รพ.สมุทรสาคร จัดโครงการรณรงค์ “99 วัน เร่งรัดคัดกรองมะเร็งครบวงจร” เฉลิมพระเกียรติฯ

โรงพยาบาลสมุทรสาคร จัดโครงการรณรงค์ “99 วัน เร่งรัดคัดกรองมะเร็งครบวงจร” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ตั้งแต่ 2 ธ.ค. 2565 – 11 มี.ค. 2566

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 ธ.ค. 2565 ที่ที่ห้องประชุมแสงสุขเอี่ยม ชั้น 6 โรงพยาบาลนครท่าฉลอม ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาคร เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์ “99 วัน เร่งรัดคัดกรองมะเร็งครบวงจร” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ปี 2566 โดยมี นพ.ศุภฤทธิ์ เฮงคราวิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร ชมรมพลังสตรีท่าฉลอม สโมสรโรตารีสมุทรสาคร แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข แกนนําสุขภาพ อสม. และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงาน

นพ.ธนพัฒน์ พวงเพชร รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ปัจจุบันโรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งในประเทศไทย และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จากสถิติการรับบริการในโรงพยาบาลสมุทรสาคร ปี 2559-2564 พบอัตราการป่วยด้วยโรคมะเร็ง 5 ลำดับแรก ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งลําไส้ใหญ่ มะเร็งตับ และมะเร็งปากมดลูก และอัตราการเสียชีวิต 5 ลำดับแรก ได้แก่ มะเร็งปอด มะเร็งตับ มะเร็งลําไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

จากปัญหาดังกล่าว โรงพยาบาลสมุทรสาครจึงให้ความสำคัญในการเฝ้าระวังและค้นหาผู้ป่วยมะเร็งในระยะแรก หากพบผู้ที่มีผลการตรวจผิดปกติสามารถส่งต่อผู้ป่วยเข้ากระบวนการวินิจฉัยและรักษาด้วยความรวดเร็ว ซึ่งจะสามารถลดอัตราการเสียชีวิตผู้ป่วยได้ และจากแผนพัฒนาโรงพยาบาลนครท่าฉลอมที่มุ่งพัฒนาให้เป็นศูนย์เชี่ยวชาญด้านการรักษามะเร็งแบบครบวงจร จึงนับเป็นโอกาสดีที่จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับรู้เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการ ส่วนเป้าหมายในการคัดกรอง ประจำปี 2566 ได้ตั้งเป้าหมายคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ไว้จำนวน 10,199 ราย มะเร็งเต้านม จำนวน 38,225 ราย และมะเร็งลําไส้ จำนวน 12,454 ราย ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือของภาคีเครือข่ายด้านสุขภาพ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

สำหรับโครงการรณรงค์ “99 วัน เร่งรัดคัดกรองมะเร็งครบวงจร” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ปี 2566 จะมีบริการคัดกรองความเสี่ยงโรคมะเร็ง 3 โรค ได้แก่ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. 2565 – 11 มี.ค. 2566 ณ โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลนครท่าฉลอม และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)

ซึ่งการจัดโครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ในเดือนพระราชสมภพ และขับเคลื่อนการดำเนินงานคัดกรองและดูแลรักษาโรคมะเร็งที่มีอัตราป่วยในอันดับต้น ๆ ได้แก่ มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม และมะเร็งลําไส้ ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งกิจกรรมในงานประกอบด้วย นิทรรศการความรู้โรคมะเร็งครบวงจร เวทีเสวนาให้ความรู้เรื่องมะเร็งโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ การเปิดให้เยี่ยมชมศูนย์ส่องกล้องมะเร็งลําไส้ใหญ่และบริการตรวจคัดกรอง 3 มะเร็งข้างต้นด้วยตนเองและโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เป็นต้น

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *