เผาวอดโกดังผลิตพื้นรองเท้ายาง ย่าน ต.พันท้ายนรสิงห์ สมุทรสาคร

เกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังผลิตพื้นรองเท้ายาง ภายในบริษัทแห่งหนึ่งย่าน ต.พันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสาคร เสียหายเกือบทั้งหลัง สาเหตุคาดไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อเวลา 23.45 น. วันที่ 12 ก.พ. 65 เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นภายในบริษัท ไทยบำรุงเคมีเคิล จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 22/2 หมู่ที่ 2 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เป็นบริษัทเกี่ยวกับจำหน่ายยางธรรมชาติ เคมีภัณฑ์ และเม็ดพลาสติก โดยบริเวณที่เกิดเหตุเป็นส่วนของอาคารโกดังชั้นเดียว ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ซึ่งเป็นส่วนที่ใช้เก็บพื้นรองเท้ายาง เครื่องจักรสำหรับปั๊มพื้นรองเท้า ห้องอบสี และสีสำหรับทำพื้นรองเท้าจำนวนมาก

โดยนายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ ร่วมเข้าควบคุมเหตุการณ์ พร้อมกับ พ.ต.อ.สมชาย ขอค้า ผกก.สภ.โคกขาม และป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้สั่งการระดมรถน้ำดับเพลิงทั้งจากของ อบต.พันท้ายนรสิงห์ ตลอดจนพื้นที่ใกล้เคียงในจังหวัดสมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร รวมกว่า 20 คันเข้าระงับเหตุ เนื่องจากวัตถุภายในโกดังนั้นเป็นเชื้อเพลิงที่ลุกไหม้ได้อย่างรวดเร็ว จึงเกรงว่าหากมีลมพัดแรงอาจพัดพาเชื้อเพลิงให้ลุกลามไปยังโกดังอื่น ๆ ที่ตั้งอยู่ภายในรั้วบริษัทเดียวกัน โชคดีที่เจ้าหน้าที่สามารถสกัดเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดเพียงแค่โกดังที่เกิดเหตุได้

ขณะที่การทำงานของเจ้าหน้าที่ชุดผจญเพลิงนั้นก็เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องด้วยไม่สามารถเปิดประตูโกดังที่เกิดเหตุเข้าไปได้ เพราะเป็นแผงประตูเหล็กที่ถูกควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า ดังนั้นจึงต้องใช้อุปกรณ์ขุดเจาะมาทำลายประตู เพื่อเปิดเข้าไปฉีดน้ำภายใน ซึ่งกว่าที่จะสามารถเจาะประตูได้ ประกอบกับวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิงนั้น ก็ส่งผลทำให้ไฟเผาโกดังวอดเกือบทั้งหลัง จนโครงสร้างหลังคาพังทรุดลงมา โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงจะสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้

จากการสอบถามนายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ บอกว่า บริษัทแห่งนี้มีพื้นที่ทั้งหมดราว 10 ไร่ แต่ภายในถูกแบ่งออกเป็นโกดัง ๆ หลายอาคารด้วยกัน ซึ่งโกดังที่เกิดเหตุเป็นส่วนของการผลิตพื้นรองเท้ายาง ภายในมีทั้งห้องอบสี ตลอดจนสีที่ใช้อบยางรองเท้า พื้นยางรองเท้า และเครื่องจักรสำหรับปั๊มพื้นรองเท้าอีกหลายตัว ขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่ภายใน

ส่วนมูลค่าความเสียหายนั้นยังไม่สามารถประเมินได้ ต้องรอให้เพลิงสงบสนิทเสียก่อน แต่คาดว่าน่าจะเสียหายเกือบทั้งหมดเพราะวัสดุ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในกระบวนการผลิตพื้นรองเท้ายางนั้นเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี และไฟไหม้ค่อนข้างรุนแรงจนทำให้หลังคาของอาคารพังยุบลงมา หลังจากนี้ ก็จะทำการประกาศเป็นพื้นที่อันตรายห้ามบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาในบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านอาคารโรงงานของ อบต.พันท้ายนรสิงห์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่วิทยาการจากกองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาทำการตรวจสอบต่อไป ส่วนสาเหตุก็คาดว่าน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *