สมุทรสาครเชิญเที่ยวงาน ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองฯ 5-9 มิ.ย. 65

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เชิญชวนเที่ยวงานประเพณีแห่งเจ้าพ่อหลักเมืองฯ ระหว่าง 5-9 มิ.ย. 65 หลังเว้นวรรคมา 2 ปีเต็ม พบกับไฮไลท์ 6 มิ.ย. แห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ทางน้ำ-บก ขอความร่วมมือผู้ที่มาร่วมงานปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 พ.ค. 65 นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ประจำปี 2565 โดยมี นายวิเชาว์ หุ่นเจริญ ประธานคณะกรรมการบริหารศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร, นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร, นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร, นางดวงใจ คุ้มสะอาด รอง ผอ.ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม และ น.ส.อรุณศรี บุญมาศิริ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมแถลงข่าว ณ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสาครเป็นจังหวัดที่มีคนไทยเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง ปัจจุบันมีคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสมุทรสาครกระจายอยู่ทั่วทั้ง 3 อำเภอ และยังคงมีขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามที่สืบทอดกันมาทุกปี ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครเป็นสังคมที่หล่อหลอมมาด้วยวัฒนธรรมไทย-จีน

ดังเห็นได้จากศาลเจ้าจีนในจังหวัดฯ ที่มีอยู่มากถึง 80 แห่ง และมีเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครเป็นที่ยึดเหนี่ยวและเคารพสักการะของชาวสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง จึงเกิดเป็นประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร เป็นการร่วมสักการะองค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครอันศักดิ์สิทธิ์ โดยการแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองฯ ไปตามแม่น้ำท่าจีน และถนนสายต่าง ๆ ทั้งฝั่งท่าฉลอมและมหาชัย ให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งถือว่าเป็นขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ นับเป็นการแห่ทางน้ำที่มีเพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทย

แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ปี 63 จ.สมุทรสาคร ประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวเป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปีเต็ม ทำให้จังหวัดฯ ไม่สามารถจัดกิจกรรมใด ๆ ในพื้นที่ได้ ซึ่งรวมไปถึงการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ซึ่งในปี 65 นี้ ได้กำหนดจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครขึ้นอีกครั้ง โดยจะเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 5 – 9 มิ.ย. 65 ซึ่งจะจัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

โดยในวันที่ 5 มิ.ย. วันเปิดงานฯ จะมีการอัญเชิญพระพุทธรูป กระถางธูปเจ้าพ่อหลักเมืองฯ มาประดิษฐานบริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร และมีการบริจาคเงินให้กับโรงเรียน โรงพยาบาล และหน่วยงานสาธารณะประโยชน์ต่าง ๆ ส่วนวันที่ 6 มิ.ย. ถือเป็นวันสำคัญ จะมีการแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ทั้งทางบกและทางน้ำ จำนวน 32 ขบวน ผู้เข้าร่วมขบวนประมาณ 1,200 คน และวันที่ 9 มิ.ย. เป็นพิธีไหว้วันเกิดเจ้าพ่อหลักเมืองฯ

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ที่มาร่วมงาน ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา, ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็ม และ 3 เข็มสำหรับผู้สูงอายุ, ห้ามรับประทานอาหารในพื้นที่มีผู้คนจำนวนมาก และหลักจากการแลกธูปแล้วให้ล้างมือด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์ หรือเจลล้างมือด้วย

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *