ส.ส.จอมขวัญ ห่วงใยชาวสวนมะม่วง หลังพบราคาผลผลิตตกต่ำ จี้เกษตร-พาณิชย์ เร่งแก้ไข

“จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ” ส.ส. สมุทรสาคร พรรคเศรษฐกิจไทย ลุยสวนมะม่วง ต.หลักสอง อ.บ้านแพ้ว รับฟังปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ชี้ต้นทุนปุ๋ย-เคมีเกษตรสูง ไม่คุ้มค่าจ้างคนงานเก็บไปขาย แนะ ก.เกษตรฯ-พาณิชย์เร่งแก้ไข แถมช่วยอุดหนุนมะม่วงจากสวนแจกประชาชน 6 ตัน

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 65 น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร เขต 3 พรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมทีมงาน ได้ลงพื้นที่ไปสวนมะม่วง 2 แห่ง ในพื้นที่ ต.หลักสอง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เพื่อพบปะเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงที่กำลังประสบปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ โดยสวนแห่งแรกเป็นของ นายกฤษฎา ตั้งสายัณห์ อายุ 22 ปี อยู่ในพื้นที่หมู่ 5 ต.หลักสอง ปลูกมะม่วงหลายสายพันธุ์ อาทิ ฟ้าลั่น เขียวเสวย น้ำดอกไม้ แก้วขมิ้น บนเนื้อที่ 40 ไร่ ซึ่งนายกฤษฎา เปิดใจว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูของมะม่วงที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี เรียกว่า “มะม่วงหน้าปี” โดยสวนมะม่วงใน อ.บ้านแพ้ว และจังหวัดใกล้เคียงจะออกลูกดกทุกสวนออกสู่ตลาดจำนวนมาก ทำให้ราคาในท้องตลาดเหลือเพียง 2-3 บาทต่อ กก. เมื่อเก็บขายได้ราคาไม่พอรายจ่ายค่าแรงคนงานเก็บมะม่วงในแต่ละวัน ไม่คุ้มกับต้นทุนค่าปุ๋ย ค่ายา ที่มีราคาสูงทำให้ต้องขาดทุน

ขณะที่สวนมะม่วงแห่งที่สอง เป็นของนายอัครวัฒน์ เกาะเต้น อายุ 43 ปี อยู่ในพื้นที่หมู่ 4 ต.หลักสอง ปลูกมะม่วง พันธุ์น้ำดอกไม้มัน พันธุ์แก้วขมิ้น บนพื้นที่ 18 ไร่ ซึ่งนายอัครวัฒน์ บอกว่า ได้รับผลกระทบจากปัญหามะม่วงราคาถูก ไม่คุ้มที่จะจ้างคนงานเก็บ ซึ่งต้องจ่ายค่าแรงรายวันคนละ 350 บาท จึงยอมทำใจปล่อยมะม่วงทิ้งคาต้น สำหรับผลผลิตมะม่วงของตนเองนั้น ใน 1 ปีจะเก็บผลผลิตได้ 2 ครั้ง จะได้ราคาดีครั้งเดียวในหน้าทวาย (เดือน 9) ปุ๋ยก็แพงมากแต่จำเป็นต้องใช้บำรุงต้น ยาเคมีก็แพงมากแต่จำเป็นต้องใช้ป้องกันศัตรูพืช แต่พอช่วงที่มะม่วงออกผลเต็มสวนแต่ราคาตกต่ำไม่คุ้มกับต้นทุน ต้องทำใจปล่อยทิ้งคาต้น

ทางด้าน น.ส.จอมขวัญ กลับบ้านเกาะ ส.ส.สมุทรสาคร เขต 3 กล่าวว่า เบื้องต้นหลังรับทราบราคามะม่วงตกต่ำ ตนจึงได้รับซื้อมะม่วงจากสวนทั้งสองแห่ง เป็นมะม่วงฟ้าลั่นและมะม่วงแก้วขมิ้น จำนวนรวม 6,000 กิโลกรัม เพื่อนำไปแจกให้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กักตัวอยู่บ้าน เพราะปกติจะส่งถุงยังชีพไปให้อยู่แล้ว จึงได้นำมะม่วงไปฝากตามบ้านต่าง ๆ ด้วย ทั้งนี้ ในฐานะ ส.ส. มีความเห็นว่าภาครัฐ เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ ควรจะต้องมาดูแลแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในเรื่องผลไม้ราคาตกต่ำโดยเร็ว อย่างเช่นที่ อ.บ้านแพ้ว มะม่วงราคาถูกเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

“จากที่ตนเคยได้ยินผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาลกล่าวบ่อยครั้งว่า “เกษตรฯ ผลิต พาณิชย์จำหน่าย” แต่ทำไมปัญหาของเกษตรกรชาวสวนยังคงเกิดขึ้นซ้ำซากทุกปี ๆ คำถามนี้ก็คงจะต้องนำเข้าสภาเพื่อเรียนถามท่านรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ ว่าจะสามารถแก้ปัญหาราคามะม่วงตกต่ำให้กับเกษตรกรชาวสวนอย่างไร แก้ปัญหาแบบยั่งยืนได้อย่างไรต่อไป” น.ส.จอมขวัญ กล่าว

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *