‘โยธาธิการและผังเมืองสมุทรสาคร’ ประชุมรับฟังความคิดเห็นผังเมืองรวมจังหวัดฯ

สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร จัดประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชน ประเมินผลผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรสาคร ที่ประกาศใช้บังคับมาเป็นเวลา 7 เดือน

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2560 ที่ห้องประชุมทรายเพชร องค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร จัดการประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่องานประเมินผลผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีนายเทพประสิทธิ์ วงษ์ท่าเรือ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นายวิรัตน์ ไชยสิทธิ์ นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายสิริบูรณ์ ทองบางเกาะ นายก อบต.ท่าทราย มีประชาชนและผู้แทนหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก

นางมณีวรรณ ชนะไพ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการผังเมือง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ด้วยกฎกระทรวงผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรสาคร ประกาศใช้บังคับตั้งแต่ วันที่ 26 เม.ย. 2560 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้อง ในด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน ให้สามารถรองรับและสอดคล้องกับการขยายตัวของชุมชนในอนาคต โดยมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสาคร

จากการตรา พ.ร.บ.การผังเมือง (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2558 ส่งผลให้กฎกระทรวงผังเมืองรวมในปัจจุบัน ไม่มีกำหนดระยะเวลาการใช้บังคับ แต่ได้กำหนดกระบวนงานของการวางและจัดทำผังเมืองรวมตามมาตรา 26 ให้มีขั้นตอนการสำรวจติดตามสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปหลังจากกฎกระทรวงผังเมืองรวมมีผลบังคับใช้ โดยให้กรมโยธาธิการและผังเมือง หรือเจ้าพนักงานท้องถิ่น จัดทำรายงานการประเมินผลการเปลี่ยนแปลงตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งการประเมินต้องคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนด้วย

และเมื่อคณะกรรมการผังเมืองพิจารณาแล้วเห็นว่าสภาพการณ์และสิ่งแวดล้อม มีการเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขเพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเมือง ก็จะให้กรมโยธาธิการและผังเมืองหรือเจ้าพนักงานท้องถิ่นดำเนินการปรับปรุงผังขึ้นใหม่ให้เหมาะสมได้

การประชุมในครั้งนี้ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นต่อกฎกระทรวงผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรสาคร ที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน เพื่อนำไปเป็นข้อมูลประกอบการประเมินผลผังว่าควรต้องมีการปรับปรุงผังเมืองรวมหรือไม่ อย่างไร เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนา และศักยภาพของจังหวัด โดยประชาชนได้มีส่วนในการกำหนดแนวทางการพัฒนาในครั้งนี้ด้วย

สำหรับข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชนต่อผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรสาคร ที่ประกาศใช้เป็นเวลา 7 เดือนที่ผ่านมา มีในเรื่องของการให้กำหนดโซนค้าปลีก-ค้าส่ง, การกำหนดเรื่องของโครงข่ายคมนาคม, เสนอเรื่องของคณะที่ปรึกษาผังเมืองรวมจังหวัด, การกำหนดเรื่องที่ว่างริมแนวคลอง, เรื่องเขตป่าสงวนที่ต้องตรวจสอบให้มีความชัดเจน

เรื่องพื้นที่บริเวณชายทะเล ต.บางหญ้าแพรก ที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ป่าไม้ ให้มีการแก้ไขเพื่อให้สามารถก่อสร้างที่อยู่อาศัยได้, การกำหนดพื้นที่ให้สามารถก่อสร้างโรงงานได้ในพื้นที่ตำบลบางกระเจ้า บางหญ้าแพรก และท่าจีน และปัญหาน้ำเน่าจากต้นทางในแม่น้ำท่าจีน ส่งผลกระทบให้ปลายน้ำไม่สามารถทำการเกษตรเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำได้

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *