ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประกาศ 7 มาตรการ ป้องกัน-แก้ไขปัญหา PM2.5

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร คิกออฟกิจกรรมรณรงค์ป้องกัน-แก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กฯ ด้วย 7 มาตรการสำคัญ ทั้งควบคุมมลพิษจากขนส่ง ห้ามเผาในที่โล่ง ปลูกต้นไม้ ฯลฯ

วันนี้ (20 ธ.ค.) เวลา 11.15 น. ที่ลานอเนกประสงค์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลมหาชัย ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์การป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จังหวัดสมุทรสาคร (Kick Off) ปีงบประมาณ 2566 โดยมีนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, เครือข่าย ทสม.สมุทรสาคร, ทหารจากค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน ผู้บริหารเซ็นทรัลมหาชัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรม ภายในงานมีการประกาศมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รวมถึงมอบต้นไม้ให้กับหัวหน้าส่วนราชการและภาคประชาสังคม ฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ ทำความสะอาดบริเวณ ถ.พระราม 2 และตรวจจับควันดำบริเวณ ถ.เอกชัย

ร.ต.ต.สัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ด้วยประเทศไทยจะเกิดสถานการณ์ฝุ่นละอองเกินเกณฑ์มาตรฐานช่วงเดือน ต.ค. – มี.ค. ในหลายพื้นที่ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสุขภาพของประชาชน กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้ร่วมกับทุกภาคส่วน เตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) จ.สมุทรสาคร อีกทั้งเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงผลการดำเนินการของจังหวัดสมุทรสาคร ตามแผนเผชิญเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง และเป็นการดำเนินการในเชิงป้องกันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนได้ตระหนักและดำเนินการเพื่อลดผลกระทบจากค่าฝุ่นละอองฯ จึงได้กำหนดการจัดกิจกรรมรณรงค์ดังกล่าวขึ้นในวันนี้

สำหรับการประกาศมาตรการมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร มีดังนี้

1. มาตรการควบคุมและลดมลพิษด้านการคมนาคมและขนส่ง ให้สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร และสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง กวดขันวินัยจราจร และบังคับใช้กฎหมายกับรถควันดำอย่างเคร่งครัด

2. มาตรการควบคุมและลดมลพิษจากการเผาในที่โล่ง ให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนปฏิบัติเป็นตัวอย่างที่ดีในการงดการเผาทุกชนิด

3. มาตรการควบคุมและลดมลพิษจากการก่อสร้างและผังเมือง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร แขวงทางหลวงสมุทรสาคร และแขวงทางหลวงชนบทสมุทรสาคร และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง กำกับดูแลให้การก่อสร้างมีการป้องกันและลดปัญหาฝุ่นละอองอย่างเข้มงวด

4. มาตรการควบคุมและลดมลพิษจากภาคอุตสาหกรรม ให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พลังงานจังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาครตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรมอย่างเข้มงวดป้องกันและควบคุมการระบายฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

5. มาตรการทำความสะอาดและลดฝุ่นละอองในอากาศส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถานศึกษาทุกแห่ง และประชาชน ขอความร่วมมือทำความสะอาดพื้นที่ที่รับผิดชอบเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ร่วมบูรณาการฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศติดตั้งมินิสปริงเกอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นและลดฝุ่นละออง

6. มาตรการป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เตรียมความพร้อมหน่วยบริการในการรองรับผู้ป่วย ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดพื้นที่และระบบบริการประชาชนในพื้นที่ปลอดภัย (Safety Zone) หรือห้องปลอดฝุ่น ในพื้นที่รับผิดชอบ

7. มาตรการด้านสิ่งแวดล้อม ให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาครร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปลูกต้นไม้เพื่อสร้างความสมดุลให้กับสภาพแวดล้อม และประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นติดตั้งเครื่องวัดฝุ่นละอองครอบคลุมทั้งจังหวัด

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *