สมุทรสาครเลื่อนแจก “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” 17 ต.ค. นี้ เหตุทำระบบตั๋วร่วมล่าช้า

กระทรวงการคลัง เลื่อนระยะเวลาการรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ของผู้มีสิทธิ 7 จังหวัด 1.3 ล้านคน ไปเป็นวันที่ 17 ต.ค. เนื่องจากกระบวนการนำไปติดตั้งชิปตัวที่สอง ใช้เป็นระบบตั๋วร่วม “บัตรแมงมุม” ยังล่าช้า แต่ยกยอดให้สามารถนำไปใช้ในเดือน พ.ย. นี้

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลาง ได้เลื่อนระยะเวลาการรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของผู้มีสิทธิใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร จำนวนประมาณ 1.3 ล้านคน จากเดิมกำหนดรับบัตรในวันที่ 21 ก.ย. เลื่อนไปเป็นวันที่ 17 ต.ค. เนื่องจาก กระบวนการนำไปติดตั้งชิปตัวที่สอง คือ บัตรแมงมุม ล่าช้ากว่าเดิม แต่เพื่อความเป็นธรรม กระทรวงการคลังชดเชยด้วยการยกยอดให้สามารถนำไปใช้ในเดือน พ.ย. นี้ ส่วนผู้ลงทะเบียนในต่างจังหวัดผ่านเกณฑ์กว่า 10 ล้านรายยังเป็นไปตามกำหนดเดิมคือรับบัตร 21-30 ก.ย. และเริ่มนำไปใช้ในสวัสดิการต่างๆ ตั้งแต่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป

แหล่งข่าวจากกรมบัญชีกลาง เผยว่า บัตรสวัสดิการคนจนที่จะแจกจ่ายให้ผู้มีรายได้น้อยในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ต้องมีการติดตั้งชิปแบบไฮบริด 2 ชิป คือ ชิปสำหรับชำระค่าสินค้าและบริการ ตามรายการและวงเงินที่กำหนด กับชิปที่อยู่ภายในบัตร สำหรับเป็นบัตรแมงมุม ใช้ชำระค่าค่าโดยสารรถ ขสมก. และรถไฟฟ้า ต้องเป็นไปตามมาตรฐานกลางระบบตั๋วร่วม ของสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ทำให้ต้องเพิ่มขั้นตอนการผลิตบัตรดังกล่าว และต้องควบคุมคุณภาพการผลิตให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด

ทั้งนี้ บัตรดังกล่าวต้องบันทึกข้อมูลสำคัญลงในของบัตรทีละใบ ก่อนนำไปทดสอบกับเครื่องอ่านบัตร (e-Ticket) ที่จะติดตั้งบนรถโดยสาร ขสมก. จึงทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการค่อนข้างมาก รวมทั้ง มีข้อจำกัดทางเทคนิค ทำให้ไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตบัตรทั้งหมดให้แล้วเสร็จทันการใช้งานในวันที่ 1 ต.ค. 2560 ดังนั้น เพื่อให้การผลิต การจัดส่ง และการแจกจ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของทั้ง 7 จังหวัด เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้หน่วยงานรับลงทะเบียนใน 7 จังหวัดข้างต้น นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐออกแจกจ่ายให้ผู้มีสิทธิพร้อมกัน ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. 2560 เป็นต้นไป

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *