เทศบาลตำบลนาดี ทำประชาพิจารณ์ ปรับภูมิทัศน์ไหล่ทางเลียบคลองสี่วาฯ รองรับศูนย์ผู้สูงอายุศิริราชฯ

เทศบาลตำบลนาดี เปิดเวทีประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นประชาชน โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ไหล่ทาง-ตีเส้นจราจร ถ.เลียบคลองสี่วาพาสวัสดิ์ เพื่อรองรับศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลฯ ที่จะเปิดช่วงกลางปี 2566

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2565 เทศบาลตำบลนาดี จัดทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ไหล่ทางถนนเลียบคลองสี่วาพาสวัสดิ์ และโครงการตีเส้นจราจรบริเวณถนนเลียบคลองสี่วาพาสวัสดิ์ เริ่มจากด้านติด ถ.เศรษฐกิจ 1 ไปจนสุดเขต ต.นาดี ณ อาคารเอนกประสงค์ โรงเรียนบ้านบางปิ้ง หมู่ 1 ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมี นายสุมิตร แผนทัด นายกเทศมนตรีตำบลนาดี เป็นประธาน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ปลัดเทศบาลฯ หัวหน้าส่วนราชการ ประธานสภา-สมาชิกสภาเทศบาลฯ และผู้ใหญ่บ้าน มีประชาชนชาวตำบลนาดีจากหมู่ 1, 2 และ 9 เข้าร่วมประชุมประมาณ 70 คน

โดยในเวทีประชาพิจารณ์ ได้ชี้แจงที่มาของโครงการดังกล่าวว่า ถนนเลียบคลองสี่วาพาสวัสดิ์ เป็นถนนเป้าหมายของทางเทศบาลตำบลนาดี เนื่องจากได้มีการก่อสร้างศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จังหวัดสมุทรสาคร ทำให้ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาก็ได้มีการขยายไหล่ถนนให้กว้างขึ้น และติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง จำนวน 171 ต้น

แต่ในช่วงกลางปี 2566 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จมาเป็นประธานเปิดศูนย์วิทยาการเวชศาสตร์ผู้สูงอายุระดับชาติฯ ทำให้พื้นที่ไหล่ทางริมถนนฝั่งคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ต้องปรับปรุงจากสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบันที่มีต้นไม้ มีพื้นดินซึ่งเปียกแฉะตอนมีฝนตก จึงคิดว่าจะทำไหล่ทางเพื่อให้เกิดความสะอาดเรียบร้อย และจัดระเบียบไม่ให้มีร้านค้าหรือรถเข็นมาบุกรุกพื้นที่ขายของอีกต่อไป

ทางผู้บริหารของเทศบาลฯ จึงมอบหมายให้ทางกองช่างพิจารณาแก้ไขแบบจนตกผลึก ให้คงต้นไม้ไว้ริมถนน มีศาลาพักผู้โดยสารจำนวน 5 จุด โดยรื้อของเก่าออกไป และมีไหล่ทาง จึงมี 2 แนวคิดให้พิจารณา ระหว่างจะตัดต้นไม้ออกไปเลย แล้วให้ถนนชิดขอบเขื่อนกันตลิ่งริมคลอง หรือให้มีฟุตบาทริมถนนสูง 30 ซม. จากพื้นถนน กว้าง 2 ม. กับอีก 50 ซม. ชิดขอบเขื่อนฯ เป็นคันดินลาดลงไป พร้อมรางระบายน้ำ นอกจากนี้ถนนที่ได้ขยายออกไปแล้วนั้น จะตีเส้นจราจรเป็น 4 ช่อง โดยให้มี 2 ช่องหลักตรงกลาง ส่วนพื้นผิวถนนด้านข้างความกว้าง 2.00-2.50 ม. ตามสภาพพื้นที่ จึงเป็นที่มาของการจัดทำประชาพิจารณ์ในครั้งนี้ว่าประชาชนจะต้องการอย่างไร

ทางด้านประชาชนที่มาเข้าร่วมประชาพิจารณ์ ก็ได้มีความคิดหลากหลาย มีทั้งเสนอให้ชี้แจงงบประมาณในแต่ละส่วนอย่างละเอียด ให้ต้นไม้ที่ปลูกไว้ตั้งแต่ปี 2540 ย้ายไปปลูกในพื้นที่ 32 ไร่ของเทศบาลฯ ให้ศึกษาเรื่องการรื้อย้ายต้นไม้ว่าจะมีผลดี-ผลเสียอย่างไร รวมถึงเสนอให้พื้นที่ริมคลองไม่ต้องทำเป็นฟุตบาท ให้ขยายเป็นไหล่ทางรองรับปริมาณการจราจรในพื้นที่หมู่ 1 ต.นาดี ที่ติดขัดในช่วงเช้าและเย็น และให้เพิ่มกล้องวงจรปิดเพื่อความปลอดภัย เป็นต้น

โดยมติในที่ประชุม เห็นพ้องกันว่าจะยังคงสภาพต้นไม้ริมถนนไว้ส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งที่ล้ำออกมาจากแนวเขตระยะใกล้กับถนนก็จะขอตัดทิ้งไป ส่วนที่ไม่มีต้นไม้ให้ปรับพื้นที่ให้เรียบร้อย สะอาด และให้คงสภาพถนนไว้ ส่วนรูปแบบการปรับภูมิทัศน์ที่นำเสนอไปนั้นให้ขอตัดทิ้งไว้ก่อน แล้วปรับแก้วางรูปแบบใหม่ ตรงไหนที่ปรับภูมิทัศน์ได้ก็จะทำเป็นบางส่วน ตรงไหนที่ต้องการให้ทำเป็นที่จอดรถ ซึ่งจะให้เป็นหน้าที่ของกองช่างเป็นผู้ออกแบบ ส่วนเรื่องการบุกรุกพื้นที่สาธารณะริมคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ให้เป็นหน้าที่ของทางเทศบาลตำบลนาดี ถ้ามีโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นแล้วที่บุกรุกก็จะต้องถูกรื้อทั้งหมด ซึ่งตรงนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของทางเทศบาลฯ อยู่แล้ว

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *