สมุทรสาครพัฒนาเมือง ปลูกไม้ปรับภูมิทัศน์ริมเขื่อนวัดแหลมฯ-สถานีรถไฟ ต.ท่าฉลอม

สมุทรสาครพัฒนาเมือง ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ปลูกต้นไม้ในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมไทย ทำความดีถวายแด่พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ในโอกาสวันพ่อแห่งชาติ ณ ริมเขื่อนวัดแหลมสุวรรณารามและสถานีรถไฟบ้านแหลม ต.ท่าฉลอม

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 ธ.ค. 65 ที่วัดแหลมสุวรรณาราม ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดงานท่าฉลอมเขียวร่มรื่นด้วยพลังอาสา ครั้งที่ 5 โดยมี ดร.สุวรรณชัย แสงสุขเอี่ยม ประธานกรรมการบริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาคร ผู้แทนบริษัท พี.เอส.พี.สเปเชียลตี้ส์ จำกัด (มหาชน) ชมรมพลังสตรีท่าฉลอม ชาวชุมชนท่าฉลอม และกลุ่มอาสาพัฒนาเมืองสมุทรสาคร เข้าร่วมกิจกรรม

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมคณะ ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้บริเวณริมเขื่อนวัดแหลมสุวรรณาราม และสถานีรถไฟบ้านแหลม ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาครได้เข้ามาช่วยพัฒนา ตามโครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนท่าฉลอมเพื่ออนุรักษ์พื้นที่ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม อันจะทำให้ท่าฉลอมมีภูมิทัศน์ที่สวยงามและร่มรื่นมากยิ่งขึ้น และถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับการทำกิจกรรมปลูกต้นไม้นี้ ในโอกาสวันสิ่งแวดล้อมไทย และทำความดีถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย ในโอกาสวันพ่อแห่งชาติปีนี้

การปลูกต้นไม้ที่ท่าฉลอมนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงชุมชนและประวัติศาสตร์ที่ท่าฉลอมของ “สมุทรสาครพัฒนาเมือง” เพื่อส่งเสริมคุณค่าทางอัตลักษณ์ เศรษฐกิจ และความเข้มแข็งของชุมชน ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับการปลูกต้นไม้ในครั้งนี้ ได้รับการอนุเคราะห์งบประมาณในการปลูกต้นไม้จาก บริษัท พี.เอส.พี.สเปเชียลตี้ส์ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งอาหารและเครื่องดื่มจากชมรมพลังสตรีท่าฉลอม

สำหรับต้นไม้ที่ใช้ปลูกบริเวณริมเขื่อนท่าฉลอมนี้ ประกอบด้วย ต้นไม้ที่จะโตสูงใหญ่และต้นไม้พุ่ม โดยต้นไม้ที่จะโตสูงใหญ่ได้เลือกเป็นต้นเหลืองปรีดียาธรซึ่งมีดอกสีเหลือง อันเป็นสีประจำวันพระราชสมภพของรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ซึ่งทั้งสองพระองค์เคยเสด็จมาที่ท่าฉลอมหลายครั้ง ส่วนต้นไม้พุ่มได้เลือกเป็นต้นเข็มดอกสีชมพู อันเป็นสีประจำวันพระราชสมภพของรัชกาลที่ 5 ซึ่งพระองค์ทรงประกาศให้ท่าฉลอมเป็นสุขาภิบาลหัวเมืองแห่งแรกของไทย อีกทั้งยังเสด็จมาเปิดถนนถวาย สีของดอกไม้ที่เลือกดังกล่าวเป็นการระลึกในพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ที่ทรงมีต่อชุมชนท่าฉลอม ทั้งนี้ หลังจากปลูกต้นไม้เรียบร้อยแล้ว คนในชุมชนจะได้มีส่วนร่วมในการช่วยกันดูแลรักษาต้นไม้ต่อไป

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *