สมุทรสาครอัญเชิญ ‘นพปฎลสุวรรณฉัตร’ สู่ยอดพระเมรุมาศจำลอง

จังหวัดสมุทรสาคร ประกอบพิธีบวงสรวง – อัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตร ขึ้นประดิษฐ์บนยอดพระเมรุมาศจำลอง เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเริ่มตกแต่งภูมิทัศน์โดยรอบพระเมรุมาศให้สมพระเกียรติต่อไป

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 4 ต.ค. 2560 ที่วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีอัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตรขึ้นประดิษฐานบนยอดพระเมรุมาศจำลอง งานพระราชพิธีถวาบพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมี พระเทพสาครมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ รวมถึงรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ภาคเอกชน และประชาชนทุกหมู่เหล่าเข้าร่วมพิธี

ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาตให้รัฐบาลจัดสร้างพระเมรุมาศจำลอง เพื่อให้ประชาชนชาวไทยทุกคนได้มีส่วนร่วมในการส่งเสด็จ ในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่สวรรคาลัย โดยทรงให้ออกแบบอย่างงดงามและสมพระเกียรติเช่นเดียวกับพระเมรุมาศจริง

รัฐบาลจึงได้มอบหมายให้กรมศิลปากรและกรมโยธาธิการและผังเมือง ร่วมกันจัดทำแบบก่อสร้างขึ้น และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองดำเนินการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองในส่วนภูมิภาคทุกจังหวัด จังหวัดละ 1 แห่ง รวม 76 จังหวัด และในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 8 แห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่จะเข้าร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ได้อย่างทั่วถึง

สำหรับจังหวัดสมุทรสาคร ได้กำหนดให้ก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ณ วัดเจษฎาราม พระอารามหลวง โดยก่อสร้างฐานโครงสร้างโดยบริษัท ว.อมรชัยวิศวกรรม จำกัด แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2560 และกรมโยธาธิการและผังเมืองได้ว่าจ้าง บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) ก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง โดยเริ่มติดตั้งโครงสร้างเหล็กเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2560 จังหวัดสมุทรสาครได้ทำพิธีบวงสรวงสถานที่ก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2560

จากนั้นได้ดำเนินการติดตั้งซุ้มหลังคาเมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2560 และได้ดำเนินการก่อสร้างและประกอบองค์พระเมรุมาศตามแบบจนแล้วเสร็จเป็นแห่งแรกในส่วนภูมิภาค จังหวัดสมุทรสาครจึงได้กำหนดให้มีพิธีบวงสรวงนพปฎลสุวรรณฉัตร และอัญเชิญขึ้นประดิษฐานบนยอดพระเมรุมาศจำลอง เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งหลังจากนี้จะดำเนินการตกแต่งภูมิทัศน์โดยรอบพระเมรุมาศจำลองแห่งนี้ให้สวยงามและสมพระเกียรติต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *