“ส.ส.ทองแดง” เสนอถึงกรมราง พัฒนาระบบราง จว.ปริมณฑล ขนส่งจากสมุทรสาครถึงแหลมฉบัง

“ทองแดง เบ็ญจะปัก” ส.ส. สมุทรสาคร เขต 1 อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร พิจารณา “ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. …” เสนอ “กรมการขนส่งทางราง” พัฒนาระบบรางในจังหวัดปริมณฑล เช่น สมุทรสาคร ยกระดับรถไฟรางคู่ เชื่อมไปหลายจังหวัด ต่อยอดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินถึงนครปฐม รถไฟฟ้าสายสีแดงเข้มถึงปากท่อ รวมถึงระบบรางขนส่งตู้คอนเทนเนอร์สินค้า เชื่อมจากนครปฐม สมุทรสาคร ไปถึงแหลมฉบัง  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 65 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. … ซึ่งเสนอโดยคณะรัฐมนตรี ในวาระที่ 1 โดยที่ประชุมฯ มีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว โดยมีเสียงเห็นด้วย 250 เสียง ไม่เห็นด้วย 1 เสียง งดออกเสียง 0 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง โดยที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. … รวม 25 คน

โดยนายทองแดง เบ็ญจะปัก ส.ส. สมุทรสาคร เขต 1 พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในประเด็นร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. … ระบุว่า ตนมีความตั้งใจและมีความหวังอยู่ว่า ครั้งหนึ่งในการเป็น ส.ส. อยากจะเห็นประเทศไทย มีการขนส่งแบบระบบรางให้ทั่วถึงทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะรอบ ๆ ปริมณฑล อยากเรียนไปยังกรมการขนส่งทางรางว่า ปริมณฑลอย่างเช่นจังหวัดสมุทรสาคร มีรถไฟไปถึงวงเวียนใหญ่มานานแล้ว แทนที่จะได้รับการพัฒนาเหมือนกับจังหวัดอื่น ๆ เช่น สมุทรปราการ นนทบุรี และใกล้เคียง

จริง ๆ แล้วอยากจะเรียกร้องและฝากไปยังกรมการขนส่งทางราง ถ้าเราจะพัฒนาตรงนี้ อย่างจังหวัดสมุทรสาครเป็นเมืองอุตสาหกรรม ถ้าเป็นไปได้อยากให้ยกระดับเป็นรถไฟรางคู่ หรือ 4 รางก็แล้วแต่ อยากได้รางที่วิ่งไปสู่ชายทะเล เช่น วิ่งไปทางบ้านกระซ้าขาว วิ่งไปทางตำบลนาโคก แล้วไปเชื่อมต่อจังหวัดสมุทรสงคราม ตรงนี้น่าจะเป็น 3 รางคู่กัน เพื่อที่จะนำนักท่องเที่ยวไปจอดดูการทำนาเกลือ การเก็บหอยแมลงภู่ หรือฟาร์มต่าง ๆ ให้ประชาชนคนตัวเล็กตัวน้อยมีโอกาสที่จะได้สัมผัสและได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบราง นอกจากนั้น การขนส่งจากวงเวียนใหญ่ถึงมหาชัย ถึงท่าฉลอม แล้วก็ตีไปที่แม่กลอง เชื่อมต่อไปยังจังหวัดกาญจนบุรี และสุพรรณบุรี ตรงนี้เป็นระบบรางที่ประชาชนสามารถที่จะได้รับประโยชน์ได้มากกว่าการที่จะทำระบบขนส่งอย่างในกรุงเทพฯ

นายทองแดงกล่าวอีกว่า การทำระบบรางขึ้นมายังไม่ครบถ้วน เช่น ทำไปจ่อไว้ที่บางแค ยังไม่เลยไปถึงอ้อมน้อย อ้อมใหญ่ สามพราน นครปฐม (โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน) จริง ๆ แล้วจะทำให้ไปถึงนครปฐมได้ไหม และเส้นที่ออกจากวงเวียนใหญ่ ทำให้ไปถึงปากท่อได้ไหม (โครงการรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดงเข้ม) เพราะเราใช้ระบบการขนส่งแบบพื้นราบ คือเส้นทางถนนพระราม 2 ปัจจุบันนี้ถึงจะมีทางยกระดับขึ้นไป แต่ข้างล่างยังติดขัด และการขนส่งใช้เวลานานมาก รถติดมาก กว่าจะพัฒนาได้ เมื่อพัฒนาในระบบรางควบคู่กันไปได้ ถ้าจะเป็นไปได้อยากได้แบบนี้ เพราะเป็นเมืองอุตสาหกรรม

อีกเรื่องหนึ่ง อยากจะเสนอไปที่กรมการขนส่งทางราง ถ้าเป็นไปได้อยากจะได้ระบบราง วิ่งจากสมุทรสาคร ไปสมุทรปราการ และฉะเชิงเทรา เพราะว่าหลายปีที่ผ่านมาตนเคยได้ทำงานด้านการขนส่งทางบก คือขับรถเทรลเลอร์ ส่งตู้คอนเทนเนอร์จากจังหวัดสมุทรสาคร นครปฐม ไปแหลมฉบัง มีความลำบากมาก บางทีพี่น้องคนขับรถขนส่งก็เสียชีวิตในการขับรถเพราะว่าระยะทางไกล งานหนัก เส้นทางคดเคี้ยว ไม่สามารถที่จะใช้ความเร็วได้ เราอยากจะรักษาบุคลากรหรือทรัพยากรบุคคลที่ทำหน้าที่ในการขนส่งให้ประเทศชาติเรา เพราะว่าการขนส่งระบบรางแบบนี้ราคาถูกและสามารถบรรทุกได้มาก

อยากจะบอกว่า ถ้าเราทำให้ขนส่งจากจังหวัดสมุทรสาคร นครปฐม แถวสามพราน เชื่อมต่อไปยังแหลมฉบังได้ก็จะเป็นสิ่งที่ดี เพราะถ้าขนส่งแบบพื้นราบจะใช้เวลานานมาก เพราะติดเรื่องเวลา รถเทรลเลอร์ไม่สามารถขึ้นทางด่วนได้ ตรงนี้ใช้เวลาได้ไม่กี่ตู้คอนเทนเนอร์ ถ้าเกิดใช้ระบบราง วันหนึ่งสามารถที่จะส่งสินค้าเข้าระบบรางเชื่อมต่อไปยังแหลมฉบังได้นับพันตู้ ก็จะทำให้เศรษฐกิจของบ้านเราดีขึ้น และสามารถทำให้เขตเศรษฐกิจตรงนี้เจริญรุ่งเรืองขึ้นได้ ประชาชนจะได้รับประโยชน์จากการพัฒนา

อีกส่วนหนึ่ง ก็อยากจะฝากไว้ว่า ถ้าเกิดมีกรมการขนส่งทางรางขึ้นมาแล้ว ถ้ายังไม่สามารถดำเนินการได้ ก็อยากที่จะให้ท้องถิ่นที่มีความสามารถในการที่จะจัดระบบรางรอบตัวจังหวัดได้ก็จะเป็นการดี เพราะว่าอย่างจังหวัดสมุทรสาครมี 3 อำเภอ สามารถที่จะวิ่งถึงกันได้ เช่น ตัวเมืองสมุทรสาคร ไปบ้านแพ้วดูสวนผลไม้ เสร็จแล้ววิ่งวกเข้ามาทางสามพราน แล้วเข้ามาทางย่านอุตสาหกรรมกระทุ่มแบน จะเป็นกรอบแบบนี้ ถ้าวิ่งระบบรางกันได้ มันจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกอย่างหนึ่ง และทำให้ประชาชนคนตัวเล็กตัวน้อยได้รับประโยขน์จากการพัฒนาระบบรางอย่างครบถ้วน อย่างไรก็แล้วแต่ ถ้าเราสามารถที่จะพัฒนาได้ในสมัยนี้หรือสมัยต่อไปนั้น ถ้าเราเป็นรัฐบาลเราทำแน่ และอยากจะสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. … ฉบับนี้ เป็นการดีที่ทางรัฐบาลนำเสนอเข้ามา

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *