หารือนัดแรก คณะทำงานฯ สะพานกลับรถวิภารามฯ รับปิดซ่อม นิคมอุตฯ แนะเปิดจุดกลับรถหัวโตเพิ่ม

นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร จัดประชุมคณะทำงานกำกับ และเร่งรัดติดตามโครงการปรับปรุงสะพานกลับรถบริเวณโรงพยาบาลวิภารามฯ นัดแรก จี้ประชาสัมพันธ์โครงการฯ ให้ชัดเจน เรื่องทางคู่ขนานบริเวณแยกบ้านแพ้วเดินรถทางเดียว ผู้แทนนิคมอุตสาหกรรมฯ ชี้รถบรรทุกวิ่งกลับรถไกลแบกต้นทุนขนส่งอ่วม เสนอเปิดจุดกลับรถหัวโตเพิ่ม เริ่มปิดสะพาน 23 มิ.ย. นี้ ช่วงเช้าหลังชั่วโมงเร่งด่วน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานปั๊มน้ำมันเอสโซ่ ท่าจีน ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดการประชุมคณะทำงานกำกับ และเร่งรัดติดตามโครงการปรับปรุงสะพานกลับรถบริเวณโรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาคร บนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) (กม.34) ครั้งที่ 1 โดยมีนายองอาจ ขำสุวรรณ์ หัวหน้าหมวดการทางบางโทรัด รวมถึงรองนายกเทศมนตรีตำบลท่าจีน ผู้แทนส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมประชุม

ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่า คณะทำงานฯ ตั้งขึ้นโดยคณะอนุกรรมการจัดระบบการจราจรทางบกจังหวัดสมุทรสาคร (อจร.สค.) ซึ่งมีนายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธาน ได้ลงนามไว้เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 65 จึงเป็นที่มาของจัดการประชุมดังกล่าว และมีตัวแทนของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการนี้ ไม่ว่าจะเป็นนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร หรือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เข้าร่วมรับฟังและนำเสนอปัญหา

วันนี้ถนนพระราม 2 มีการปรับปรุงเส้นทาง มีการก่อสร้างทางยกระดับ ทางร่วม-ทางแยก สะพานข้าม มีการซ่อมแซมจุดกลับรถ ซึ่งกระทบกับวิถีชีวิตในแต่ละวันของพี่น้องประชาชนในละแวกนี้อย่างชัดเจน โดยจะร่วมกันระดมความคิดเห็นในที่ประชุมนำเสนอผู้มีอำนาจ และหาวิธีแก้ไขให้เหมาะสมกับวิถีชีวิตของชุมชน อีกทั้งมองปัญหาในมุมที่สร้างสรรค์และความเป็นไปได้ เพื่อที่จะให้การดำเนินโครงการนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ประชาชนได้รับประโยชน์ด้วย ที่สำคัญมีเป้าหมายที่จะต้องไม่มีอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นในระหว่างการทำงานของผู้รับผิดชอบโครงการฯ ซึ่งจะปิดสะพานกลับรถแห่งนี้ ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. – 20 ก.ย. 65

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับประเด็นในที่ประชุม ทางคณะทำงานฯ ได้ฝากเรื่องการปรับปรุงป้ายประชาสัมพันธ์โครงการฯ บนสะพานลอยคนข้ามถนนพระราม 2 ต้องมีความชัดเจน ข้อความไม่ยาวมาก โดยต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน และจากการให้ช่องทางคู่ขนานเดินรถทางเดียวตามที่ได้ประชาสัมพันธ์ไว้เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา บนเส้นทางถนนพระราม 2 รถจักรยานยนต์ และรถยนต์ส่วนบุคคล รถบรรทุกกระบะ หากต้องการจะกลับรถไปยังฝั่งมหาชัยหรือกรุงเทพฯ ให้ใช้เส้นทางคู่ขนานไปกลับรถที่ใต้สะพานคลองท่าแร้ง หน้าโรงเรียนสารสาสน์วิเทศสมุทรสาคร

ส่วนเส้นทางถนนบ้านแพ้ว-พระประโทน รถที่มาจากบ้านแพ้ว หากจะเดินทางไปยังแม่กลองหรือเพชรบุรี จะต้องเลี้ยวซ้ายไปใช้สะพานกลับรถแห่งใหม่ แต่จากการทดลองเดินรถทางเดียวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ยังพบว่ามีการเดินรถสวนทางกันทั้งสองฝั่งตามปกติ เนื่องจากประชาชนยังไม่ทราบเรื่องอีกมาก ซึ่งก็ได้ฝากไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันสร้างกระบวนการรับรู้ที่ถูกต้อง ให้แขวงทางหลวงสมุทรสาครแก้ไขเรื่องป้ายจราจรให้ชัดเจน และให้ทางตำรวจ และ อพปร. จัดเจ้าหน้าที่มาอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในวันแรกที่มีการปิดสะพานกลับรถ วันที่ 23 มิ.ย. 65 ช่วงหลังชั่วโมงเร่งด่วนเป็นต้นไป

รวมถึงในช่องทางคู่ขนาน ฝากประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือไม่ให้รถบรรทุกสิบล้อหรือรถพ่วงจอดบริเวณไหล่ทาง ให้ไปจอดพักรถภายในปั๊มน้ำมันหรือพื้นที่อื่น ๆ ในช่วงระหว่างการก่อสร้าง เพื่อเปิดช่องทางจราจรให้สะดวกขึ้น และรถบรรทุกหากจะกลับรถไปทางมหาชัยหรือกรุงเทพฯ จะต้องใช้ช่องทางหลัก ไปกลับรถที่จุดกลับรถหัวโตหน้าวัดเกตุมฯ บางโทรัด ซึ่งทางผู้แทนนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ขอให้ช่วยหาวิธีออกแบบจุดกลับรถแห่งใหม่ เพราะรถบรรทุกสินค้าในนิคมฯ หากไปกลับรถไกลขึ้น เมื่อรวมกับการขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิง จะทำให้ต้นทุนค่าขนส่งของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้น

โดยเสนอให้เปิดจุดกลับรถหัวโตแห่งใหม่เพิ่มเติม บริเวณหน้าปั๊มน้ำมันเอสโซ่ พระราม 2 กม.36 ขาล่องใต้ ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว เพื่อบรรเทาภาระทางเศรษฐกิจและอำนวยความสะดวกให้ไม่ต้องไปกลับรถไกล ซึ่งในที่ประชุมฯ ได้ฝากให้ทางผู้แทนแขวงทางหลวงสมุทรสาคร ไปนำเสนอต่อผู้บริหารในการพิจารณาเปิดจุดกลับรถต่อไป

ส่วนประชาชนในพื้นที่ตำบลท่าฉลอม ท่าจีน บางหญ้าแพรก ที่ใช้รถจักรยานยนต์จะข้ามไปฝั่งมหาชัย ถ้าสะดวกให้ไปใช้บริการเรือใบตองข้ามฟากซึ่งมีตลอด 24 ชม. และเรื่องของการก่อสร้าง ได้ฝากให้ทางกรมทางหลวงเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด เพื่อลดความเสียหายทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน นอกจากนี้ ยังได้ฝากให้แก้ไขปัญหาน้ำท่วมหลังฝนตกหรือน้ำทะเลหนุนบริเวณใต้สะพานข้ามคลองขุดบ้านบ่อ ซึ่งต้องใช้เวลารอการระบายน้ำ และให้เพิ่มเส้นทางสำรองสำหรับคนในพื้นที่ เพื่อลดปริมาณรถสัญจรในเส้นทางหลัก

ทั้งนี้ คณะทำงานกำกับ และเร่งรัดติดตามโครงการปรับปรุงสะพานกลับรถบริเวณโรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาคร บนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) (กม.34) จะจัดการประชุมทุกวันพุธ เพื่อช่วยนำปัญหา ข้อขัดข้อง อุปสรรค และหนทางแก้ไขมาแบ่งปันกัน แล้วระดมมันสมองว่าจะหาวิธีแก้ไขอย่างไร รวมถึงนำเสนอความคืบหน้าโครงการ ส่วนสถานที่ประชุมจะจัดหมุนเวียนกันไป ซึ่งในครั้งต่อไปจะจัดที่ลานจอดรถหน้าห้างดูโฮม และลานวัดพรหมคุณาราม (บางตะคอย) ตามลำดับ จนกว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จ เพื่อที่จะได้สัมผัสความลำบากของประชาชนที่ต้องถูกจำกัดเส้นทาง จะได้เกิดไอเดียในการประสานแก้ไขปัญหาขึ้นมา แล้วจะได้นำมติในที่ประชุม นำเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครได้รับทราบต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *