ชาวประมงสมุทรสาคร ร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ‘ไม่เอา EU’ วันประมงแห่งชาติ

ชาวประมง ลูกจ้าง และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องประมง กว่า 400 คน รวมตัวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ “ไม่เอา EU” ในวันประมงแห่งชาติ พร้อมกับ 22 จว.ชายทะเล สะท้อนปัญหาถึงรัฐบาล เห็นใจและผ่อนปรนมาตรการคุมเข้มตามที่ EU ต้องการ

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 21 ก.ย. 2560 นายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร นายสมพจน์ ยิ่งยวด ประธานชมรมผู้ขายปลาจังหวัดสมุทรสาคร ชาวประมง ลูกจ้าง และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องใน จ.สมุทรสาคร จำนวนกว่า 400 คน ร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์คัดค้านมาตรการทางกฎหมายของ EU เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ณ ชมรมผู้ขายปลาจังหวัดสมุทรสาคร ตลาดทะเลไทย ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

โดยมวลชนทั้งหมดพร้อมใจกันสวมเสื้อสีดำ พร้อมขึ้นป้ายคัดค้าน EU เพื่อเป็นเสียงสะท้อนให้รัฐบาลไทยเข้าใจและเห็นใจอาชีพของคนที่ทำประมงมากยิ่งขึ้น ต้องการให้ผ่อนปรนมาตรการในการคุมเข้ม เพื่อให้เป็นไปตามที่ EU ต้องการ อีกทั้งเพื่อต้องการแสดงออกให้ทาง EU ได้เห็นพลังและจุดยืนของชาวประมงไทย ว่าจะไม่ยอมอยู่ภายใต้มาตรการของ EU ในการควบคุมการทำประมงของคนไทยอีกต่อไป

นายกสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ด้วยวันนี้เป็นวันประมงแห่งชาติ ชาวประมงและอาชีพที่เกี่ยวเนื่องในพื้นที่ 22 จังหวัดชายทะเล ได้พร้อมใจกันที่จะแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการต่อต้านมาตรการทางกฎหมายของ EU ที่เข้ามาควบคุมการทำประมงไทย โดยคาดหวังว่าหลังจากนี้ไปทางรัฐบาลไทยที่แม้จะเดินหน้าเพื่อหาทางช่วยเหลือชาวประมงอยู่นั้น จะได้เร่งแก้ปัญหาการเข้ามาควบคุมการทำประมงไทยของ EU ให้เร็วขึ้น เพื่อเป็นการผ่อนคลายสถานการณ์ความล่มสลายของอาชีพประมงไทย และอุตสาหกรรมต่อเนื่องประมง

เพราะทุกวันนี้ชาวประมงของไทย ต้องหยุดออกเรือกันเป็นจำนวนมาก อุตสาหกรรมต่อเนื่องประมงบนฝั่งก็ต้องปิดตัวลงไปหลายราย โดยเฉพาะใน จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการทำประมงเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ เนื่องจากบทลงโทษทางกฎหมายเพื่อให้ตรงกับความต้องการของ EU นั้น รุนแรงเกินไป และไม่เหมาะสมกับสภาพการประมงของไทย ขณะเดียวกันเมื่อชาวประมงออกเรือหาปลาไม่ได้ ก็ส่งผลทำให้อาชีพที่เกี่ยวเนื่องกับการทำประมงบนฝั่งนั้น ได้รับผลกระทบตามๆ กันไป อีกทั้งเมื่อสินค้าประมงไทยลดลง ก็ทำให้ราคาสินค้าอาหารทะเลปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งก็ส่งผลไปถึงผู้บริโภคด้วย

ซึ่งการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในครั้งนี้ ไม่ใช่การประท้วง แต่เพื่อต้องการให้ทุกภาคส่วนเห็นพลังของชาวประมงในพื้นที่ 22 จังหวัดเท่านั้น และหลังจากนี้หากทาง EU ยังไม่ลดบทบาทในการเข้ามาควบคุมการทำประมงของไทย ทางด้านสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย พร้อมสมาชิก และชาวประมงก็คงจะต้องหามาตรการเข้มเพื่อต่อต้าน EU และจะไม่ยอมให้เข้ามาดำเนินการกิจการใดๆ ในทะเลไทย เช่น การสำรวจและขุดเจาะแหล่งก๊าซปิโตรเลียม เป็นต้น

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *