‘สมุทรสาครพัฒนาเมือง’ เปิดทริปนำร่องท่องเที่ยวชุมชนท่าฉลอม

อาสาพัฒนาเมืองท่าฉลอม ร่วมกับ สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) นำนักศึกษาการจัดการบริการ ม.มหิดล อินเตอร์ฯ ร่วมทริปนำร่องท่องเที่ยวเชิงชุมชนและประวัติศาสตร์ท่าฉลอม สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน พร้อมจัดทำ focus group เพื่อพัฒนาสู่การท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 11-12 พ.ย. 2560 บริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ร่วมกับอาสาพัฒนาเมืองท่าฉลอม จัดทริปนำร่องท่องเที่ยวเชิงชุมชนและประวัติศาสตร์ท่าฉลอม เป็นเวลา 2 วัน 1 คืน ให้กับคณะอาจารย์และนักศึกษาจากวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUIC) สาขาวิชาการจัดการบริการนานาชาติ จำนวน 40 คน

โดยมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ การนั่งรถสามล้อโบราณไปตามถนนถวาย พร้อมนั่งรถรางเยี่ยมชมสถานที่สำคัญภายในท่าฉลอม อาทิ วัดสุทธิวาตวราราม (วัดช่องลม) วัดนักบุญอันนา บ้านศิลาสุวรรณ โรงเจเซ็งเฮียงตั๊ว โบสถ์ไม้สักทองวัดแหลมสุวรรณาราม ร่วมทำกิจกรรม workshop ลูกประคบจากสมุนไพรที่บ้านป้าแป๊ว ท่าฉลอม ต่อด้วยนั่งเรือใบตองชมบรรยากาศชุมชนริมน้ำบริเวณสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน

จากนั้นทางนักศึกษาและอาจารย์ ม.มหิดล ร่วมกันทำ focus group เพื่อรวบรวมข้อมูลจากการออกทริปนำร่อง นำมาพัฒนาและปรับปรุงการท่องเที่ยวท่าฉลอมอย่างยั่งยืน ส่วนในวันที่สองจะเป็นกิจกรรมสำรวจสถานีรถไฟบ้านแหลม และร่วมกิจกรรมปลูกป่าและเก็บขยะ ภายในศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 ต.บางหญ้าแพรก

ดร.สุวันชัย แสงสุขเอี่ยม รองประธานบริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เปิดเผยว่า ผู้เข้าร่วมทริปนำร่องครั้งนี้ เป็นน้องๆ นักศึกษา ซึ่งได้เรียนในวิชาการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน อยากจะเข้ามาดูบรรยากาศของชุมชน ประวัติศาสตร์และเรื่องราวต่างๆ ของท่าฉลอม ทางชุมชนท่าฉลอมจึงได้ร่วมมือกับ สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จัดทริปท่องเที่ยวดังกล่าวขึ้นเป็นระยะเวลา 2 วัน 1 คืน โดยน้องๆ จะได้พักค้างที่โฮมสเตย์ในพื้นที่ ซึ่งทางชุมชนท่าฉลอมได้ร่วมมือช่วยกัน ในส่วนของการท่องเที่ยวจะมีการพาเที่ยวสถานที่ที่สำคัญต่างๆ ของท่าฉลอม

ทางด้าน น.ส.ลัดดาวัลย์ เจียรวิทยกิจ อาจารย์จากสาขาวิชาการจัดการบริการนานาชาติ วิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล กล่าวว่า ได้นำน้องๆ นักศึกษามาเรียนรู้ผ่านวิถีของการพัฒนาชุมชน และการท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community-Based Tourism) จึงได้ลงพื้นที่ท่าฉลอม เพื่อให้ได้สัมผัสวิถีท้องถิ่น และวิถีในการพัฒนาพื้นที่ ซึ่งน้องๆ จะได้เรียนรู้พื้นฐานของการพัฒนาท่องเที่ยวโดยชุมชน และวิถีชีวิตท้องถิ่นชุมชนแห่งนี้

ทั้งนี้ สมุทรสาครพัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จะมีกิจกรรม Big Cleaning Day สถานีรถไฟบ้านแหลม โดยได้เชิญชวนจิตอาสาผู้สนใจ ร่วมกับองค์กรต่างๆ ในจังหวัด ทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันทำความสะอาดใหญ่ เพื่อฟื้นฟูและพัฒนาสถานีรถไฟบ้านแหลมให้สะอาด น่าอยู่ สอดคล้องกับการท่องเที่ยวเชิงชุมชน โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 2 ธ.ค. 2560 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 12.00 น.

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *