เฉลยแล้ว! เส้นจราจรบนถนนพระราม 2 คือ “ทรานส์เวิร์ส บาร์” สำรวจระยะห่างปลอดภัย

พบเส้นจราจรที่ตีเป็นแถบบนเลนกลางและขวาสุดของถนนพระราม 2 คือ “ทรานส์เวิร์ส บาร์” สำรวจระยะห่างที่เหมาะสมระหว่างรถ 2 คัน ที่ขับตามกัน แถบละ 37 เมตร 20 แถบ ยาว 5 กิโลเมตร ดำเนินการถึงเดือนมีนาคม 2561

จากกรณีที่เมื่อเดือนตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา กรมทางหลวงได้มีการตีเส้นจราจรเป็นรูปสี่เหลี่ยม ช่องทางกลางและขวาสุดบนช่องทางหลัก ถนนพระราม 2 ช่วงมหาชัยเมืองใหม่ ถึงทางแยกต่างระดับสมุทรสาคร ระยะทาง 5 กิโลเมตร พร้อมทั้งติดตั้งป้ายจราจรระบุว่า “เว้นระยะ 2 แถบจากคันหน้า” ลักษณะคล้ายกับจุดสัญลักษณ์เว้นระยะป้องกันการชนท้าย บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 (กรุงเทพฯ – ชลบุรี)

กรมทางหลวง ชี้แจงว่า เส้นจราจรดังกล่าว คือ “ทรานส์เวิร์ส บาร์” (Transverse Bar) เป็นการทำเครื่องหมายจราจรโดยห่างกันแถบละ 37 เมตร ตามโครงการศึกษาการลดความเสี่ยงอุบัติเหตุจากการชนท้าย กรณีศึกษาบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 35 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กรมทางหลวง ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

โครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อหาระยะห่างที่เหมาะสมระหว่างรถ 2 คัน ที่ขับตามกัน และกำหนดรูปแบบการทำเครื่องหมายทรานส์เวิร์ส บาร์ แบ่งเป็น 3 ชุด แต่ละชุดมี 20 แถบ ภายในระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร ช่วงถนนที่จะดำเนินการวิจัยในครั้งนี้อยู่บริเวณ กม.23+200 ถึง กม.28+309 ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจข้อมูล คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนมีนาคม 2561

ในระหว่างดำเนินการ กรมทางหลวง ขอความร่วมมือผู้ใช้ทาง “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ขับขี่ด้วยความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมทาง และสังเกตป้ายจราจรที่กรมทางหลวงติดตั้งไว้ หากท่านไม่ได้รับความสะดวกในการใช้เส้นทางดังกล่าว สามารถติดต่อได้ที่ แขวงทางหลวงสมุทรสาคร โทร 0 3442 2935 หรือ สายด่วนกรมทางหลวง โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง หมายเลข 1586

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *