เครือข่าย ทสม. สมุทรสาคร พร้อมประชาชนจิตอาสา ร่วมทำความสะอาดคลองแนวลิขิต

เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติฯ สมุทรสาคร พร้อมชาวบ้านตำบลบ้านเกาะ ดอนไก่ดี ท่าเสา ร่วมความสะอาดคลองแนวลิขิตทั้งทางบก-ทางน้ำ เปิดทางระบายน้ำก่อนเตรียมผลักดันน้ำจากคลองภาษีเจริญสู่คลองสี่วาพาสวัสดิ์

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2560 เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสม.) จ.สมุทรสาคร และชาวบ้านในพื้นที่ ได้ร่วมกันเก็บขยะและกำจัดวัชพืชในคลองแนวลิขิต ต.บ้านเกาะ อ.เมืองฯ, ต.ดอนไก่ดี และ ต.ท่าเสา อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ระยะทางประมาณ 6 กม. ซึ่งเป็นคลองที่เชื่อมต่อกับคลองสี่วาพาสวัสดิ์ เพื่อคืนความสะอาดให้ลำคลอง

ตามนโยบายของศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.ศปป.4 กอ.รมน.) นำโดย พล.ท.ผดุง ยิ่งไพบูลย์สุข ผอ.ศปป.4 กอ.รมน. ให้ภาคประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองสี่วาพาสวัสดิ์ และคลองสาขา เป็นแกนนำในการเริ่มดำเนินการแก้ปัญหาที่สะสมมาเป็นเวลานาน โดยให้ กอ.รมน.จังหวัดสมุทรสาคร เป็นผู้ประสานงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง

นายสมพร อ่วมประทุม ประธานเครือข่าย ทสม.จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า สมาชิกเครือข่าย ทสม. จังหวัดสมุทรสาคร จากหลายตำบล ประชาชนจิตอาสาและชาวบ้านในพื้นที่ ร่วมกันเคลียร์พื้นที่บริเวณคลองแนวลิขิต ทั้งบนบกด้วยการเก็บกองขยะข้างทางให้โล่ง และในน้ำเป็นการช่วยกันเอาขยะและผักตบชวาที่กองอยู่ปากประตูระบายน้ำออกให้หมด ก่อนที่จะกลับไปทำความสะอาดบริเวณพื้นที่ตนเอง

เพื่อเป็นการเปิดทางระบายน้ำ ก่อนการทดสอบการผลักดันน้ำจากคลองภาษีเจริญ ด้วยระบบชลประทาน สู่คลองสี่วาพาสวัสดิ์ เป็นการนำน้ำดีไล่น้ำเสีย โดยได้รับการสนับสนุนจาก นายพนม เชื้อจีน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ต.บ้านเกาะ พร้อมผู้นำชุมชน ต.ท่าเสา และ ต.ดอนไก่ดี และ ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.บ้านเกาะ ได้นำรถขยะและบุคลากรมาร่วมดำเนินการในครั้งนี้ด้วย

นายสมพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 29 พ.ย. 2560 ทาง ศปป.4 กอ.รมน. จะมีการจัดกิจกรรมเก็บขยะและกำจัดวัชพืชตลอดแนวคลองสี่วาพาสวัสดิ์ตามแนวทางประชารัฐ พร้อมการจัดเวทีเสวนา ณ บริเวณประตูระบายน้ำคลองสี่วาพาสวัสดิ์ โดยให้ กอ.รมน.จังหวัดสมุทรสาคร เป็นผู้ประสานทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคเอกชน ให้สนับสนุนเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

ในส่วนของการทดลองบำบัดน้ำเสียโดยการใช้สารเร่งตกตะกอน PAC ในบ่อเลี้ยงกุ้งของนายสมาน ไทรเกตุ บ้านเลขที่ 78 หมู่ 1 ต.บ้านเกาะ ที่ได้ดำเนินการไปแล้วเมื่อวันที่ 23-25 พ.ย. ที่ผ่านมา จะมีการติดตามผลอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ย.) เพื่อให้ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *