กมธ.การปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ติดตามความก้าวหน้าบริหารงาน เทศบาลนครสมุทรสาคร

คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา เข้าศึกษาดูงานเทศบาลนครสมุทรสาคร ติดตามรับฟังปัญหาต่าง ๆ เสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 7 เม.ย. 65 คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา นำโดย พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการฯ พล.อ.สราวุฒิ ชลออยู่ เลขานุการคณะกรรมาธิการฯ พร้อมคณะ ลงพื้นที่เข้าศึกษาดูงานเทศบาลนครสมุทรสาคร ณ ห้องประชุมปัจจุทรรณ์ โรงเรียนเทศบาลบ้านมหาชัย (อนุกูลราษฎร์) ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

โดยมี นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร นายนัทธวัฒน์ โพธิ์เขียว ท้องถิ่นจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงคณะผู้บริหาร ประธานสภาฯ หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดเทศบาลนครสมุทรสาคร ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายสรุปและสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นภาพรวมการบริหารงานของเทศบาลนครสมุทรสาคร, การบริหารงบประมาณของเทศบาลนครสมุทรสาคร และผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่มีต่อประชาชนและผู้ประกอบการธุรกิจ

นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ปัจจุบันสภาพโดยทั่วไปของเทศบาลนครสมุทรสาคร เป็นชุมชนเมืองที่มีประชากรหนาแน่น ทั้งประชากรตามสำมะโนครัว ประชากรแฝง รวมทั้งแรงงานต่างด้าว ทำให้การบริหารจัดการของเทศบาล ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ครอบคลุมกับความต้องการของประชาชน เนื่องจากงบประมาณมีจำกัด ซึ่งในปีงบประมาณที่ผ่านมา นโยบายของรัฐบาลได้มีการปรับลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทำให้รายรับของเทศบาลลดลง ประกอบกับสถานการณ์ของโรคระบาด โควิด-19 ทำให้เกิดสภาพปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ โดยเฉพาะปัญหาด้านการประมง ซึ่งถือเป็นอาชีพหลักของประชากรในเขตเทศบาลฯ สำหรับการศึกษาดูงานของคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ครั้งนี้ ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการสนับสนุนในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ดังกล่าว

ทางด้าน พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา เปิดเผยว่า สำหรับวัตถุประสงค์ในการมาศึกษาดูงานในครั้งนี้ เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งโดยหน้าที่ของคณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้คือการติดตาม รับฟังปัญหาและข้อคิดเห็นต่าง ๆ ทั้งเรื่องกฎหมาย การจัดการบริหารงบประมาณ เพื่อจะได้รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ไปวิเคราะห์ ทำการศึกษา และเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีหลายเรื่องที่เราทำการศึกษารายงานผ่านวุฒิสภา และส่งไปที่คณะรัฐมนตรีรับทราบ

ซึ่งตนพูดอยู่เสมอว่าหัวใจของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย คือการที่จะต้องกระจายอำนาจ การแก้ปัญหาความยากจนหรือความเหลื่อมล้ำก็เป็นเรื่องที่จะต้องให้ท้องถิ่นดูแลแก้ปัญหา เพราะรัฐบาลอาจมองไม่เห็นปัญหาของแต่ละคนหรือชุมชนได้ วันนี้ได้รับฟังปัญหาของเทศบาลนครสมุทรสาครอยู่พอสมควร จะได้ไปรวบรวมและนำไปใช้ประโยชน์ในการที่จะเสนอแนะต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไขปัญหาให้กับท้องถิ่นในทุกระดับ

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา มีกำหนดที่จะเดินทางไปศึกษาดูงานต่อเนื่องที่จังหวัดสมุทรสงคราม เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ไปจนถึงวันที่ 9 เม.ย. 65 ด้วย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *