‘ม.ล.ปนัดดา’ ฝากทุกสถานศึกษาสมุทรสาครขับเคลื่อน ‘โรงเรียนคุณธรรม’

รมช.ศึกษาธิการ “ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล” บรรยายพิเศษในหัวข้อ “ศาสตร์พระราชาจะดำรงอยู่กับลูกหลานตลอดไป และโครงการการใช้ภาษาต่างประเทศ” ให้กับนักเรียนแผนภาษาอังกฤษ ร.ร.สมุทรสาครบูรณะ เน้นให้ทุกคนระลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 รู้รักสามัคคี-การพูดแบบการทูต

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2560 ที่ห้องประชุมสุชาติ – พญ.ทิพาพรรณ ใบสมุทร อาคาร 6 โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้บรรยายพิเศษในหัวข้อ “ศาสตร์พระราชาจะดำรงอยู่กับลูกหลานตลอดไป และโครงการการใช้ภาษาต่างประเทศ” แก่ส่วนราชการ ผู้บริหาร อาจารย์ และนักเรียน ร.ร.สมุทรสาครบูรณะ ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนภาษาอังกฤษ จำนวน 200 คน

โดยมี นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายสรรเสริญ ขวัญดี ผู้อำนวยการโรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ, นายปรีดี ภูสีน้ำ ศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสาคร, นางเดือนพฤกษา เพ็ชรสีเงิน รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10, ดร.วิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ร.ร.สมุทรสาครบูรณะ ร่วมให้การต้อนรับ

ม.ล.ปนัดดา ได้เน้นย้ำถึงนักเรียนและอาจารย์ผู้สอน ในเรื่องของการอ่านหนังสือพิเศษ (Extra Reading) ในทุกๆ วัน เพื่อฝึกนักเรียนในเรื่องการพูด การคิด การเขียน การย่อความ ซึ่งสัมพันธ์กันทั้งหมด พร้อมแนะนำหนังสือดีๆ ในการอ่าน โดยเฉพาะหนังสือเกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ 9

อีกทั้งได้มอบนโยบายให้ทางศึกษาธิการจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พยายามให้ทุกโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขับเคลื่อนเรื่อง “โรงเรียนคุณธรรม” อันมีกรอบแนวคิด 5 ประการ ประกอบด้วย ความพอเพียง, ความกตัญญูกตเวที, ความซื่อสัตย์สุจริต, ความรับผิดชอบ และมีอุดมการณ์คุณธรรมจริยธรรม ซึ่งถ้าทำทุกอย่างนี้ สิ่งที่จะตามมาสำหรับการศึกษาวิทยาการต่างๆ จะได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างมีระบบแบบแผนและมีคุณภาพ

พร้อมทั้งฝากถึงอาจารย์ให้ช่วยกันบอกเล่า ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้เด็กๆ นักเรียนได้ฟังเพื่อจดจำ ให้คำสอนพระราชทานต่างๆ สถิตเสถียรอยู่ในดวงใจของลูกหลานตลอดไป

ม.ล.ปนัดดา ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ครูบาอาจารย์เป็นอาชีพที่มีเกียรติยศและเสียสละ ตนทราบว่าอาจารย์เหนื่อย แต่อยากให้คิดว่าทำทุกอย่างเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งเสด็จสู่สวรรคาลัย และถวายแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ซึ่งทรงมีพระบรมราโชวาทอยากให้ลูกหลานเยาวชนก้าวเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ตามสมเด็จพระบรมชนกนาถของพระองค์ท่าน

โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 ได้แก่ การศึกษาต้องมุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน คือ มีทัศนคติที่ถูกต้อง และพื้นฐานชีวิตหรืออุปนิสัยที่มั่นคงเข้มแข็ง อาทิ การสร้างบุคลิกและอุปนิสัยที่ดีงาม (Character of Education) คือความอ่อนน้อมถ่อมตน

นอกจากนี้ ม.ล.ปนัดดา ยังได้ฝากให้นักเรียนได้รู้รักสามัคคี เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา รู้จักการพูดแบบการทูต (Diplomatic Language) โดยใช้ถ้อยคำพูดจาที่ไพเราะ เลี่ยงการพูดจาแบบโผงผางหรือเป็นลบ ซึ่งจะทำให้สังคมไทยน่าอยู่ขึ้น รวมถึงได้พบปะพูดคุยกับอาจารย์ผู้สอนภาษาชาวต่างชาติ ซึ่งก็ได้แนะนำให้นักเรียนอย่าเขินอาย และมีความมั่นใจที่จะสนทนาภาษาอังกฤษกับอาจารย์เหล่านี้ด้วย

ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การบรรยายพิเศษของ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ในครั้งนี้ นับเป็นเรื่องสำคัญและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาการศึกษา และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แก่ส่วนราชการ คณะผู้บริหาร อาจารย์และนักเรียน ร.ร.สมุทรสาครบูรณะ

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *