จัดหางานสมุทรสาคร เสริมสร้างการรับรู้นายจ้าง การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว

สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร จัดโครงการเสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าว และองค์กรภาคีเครือข่าย ประจำปี 65 สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวในจังหวัดฯ

วันนี้ (19 เม.ย.) เวลา 13.30 น.ที่ห้องประชุมโชติกา โรงแรมเซ็นทรัล เพลส ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานในพิธีเปิดโครงการเสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าว และองค์กรภาคีเครือข่าย ประจำปี 65 ครั้งที่ 1 โดยมีผู้แทนส่วนราชการ นายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าว และองค์กรภาคีเครือข่ายเข้าร่วมกิจกรรม

นายวันชัย สาครมณีรัตน์ จัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ รวมถึงมีผลกระทบต่อปัญหาความต้องการแรงงานในภาคอุตสาหกรรม การบริการ และภาคธุรกิจอื่น ๆ ซึ่งการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวที่ผ่านมาไม่สามารถดำเนินการได้ในสภาวะการแพร่ระบาดฯ กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน ได้ตระหนักถึงปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น อาทิ ปัญหาการลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าวกลุ่มใหม่ที่ไม่ผ่านการคัดกรองโรค ซึ่งจะส่งผลต่อการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น

จึงเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบในการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) เพื่อสนับสนุนการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บนพื้นฐานของคำว่า “เศรษฐกิจสาธารณสุข” โดยให้คนต่างด้าวสามารถอยู่ในราชอาณาจักรและทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย สามารถเข้าถึงมาตรการช่วยเหลือตลอดจนได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด

ในปัจจุบัน จ.สมุทรสาคร มีแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาวและกัมพูชา ที่มีใบอนุญาตทำงานถูกต้องตามกฎหมายจำนวน 279,720 คน ทำงานอยู่กับนายจ้างหรือสถานประกอบการกว่า 12,000 แห่ง ซึ่งแรงงานต่างด้าวเหล่านี้จะมีรายละเอียดขั้นตอนการปฏิบัติที่อาจแตกต่างกัน  ตามแนวทางที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบจึงจำเป็นต้องมีแนวทางการปฏิบัติ  สำหรับนายจ้างและแรงงานต่างด้าวให้ถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวใน จ.สมุทรสาคร เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้จัดโครงการเสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้างหรือสถานประกอบการ แรงงานต่างด้าว และองค์กรภาคีเครือข่ายขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นายจ้าง สถานประกอบการ บริษัทนําคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศ และประชาชนทั่วไป ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวในปี 65 โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 7 สาขาจังหวัดสมุทรสาคร ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรสาคร และสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน มาเป็นผู้บรรยายให้ความรู้พร้อมตอบข้อซักถาม ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมจะได้นําความรู้ที่ได้รับไปใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานในการจ้างแรงงานต่างด้าวได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย อีกทั้งสามารถลดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *