สมุทรสาครเปิดโครงการ คลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ

จังหวัดสมุทรสาคร จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ แก้ปัญหาและถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกร ณ วัดท่ากระบือ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 มิ.ย. 2565 ที่วัดท่ากระบือ ต.บางยาง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยมี นายอาวุธ วิเชียรฉาย ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร นายบรรพต จันทรวงษ์ นายอำเภอกระทุ่มแบน นายอำนาจ โสรถาวร เกษตรจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม

ภายในงานมีกิจกรรมให้ความรู้ทางด้านวิชาการของคลินิกเกษตรต่าง ๆ จำนวน 13 คลินิก อาทิ คลินิกดิน คลินิกพืช คลินิกประมง คลินิกปศุสัตว์ คลินิกบัญชี เป็นต้น ตลอดจนการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรจากทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานภาคี เพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงบริการอย่างครบวงจร สามารถช่วยแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพการเกษตร นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ยังได้มอบปัจจัยการผลิต ได้แก่ เมล็ดพันธุ์ปอเทือง น้ำหมักชีวภาพ ปุ๋ยมูลใส่เดือน พันธุ์พริกขี้หนู และเอกสารวิชาการด้านทางการเกษตร ให้กับเกษตรกร จำนวน 50 รายด้วย

สำหรับโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งทรงดำรงพระราชอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงรับโครงการไว้ในพระราชานุเคราะห์ และพระราชทานพระบรมราชานุญาต อัญเชิญอักษรพระนามาภิไธยย่อไว้ในเครื่องหมายตราสัญลักษณ์โครงการ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการตั้งแต่ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ เป็นรูปแบบหนึ่งของการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรในพื้นที่ พร้อมกับถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกรไปในคราวเดียวกัน เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรเป็นอย่างยิ่งเพราะเกษตรกรจะได้รับบริการแบบครบวงจรในทุก ๆ ด้าน เป็นการนำบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือ และองค์ความรู้ด้านการเกษตรมาให้บริการแก่พี่น้องเกษตรกรถึงในพื้นที่ พร้อมกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ด้านการเกษตร

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *