‘พลังงานจังหวัดสมุทรสาคร’ ส่งเสริมพลังงานทดแทน ยก ‘อนุสรณ์พาวเวอร์’ ต้นแบบ Solar Rooftop ลดต้นทุนไฟฟ้า

สำนักงานพลังงานจังหวัดสมุทรสาคร เดินหน้าส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน – อนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรม ชูการติดตั้งระบบ Solar Rooftop จากผู้ประกอบการโรงงานควบคุม เป็น Success case ในจังหวัด ลดต้นทุนค่าไฟฟ้า เสริมความแข็งแกร่งธุรกิจ

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2560 นายปราโมทย์ สุขโต พลังงานจังหวัดสมุทรสาคร นำส่วนราชการ พร้อมคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลางและท้องถิ่น เข้าเยี่ยมชมและให้สัมภาษณ์ในประเด็นการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนของภาครัฐ เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของภาคอุตสาหกรรม ณ บริษัท อนุสรณ์ พาวเวอร์ จำกัด หมู่ 8 ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

โดยมีคณะกรรมการบริษัท อนุสรณ์ พาวเวอร์ จำกัด นำโดย นายอภิชัย เตชะนิธิสวัสดิ์ และ นายลือชัย แก้วมหาคุณ, นางมยุรี ดิฐภักดีชล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (Chief Operating Officer) พร้อมบุคลากรบริษัทฯ ให้การต้อนรับ พร้อมพาเยี่ยมชมระบบการทำงานของการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ของโรงงานในเครืออนุสรณ์กรุ๊ป

พลังงานจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ระบบการทำงานของการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนหลังคา หรือระบบ Solar Rooftop ของบริษัท อนุสรณ์ พาวเวอร์ จำกัด ซึ่งได้ติดตั้งในบริเวณหลังคาโรงงานของบริษัท เพื่อผลิตไฟฟ้าขนาด 1,400 กิโลวัตต์ เป็นตัวอย่างจากภาคเอกชนที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินการใช้พลังงานทดแทน เพื่อผลิตพลังงานขึ้นเองและสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนของกระทรวงพลังงาน

โดยทางบริษัทฯ ประสบผลสำเร็จในการลดต้นทุนค่าไฟฟ้าจากการติดตั้งระบบ Solar Rooftop ซึ่งก่อนการติดตั้ง บริษัทฯ เสียค่าไฟฟ้าประมาณ 999,000 บาทต่อเดือน แต่จากหลังการติดตั้ง เสียค่าไฟฟ้าประมาณ 82,000 บาทต่อเดือน สามารถประหยัดไฟฟ้าได้สูงถึง 900,000 บาทต่อเดือน หรือลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ ระบบ Solar Rooftop ที่ได้ดำเนินการติดตั้งเป็นระบบอัตโนมัติ โดยจะเปิดเดินเครื่องใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ในช่วงเวลา 07.00-18.00 น. และในเวลากลางคืนห้องเย็นของโรงงานจะใช้พลังงานไฟฟ้าจากระบบสายส่งปกติ

นอกจากนี้ บริษัท อนุสรณ์ พาเวอร์ จำกัด ยังเป็นภาคเอกชนที่รับติดตั้งระบบ Solar Rooftop โดยจะมีการร่วมลงทุน 2 วิธี คือการร่วมลงทุนให้ฟรี และการให้ซื้อไฟฟ้าจากบริษัท ซึ่งเจ้าของโรงงานหรืออาคารไม่ต้องลงทุนติดตั้งแผง Solar Rooftop ทางโครงการจะลงทุนให้ 100 เปอร์เซ็นต์ กรรมสิทธิ์เป็นของโรงงาน ซึ่งจะช่วยลดการใช้ไฟฟ้าจากระบบและเปลี่ยนมาใช้พลังงานทดแทน (แสงอาทิตย์) แทน

โดยจะมีสัญญาโครงการ 25 ปี สัญญาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปี และในปีที่ 21 จะโอนกรรมสิทธิ์แผง Solar Rooftop ให้โรงงานหรืออาคารฟรี ไม่เก็บค่าใช้ไฟฟ้า ได้ส่วนลดค่าไฟฟ้า โดยสามารถซื้อไฟฟ้าได้ถูกกว่าราคาที่ซื้อจากการไฟฟ้าสูงถึง 10-15% ต่อเดือน

พลังงานจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวเพิ่มว่า ระบบ Solar Rooftop ของบริษัท อนุสรณ์ พาวเวอร์ จำกัด เป็นการต่อยอดการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนของภาครัฐ ที่สอดคล้องกับแผนบูรณาการพลังงานระยะยาว (TIEB) เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถผลิตพลังงานจากพลังงานแสงอาทิตย์ ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานและเสริมความเข้มแข็งของภาคอุตสาหกรรม ที่สามารถลดต้นทุนธุรกิจ จากการผลิตพลังงานขึ้นได้เอง เหมาะสมกับพื้นที่ที่มีการเจริญเติบโตด้านอุตสาหกรรมสูง และช่วยเสริมความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศในระยะยาวอีกด้วย

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *