กที่ผ่านการตรวจคัดกรองหน้าโรงเรียนแล้ว ก็จะได้เข้าสู่ห้องเรียนเพื่อเรียนตามปกติภายใต้มาตรการควบคุมแบบเข้มข้นของโรงเรียน

ขณะที่บรรยากาศของการเปิดเรียนแบบออนไซต์ของโรงเรียนมัธยมศึกษาใน จ.สมุทรสาคร เช่น โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ ซึ่งเปิดสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ก็พบว่ามีนักเรียนจำนวนมากเดินทางมาโรงเรียนกันตามปกติ แต่ก่อนที่จะเข้าสู่ด้านในสถานศึกษาได้นั้น นักเรียนทุกคนก็จะต้องแสดงผลการตรวจ ATK ที่ตรวจมาจากที่บ้านให้ครูได้ดูก่อน โดยส่วนใหญ่จะถ่ายภาพใส่โทรศัพท์มือถือมา มีบ้างเล็กน้อยที่ถือชุดตรวจ ATK มาแสดงให้ดูเลย และยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นส่วนน้อยคือไม่ได้ตรวจ ATK มา ซึ่งทางโรงเรียนก็ได้ประสานกับสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาครและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ให้ก่อนที่จะเข้าห้องเรียน

ดร.อรรณพ ชุ่มเพ็งพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ บอกว่า การเรียนแบบออนไซต์ในวันแรกนี้ ทางโรงเรียนได้รับการตอบรับจากผู้ปกครองยินยอมให้บุตรหลานมาเรียน ประมาณ 97 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งได้ให้ผู้ปกครองตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้แก่บุตรหลานด้วยชุดตรวจ ATK ที่ได้รับมอบ โดยจะต้องตรวจให้ครบแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ในผู้ที่มาเรียน ใครที่ผ่านการตรวจแล้วถึงจะได้รับอนุญาตให้เข้าเรียนในชั้นเรียนได้ จากนั้นจะมีการสุ่มตรวจนักเรียน 10 เปอร์เซ็นต์ในทุกสัปดาห์

สำหรับภาพรวมของโรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ มีนักเรียนได้รับวัคซีนครอบคลุมแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ยังคงมีเหลือบ้างที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเนื่องจากเคยติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว และยังไม่ครบกำหนดระยะเวลาในการเข้ารับการฉีดวัคซีนกระตุ้น แต่ผู้ปกครองในกลุ่มนี้ก็ต้องการให้บุตรหลานได้รับการฉีดวัคซีนเช่นเดียวกัน เพื่อที่จะได้กลับมาเข้าเรียนในชั้นเรียนอีกครั้ง

ขณะที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร โดยนางเตือนจิตร์ รักร้อย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย ดร.ละมูล ลือสุขประเสริฐ นางนวพร วิเศษวงศ์ษา รองนายกเหล่ากาชาดฯ และสมาชิก  ได้นำหน้ากากอนามัย พร้อมด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์ล้างมือ แจกให้กับนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร และโรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ ที่กลับเข้ามาเรียนแบบออนไซต์อีกครั้ง อีกทั้งยังได้พบปะพูดคุยกับนักเรียน และแนะนำให้ป้องกันตนเองตามมาตรการที่วางไว้อีกด้วย

นางเตือนจิตร์ รักร้อย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ทางสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร มีความห่วงใยต่อเด็กนักเรียน จึงได้นำอุปกรณ์เบื้องต้นในการป้องกันโควิด-19 มามอบให้เพื่อใช้พกติดตัวหรือเป็นหน้ากากอนามัยสำรอง เพราะก่อนออกจากบ้านทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยของตนเองมาอยู่แล้ว โดยชุดอุปกรณ์ที่แจกให้ก็สามารถเอาไว้เสริมหรือเปลี่ยนระหว่างวันได้ โดยวันนี้ได้แจกจ่ายให้ทั้ง 2 โรงเรียนเป็นการนำร่อง จากนั้นก็จะแจกจ่ายไปให้แก่โรงเรียนต่าง ๆ ทั่ว จ.สมุทรสาคร ที่เปิดเรียนแบบออนไซต์แล้วทั้งหมด 151 แห่ง จากทั้งหมด 184 แห่ง  

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *