ผู้ว่าฯณรงค์ รุดตรวจเสาตอม่อ “สะพานมหาชัย”-ทน.สมุทรสาคร รอแบบ ทช. เสนอสภาฯ ของบซ่อม

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร นำทีมตรวจดูเสาตอม่อสะพานมหาชัย เผยใช้งานกว่า 50 ปี สภาพเสาตอม่อบางต้น ปูนแตกจนเห็นเล็กเส้น ด้าน ทช. ชี้แบบพร้อมส่งต่อเทศบาลนครสมุทรสาคร ผ่านความเห็นชอบสภาฯ ลงมือสร้างทันที คาดใช้งบกว่า 10 ล้านบาท

วันนี้ (6 ส.ค.) เวลา 11.00 น. นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร, นายพิชิตชัย หอมหงษ์ นายช่างโยธาชำนาญงาน แขวงทางหลวงชนบทสมุทรสาคร, นายอภิชาต โพธิ์ถนอม รองนายก อบจ.สมุทรสาคร, นายวัฒนา แตงมณี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพันท้ายนรสิงห์ พร้อมคณะ ลงเรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำ เพื่อลงพื้นที่ดูความเสียหายของเสาตอม่อสะพานข้ามคลองมหาชัย หรือ “สะพานวัดเจษฯ” ที่ประชาชนกังวลว่าจะเกิดเหตุไม่ปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุการณ์คานปูนสะพานกลับรถ ถ.พระราม 2 กม.34 ถล่มลงมาทับรถยนต์ จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่าบริเวณเสาตอม่อบางต้นที่รองรับคานสะพาน มีลักษณะปูนที่แตกร้าวจนมองเห็นเหล็กเส้นที่ขึ้นสนิมโผล่ขึ้นมา เนื่องจากสะพานแห่งนี้สร้างมานานกว่า 54 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511

นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ตามที่พี่น้องประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนที่ต้องใช้สะพานข้ามคลองมหาชัย เกิดความกังวลใจจากสภาพสะพานมีการผุกร่อน ตนจึงได้ลงพื้นที่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจดูสภาพที่เกิดขึ้น ซึ่งก็พบว่ามีการชำรุดผุกร่อนเสียหายจริง จึงได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม โดยใช้แบบของกรมทางหลวงชนบท ที่ได้ออกแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และรอส่งมอบให้กับเทศบาลนครสมุทรสาคร นำไปจัดซื้อจัดจ้างตามกระบวนการขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติ

แต่เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ฯ  ก็ยืนยันว่าสภาพของสะพานนั้นยังคงสามารถใช้ในการสัญจรได้ตามปกติ แต่ที่ต้องรีบดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขให้เร็วที่สุดเพราะจะได้ไม่ต้องปิดสะพานจนกระทบต่อการสัญจรของพี่น้องประชาชน แต่หากปล่อยไว้นานกว่านี้ อาจจะต้องทำการซ่อมแซมมากขึ้น จนต้องปิดสะพาน ทำให้ส่งผลกระทบต่อการสัญจรของพี่น้องประชาชนที่ต้องใช้สะพานข้ามคลองมหาชัยได้

ด้านนายพิชิตชัย หอมหงษ์ นายช่างโยธาชำนาญงาน แขวงทางหลวงชนบทสมุทรสาคร ได้ชี้แจงว่า สำหรับความเสียหายที่เห็นนี้ คิดเป็นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นภายนอก ส่วนโครงการสร้างโดยรวมยังคงมีความแข็งแรง ซึ่งต้นเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายนั้น นอกจากระยะเวลาที่ใช้งานมายาวนานแล้ว ยังมาจากน้ำที่ไหลลงมาหรือซึมลงมาจากด้านบนสะพาน ที่เป็นทั้งน้ำเมือกปลา และรถบรรทุกน้ำเค็มต่าง ๆ แทรกผ่านจุดเชื่อมต่อทำให้เกิดสนิม รวมถึงความเค็มของน้ำทะเลกัดกร่อนด้วย

ส่วนในเรื่องของการออกแบบเพื่อการซ่อมแซมนั้น ทางหลวงชนบทได้ดำเนินการออกแบบเสร็จแล้ว และจะส่งมอบให้เทศบาลนครสมุทรสาครต่อไปในเร็ว ๆ นี้ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้านี้ก็จะส่งมอบได้อย่างแน่นอน ส่วนเหตุที่ก่อนหน้านี้มีความล่าช้าในเรื่องของการส่งมอบแบบเพราะต้องเป็นไปตามขั้นตอนของการเซ็นต์อนุมัติ  ส่วนการซ่อมแซมนั้นถ้าดำเนินการในช่วงนี้จะเป็นการซ่อมแซมตามแบบของวิศวกรโยธาฯ ที่ไม่ต้องปิดถนนจึงไม่กระทบกับการสัญจรของพี่น้องประชาชน ขณะที่พี่น้องประชาชนหลายคนเห็นว่า อยากให้มีการสร้างใหม่แทนการซ่อมแซมนั้น ก็ขอยืนยันว่า การสร้างใหม่ในพื้นที่เดิมแห่งนี้ จะก่อให้เกิดผลกระทบอย่างหนักต่อการจราจรเส้นนี้ และการตรวจสภาพของถนนแล้ว พบว่ายังคงมีโครงสร้างที่แข็งแรงดี จึงไม่จำเป็นต้องสร้างใหม่ แต่ต้องมีการบำรุงรักษาดูแลซ่อมแซมอย่างต่อเนื่อง ก็สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย

ส่วนนายชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ได้กล่าวอีกว่า ปัญหาเรื่องของสะพานข้ามคลองมหาชัยแห่งนี้ ทางเทศบาลฯ ได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนเข้ามาเป็นจำนวนมากและหลายครั้งแล้ว โดยทั้งนี้ทางเทศบาลฯ ก็ได้เตรียมจัดทำงบเพื่อดำเนินการซ่อมแซมไว้แล้ว รอเพียงแค่ให้ทางหลวงชนบทฯ ส่งมอบแบบมาให้เท่านั้น เพราะการออกแบบซ่อมแซมสะพานเส้นนี้ เป็นเรื่องที่เกินความสามารถของเทศบาลฯ ซึ่งหากเทศบาลนครสมุทรสาครได้รับแบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะรีบนำเข้าสู่การประชุมสภาฯ เพื่อขอความเห็นชอบอนุมัติงบประมาณพร้อมกับประกาศจัดซื้อจัดจ้างตามลำดับขั้นตอนทันที โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณในการซ่อมแซมไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *