เปิดโครงการ “ปลูกบ้านให้ปลาอยู่” วางซั้งกอ 8 จุด เพิ่มปริมาณสัตว์น้ำชายฝั่งทะเลโคกขาม สมุทรสาคร

รองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เปิดโครงการปลูกป่าให้ปลาอยู่ จัดวางซั้งกอ 8 จุด บริเวณชายฝั่งทะเล ต.โคกขาม ให้เป็นแหล่งอาศัยสัตว์ทะเล เพิ่มปริมาณสัตว์น้ำ ส่งเสริมสนับสนุนเครือข่ายชุมชนชายฝั่ง

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 65 นายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดโครงการปลูกป่าให้ปลาอยู่ (จัดวางซั้งกอ) ตามโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยมี นายวัฒนา​ พรประเสริฐ​ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร, นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร, นายเกรียง มหาศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 (สมุทรสาคร) รวมถึงปลัดจังหวัดสมุทรสาคร, นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร, ผู้แทนประมงจังหวัดสมุทรสาคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมคณะ ได้ร่วมกันวางซั้งกอลงทะเลบริเวณชายฝั่งทะเล ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งอยู่ใกล้แหล่งเลี้ยงหอยแมลงภู่ของชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ เพื่อให้เป็นแหล่งอาศัยและแหล่งอนุบาลสัตว์ทะเลขนาดเล็กให้มีโอกาสได้เจริญเติบโตและขยายพันธุ์ เพิ่มปริมาณสัตว์น้ำ และเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนเครือข่ายชุมชนชายฝั่งด้านการพัฒนางานส่งเสริมการมีส่วนร่วม

สำหรับรูปแบบของซั้งกอ ด้านล่างจะเป็นตุ้มคอนกรีตเหลี่ยม ขนาด 30 ลบ.ซม. ถ่วงลงไปใต้ทะเล มีสายยึดโยงจากวัสดุโพลีโพรพิลีน (Polypropylene) ผูกกับซั้งเชือกจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความยาวเส้นละ 2 ม. (1 ชุดใช้ 16 ม.) ด้านบนเป็นทุ่นกลมสีส้มลอยอยู่ผิวน้ำ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 400 มม. ติดตราสัญลักษณ์จังหวัดสมุทรสาคร โดยวางซั้งกอจุดละ 10 เส้น จำนวน 8 จุด ห่างจากชายฝั่ง 1 ไมล์ทะเล (1.84 กม.) โดยซั้งเชือก 1 ชุด จะได้พื้นที่บ้านใหม่ให้สัตว์ทะเล 80-100 ตร.ม.

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของโครงการปลูกป่าให้ปลาอยู่ (จัดวางซั้งกอ) เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมซั้งเชือก ช่วยฟื้นฟูปริมาณสัตว์น้ำ คืนความสมบูรณ์ให้ระบบนิเวศร่วมกับชุมชนชายฝั่ง และเพื่อก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เป้าหมายต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *