สมุทรสาครไว้อาลัย ‘วันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน’ ประจำปี 2560

จังหวัดสมุทรสาคร ยืนสงบนิ่งไว้อาลัย – อ่านสารจากนายกรัฐมนตรี เนื่องในวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน พร้อมสัมมนาเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ช่วงรณรงค์การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางน้ำ ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2561

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 พ.ย. 2560 นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานยืนสงบนิ่งไว้อาลัย 1 นาที และกล่าวสาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาส “วันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน (World Day of Remembrance for Road Traffic Victims)”

พร้อมเปิดโครงการสัมมนาเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ช่วงรณรงค์การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางน้ำ ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2561 โดยมีส่วนราชการ ตัวแทนมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร สมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน และภาคเอกชนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ณ ห้องประชุมพันท้ายนรสิงห์ (401) ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร

คณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดให้วันอาทิตย์สัปดาห์ที่สามของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันโลกรำลึกถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน โดยในปี 2560 องค์การอนามัยโลกได้กำหนดหัวข้อเพื่อให้ประเทศต่างๆ ทั่วโลกดำเนินการภายใต้ประเด็นหลัก “เป้าหมายปี 2563 : ลดการเสียชีวิตและการบาดเจ็บที่รุนแรงจากอุบัติเหตุทางถนนลง 50 เปอร์เซ็นต์”

รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องการใช้รถใช้ถนน ซึ่งองค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้ปี พ.ศ. 2554 – 2563 เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน เพื่อลดอัตราการสูญเสียจากอุบัติเหตุ ซึ่งทุกภาคส่วนในสังคมต้องให้ความร่วมมือสร้างเครือข่ายรณรงค์การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย การปลูกฝังจิตสำนึกและวินัยจราจร ให้ผู้ขับขี่ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

นายภราดล รุ่งโรจน์ธีระ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ปัจจุบันภาพรวมอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยยังคงมีแนวโน้มที่สูงขึ้น โดยสาเหตุหลักเกิดจากพฤติกรรมผู้ขับขี่เป็นสำคัญ ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด เมาสุรา ตัดหน้ากระชั้นชิด และแซงรถผิดกฎหมาย เป็นต้น โดยเฉพาะ จ.สมุทรสาคร เป็นเขตติดต่อกรุงเทพมหานคร และเป็นเมืองเศรษฐกิจ ทำให้ปริมาณรถสัญจรในช่วงเทศกาลมีความหนาแน่น สถิติการเกิดอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ และเสียชีวิตของประชาชนเพิ่มสูงขึ้น

สำนักงาน ปภ. จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ทั้งในช่วงเทศกาลและในช่วงปกติมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี จึงได้กำหนดแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนแบบมีส่วนร่วมภายใต้แนวทางประชารัฐ เพื่อให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และภาคประชาสังคม ได้เข้ามาร่วมรับผิดชอบต่อกระบวนการขับเคลื่อนภารกิจการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน เพื่อสร้างให้ จ.สมุทรสาคร เป็นเมืองปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับนโยบายประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)

สำหรับการจัดโครงการสัมมนาเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ช่วงรณรงค์การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางน้ำช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2561 จังหวัดสมุทรสาครมีเป้าหมายที่จะลดจำนวนสถิติการเกิดอุบัติเหตุ อัตราการบาดเจ็บของประชาชนให้ลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปี (ปี 2558 – 2560) 10 เปอร์เซ็นต์ และมีจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นศูนย์ “0” โดยเปิดโอกาสให้หน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนได้วิเคราะห์สภาพปัญหา ข้อเสนอแนะและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ในการกำหนดมาตรการ แนวทางการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน

สาครออนไลน์ โดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *