มูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา มอบ 69.9 ล. ให้ รพ.จักษุบ้านแพ้ว ร่วมสร้างโอกาสในการมองเห็น

“มูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา” มอบเงิน 69.9 ล้านบาท จัดสร้างศูนย์ผ่าตัดตา “โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว” ในเฟส 2 เพิ่มศักยภาพห้องผ่าตัดตามาตรฐานสูง จาก 2 เป็น 9 ห้อง รองรับผู้ป่วยได้ 16,000 รายต่อปี คาดแล้วเสร็จ มี.ค. 66

วันนี้ (17 ส.ค.) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมเทพกาญจนา ชั้น 10 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) จ.สมุทรสาคร ได้มีพิธีรับมอบเงินบริจาคสมทบทุนจัดสร้างศูนย์ผ่าตัดตา โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว โดยความอนุเคราะห์ของมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา มูลค่า 69,900,000 บาท โดยมี นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) พร้อมคณะผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล และกลุ่มจิตอาสาสร้างสุข โรงพยาบาลบ้านแพ้วฯ รวมถึงผู้แทนมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา โดยนายสมคิด รุจิปกรณ์ กรรมการและเลขาธิการ และนายวุฒิพงค์ ชาครัตพงศ์ รองประธานกรรมการ พร้อมคณะ เข้าร่วมพิธี

นพ.พรเทพ พงศ์ทวิกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) กล่าวถึงที่มาของความร่วมมือกับมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา ในการร่วมสร้างโอกาสในการมองเห็น บริจาคสร้างศูนย์ผ่าตัดตา โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว มูลค่า 69.9 ล้านบาท ว่า ทีมงานมูลนิธิฯ ได้เข้ามาช่วยบริจาคและสนับสนุนกิจกรรมของโรงพยาบาลมาตลอด ทั้งการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจ และสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ในช่วงวิกฤติโควิด-19 และมีโอกาสได้พบและตรวจสุขภาพตาให้คุณสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา จึงได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นรวมถึงฝันของเจ้าหน้าที่และทีมจักษุแพทย์ที่อยากจะช่วยคนไข้โรคตาจำนวนมาก ให้ได้พบแสงสว่างอีกครั้ง หลังจากนั้นไม่นานทีมงานคุณสุทธิรัตน์ก็แจ้งข่าวดีกับพวกเรา นั่นคือ มูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา ได้ตัดสินใจสนับสนุนการสร้างศูนย์ผ่าตัดตา โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว จำนวน 69.9 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินก้อนใหญ่ที่สุดที่โรงพยาบาลบ้านแพ้วเคยได้รับ

โดยทางมูลนิธิสุทธิรัตน์ อยู่วิทยา เป็นองค์กรสาธารณกุศล ดำเนินงานช่วยเหลือสังคม โดยมีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนการพัฒนา เพื่อคน เพื่อสังคม เพื่อโลกที่ยั่งยืน ได้มีความสนใจและติดตามการทำงานของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) จึงพบว่าโรงพยาบาลมีศักยภาพในการช่วยเหลือประชาชน รวมถึงมองเห็นความตั้งใจของทีมแพทย์และพยาบาล ความพร้อมของบุคลากรเชี่ยวชาญพิเศษทางด้านจักษุ มีแผนชัดเจนในการขยายโอกาส อีกทั้งมีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เดินทางออกไปดูแลรักษาประชาชนในสถานที่ต่าง ๆ ทางมูลนิธิฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการมอบโอกาสให้กับประชาชนได้เข้าถึงการรักษา เพื่อเพิ่มโอกาสในการมองเห็นจึงสนับสนุนเงินเพื่อสร้างศูนย์ผ่าตัดตา โรงพยาบาลจักษุแห่งนี้

รวมถึงกล่าวเน้นย้ำว่า มูลค่าของศูนย์ผ่าตัดตาที่ทางมูลนิธิฯ สนับสนุนครั้งนี้ เทียบไม่ได้เลยกับโอกาสที่สังคมจะได้รับ เพราะมีผู้ป่วยอีกจำนวนมากที่ยังต้องเข้าคิวรอคอยการรักษาอยู่ แม้ว่าทั้งทีมแพทย์ พยาบาลและบุคลากรทุกด้านจะพร้อมดำเนินการแล้วก็ตาม แต่หากยังขาดห้องผ่าตัดตาอยู่ ดังนั้นถ้าการสนับสนุนดังกล่าวนี้จะช่วยเติมเต็มให้การช่วยเหลือผู้ป่วยสามารถทำต่อไปได้ ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชน และผู้ป่วยได้เข้าถึงการแพทย์ทางด้านจักษุได้มากขึ้น และรวดเร็วขึ้น ตามวัตถุประสงค์ที่มูลนิธิตั้งใจไว้

ทั้งนี้ การดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว เฟสที่ 2 เริ่มดำเนินการเมื่อเดือน ก.ค. 65 และจากพลังศรัทธาการร่วมสร้างโอกาสในการมองเห็นนี้ ทำให้การก่อสร้างจะแล้วเสร็จในเดือน มี.ค. 66 ประกอบด้วยห้องผ่าตัดตามาตรฐานสูงจำนวน 9 ห้อง จากเดิมมีเพียง 2 ห้อง ต่อจักษุแพทย์ 14 คน สามารถผ่าตัดตาได้มากกว่า 16,000 รายต่อปี ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้จะทำให้โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว สามารถเพิ่มศักยภาพการผ่าตัดตา ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบสาธารณสุขที่มีคุณภาพและเพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยที่รอคอยการผ่าตัดรักษา อีกทั้งสามารถดูแลผู้ป่วยที่ส่งต่อจาก 8 จังหวัดในเขตบริการสุขภาพที่ 5 ของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งช่วยลดภาระการส่งต่อผู้ป่วยไปรักษายังโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ได้อีกด้วย

Chance for Sight ร่วมสร้าง “โอกาส” ในการมองเห็น ร่วมบริจาคสมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ โรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว ได้ที่บัญชี “โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) กองทุนเพื่อสร้างโรงพยาบาลจักษุบ้านแพ้ว” ธนาคารกรุงไทย สาขาบ้านแพ้ว (ประเภทออมทรัพย์) เลขที่บัญชี :745-0-33317-1 (ใบเสร็จลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า) สอบถามข้อมูลได้ที่ ศูนย์รับบริจาค โรงพยาบาลบ้านแพ้ว โทร 034-419-595, 034-419-573

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *