สมุทรสาครมอบเกียรติบัตร “โครงการเรือประมงสีขาว” ปลอดยาเสพติด

จังหวัดสมุทรสาคร จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพและมอบเกียรติบัตร “เรือประมงสีขาว” ให้กับเรือประมงที่ผ่านเกณฑ์การจัดการด้านยาเสพติด 13 ลำ

วันนี้ (7 ธ.ค.) เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมศูนย์บริหารจัดการด่านตรวจประมงเขต 5 (สมุทรสาคร) ถ.เดิมบาง ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมสุขภาพและมอบเกียรติบัตร “โครงการเรือประมงสีขาว” ให้กับเรือประมงที่ผ่านเกณฑ์การจัดการด้านยาเสพติด จำนวน 13 ลำ โดยมี น.ส.สุวดี ทวีสุข สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร, นายมงคล มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้ประกอบการประมง และลูกเรือประมงเข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในเรือประมง (โครงการเรือประมงสีขาว) จังหวัดสมุทรสาคร โดยสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสาคร สมาคมการประมงสมุทรสาคร และหน่วยงานอื่น ๆ รวม 9 หน่วยงาน ได้ดำเนินโครงการดังกล่าวขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการและประสานความร่วมมือกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด เฝ้าระวัง ดูแล ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มแรงงานประมง รวมถึงการให้ความช่วยเหลือแรงงานในเรือประมงซึ่งเป็นผู้เสพ ผู้ติดยาเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา และส่งเสริมให้เจ้าของเรือรับกลับเข้าทำงาน ตลอดจนส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของแรงงานในเรือประมงและขับเคลื่อน ให้เกิดเรือประมงสีขาวอย่างยั่งยืน และให้แรงงานในเรือประมงสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ต่อตนเองและเจ้าของเรือ และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำงาน อันจะทำให้เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

โดยเรือประมงที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว จะต้องผ่านหลักเกณฑ์การจัดการด้านยาเสพติดจำนวน 8 ข้อ ได้แก่ 1. จัดทำนโยบายด้านยาเสพติด, 2. จัดทำป้ายประกาศรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด, 3. แต่งตั้งให้มีบุคคลทำงานรับผิดชอบ, 4. ให้ความรู้แรงงานประมง, 5. มีกิจกรรมการจัดรณรงค์ต้านยาเสพติด, 6. แจ้งความจํานงเข้าบำบัดยาเสพติด ตามแบบแจ้งความจำนงเข้าบำบัดยาเสพติดสำหรับลูกเรือตามโครงการเรือประมงสีขาว หรือมีการตรวจสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด, 7. มีการสอดส่องว่าไม่พบพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และ 8. มีกระบวนการตรวจสอบ 

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในปี 65 มีเรือประมงที่แจ้งความจำนงเข้าร่วมโครงการ และได้รับการประเมินผ่านตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน 13 ลำ ได้แก่ เรืออรุณนาวี 4, เรือ ก.ชลธิชานาวี 7, เรือชัยมงคลนำโชค, เรือ อ.พรพีรพัฒน์นาวี 11, เรือโชคจิระนันท์ 9, เรือ ส.เทพ อุดมพร 89, เรือทรายทอง, เรือ ภ.เรือชัยนำโชค, เรือโชคบริบูรณ์ชัย, เรือ ก.ทรัพย์เจริญ 2, เรือ ก.ทรัพย์เจริญ 9 และ เรือบุญเจริญนาวี 55

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *