เปิดโครงการพัฒนา ‘จิตอาสาประชารัฐ’ สมุทรสาคร เสริมสร้างสังคมสุขภาวะ

แถลงข่าวเปิดโครงการพัฒนากลไกสนับสนุนเครือข่ายจิตอาสาประชารัฐระดับจังหวัด เสริมสร้างสังคมสุขภาวะ 4.0 “คนสมุทรสาครจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2560 ที่ห้องประชุมสาครบุรี ชั้น 4 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร นายสวัสดิ์ ทองสมุทร ประธานคณะกรรมการศูนย์ประสานงานภาคีเครือข่ายพัฒนาจังหวัดสมุทรสาคร แถลงข่าวเปิดโครงการพัฒนากลไกสนับสนุนเครือข่ายจิตอาสาประชารัฐระดับจังหวัด เสริมสร้างสุขภาวะ พ.ศ.2560 ซึ่งศูนย์ประสานงานภาคีเครือข่ายพัฒนาจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาครจัดขึ้น

โดยมี นายสุทัศน์ ตระกูลบางคล้า ประธานคณะกรรมการศูนย์ประสานงานภาคีเครือข่ายฯ, นางจินตนา จันทร์บำรุง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย พลังกลุ่มเครือข่ายจิตอาสาประชารัฐเพื่อสังคม จากทั้ง 3 อำเภอ รวมกว่า 60 คน เข้าร่วมโครงการ

ด้วยสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ได้นำเสนอกรอบแนวคิดต่อรัฐบาลในการดำเนินการจิตอาสาในแนวทางการรวมพลังแบบที่เรียกว่า “ประชารัฐ” ด้วยเชื่อมั่นว่าจะเป็นรูปธรรมที่ดีที่สุดประการหนึ่งในการเชื่อมโยง นโยบายยุทธศาสตร์การพัฒนาสังคมสู่ประเทศไทย 4.0 และสังคมสุขภาวะ 4.0 เพราะสามารถสะท้อนทั้งคุณลักษณะของสังคมที่ไม่ทอดทิ้งกัน สังคมเข้มแข็งและสังคมคุณธรรมไปพร้อมกัน

จึงได้รับการอนุมัติงบประมาณสนับสนุนจากคณะรัฐมนตรี ให้ดำเนินงาน “โครงการพัฒนากลไกสนับสนุนเครือข่ายจิตอาสาประชารัฐระดับจังหวัด พ.ศ.2560” เพื่อเชื่อมโยงการทำงานระหว่างภาคีส่วนต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม อีกทั้งเพื่อพัฒนากลไก สนับสนุนเครือข่ายจิตอาสาประชารัฐในระดับพื้นที่ เสริมสร้างสังคมสุขภาวะ ให้เกิดการประสานเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของผู้มีจิตอาสาในพื้นที่ที่มีการตรวจ สำรวจ ค้นหากลุ่มประชากรที่อยู่ในภาวะยากลำบาก พร้อมให้การช่วยเหลืออย่างเหมาะสม

นายสวัสดิ์ กล่าวว่า นับเป็นนิมิตรหมายอันดีที่พวกเราจะรวมพลังทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะอยู่ในภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ที่จะได้ถักทอเชื่อมโยงกันขึ้นมาเพื่อสานพลังปฏิบัติการในการช่วยเหลือ ประชากรที่มีความอ่อนแอ มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกชักจูงครอบงำ และคุกคามจากปัจจัยเสี่ยงในด้านต่าง ๆ เช่น วงจรชีวิต สุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และภัยพิบัติทางธรรมชาติต่าง ๆ ตลอดจนขาดศักยภาพในการจัดการกับปัจจัยเสี่ยงที่เผชิญอยู่และผลกระทบที่ตามมา เพราะทุกคนคือประชาชนคนไทย ที่คนสมุทรสาครจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง (No One Left Behind)

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *