รพ.สมุทรสาคร จัดกิจกรรมเนื่องในวันอัลไซเมอร์โลก

โรงพยาบาลสมุทรสาคร จัดงาน “สูงวัย สดใส ไร้อัลไซเมอร์” เนื่องในวันอัลไซเมอร์โลก 21 กันยายน โดยมีกิจกรรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ แชร์ประสบการณ์จากผู้ดูแล เกมทดสอบพลังสมอง และประกวดผู้สูงอายุสุขภาพดี

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2560 นพ.วีรพล นิธิพงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันอัลไซเมอร์โลก ภายใต้ชื่องาน “สูงวัย สดใส ไร้อัลไซเมอร์” มี นพ.โมลี วนิชสุวรรณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร รวมถึงคณะแพทย์-พยาบาล ผู้สูงอายุ ผู้ดูแล และ อสม. เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ณ ลานกิจกรรม รพ.สมุทรสาคร ภายในงานมีกิจกรรมให้ความรู้ทางวิชาการดูแลสุขภาพ การเล่าประสบการณ์การทำงานจากผู้ดูแลที่เป็น care giver รวมทั้งการเล่นเกมทดสอบพลังสมอง และการประกวดผู้สูงอายุสุขภาพดี

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 มีนโยบายพัฒนา จ.สมุทรสาคร ให้เป็นศูนย์การดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะสมองเสื่อมครบวงจร เนื่องจากเป็นโรคที่มีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและประกอบกิจวัตรประจำวันของผู้ป่วย โดยปัจจุบันได้มีการจัดตั้งคลินิกสมองเสื่อมและคลินิกผู้สูงอายุครบวงจรขึ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วที่ รพ.วัดเกตุมดีศรีวราราม (รพ.สมุทรสาคร 2) เปิดให้บริการเป็นประจำทุกวันอังคารที่ 2 และ 4 ของทุกเดือน

อีกประการหนึ่งคือ องค์การอัลไซเมอร์ระหว่างประเทศได้ประกาศให้ทุกวันที่ 21 กันยายนของทุกปีเป็นวันอัลไซเมอร์ เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ทุกคนเห็นความสำคัญและเข้าใจโรคอัลไซเมอร์กันมากขึ้น ทางโรงพยาบาลจึงได้ร่วมกับ บริษัท เอไซ (ประเทศไทย) มาร์เก็ตติ้ง จำกัด จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์ ให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการป้องกันการเกิดโรค และเรียนรู้วิธีดูแลผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์หรือผู้ที่มีภาวะสมองเสื่อม จากทีมแพทย์เฉพาะทางและผู้มีประสบการณ์ตรงจากชุมชน

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *