“vote62” ชวนร่วมเป็นอาสาสมัครจับตาการเลือกตั้ง 66 รายงานผลคะแนนหน้าหน่วย

ทีม vote62 จัดกิจกรรมตามหาอาสาสมัครจับตาเลือกตั้ง 66 ที่สมุทรสาคร ร่วมปกป้องคะแนนเสียงของประชาชนไม่ให้ถูกบิดเบือน รายงานผลการเลือกตั้งหน้าหน่วยใน 3 ขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมอาสาสมัครจับตาเลือกตั้ง vote62 จัดกิจกรรมตามหาอาสาสมัครจับตาเลือกตั้ง 66 เพื่อเป็นแรงสำคัญในการปกป้องคะแนนเสียงของประชาชนไม่ให้ถูกบิดเบือน ณ ร้านแมคโดนัลด์ สาขาพอร์โต้ ชิโน่ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เมื่อ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วม มีการเล่นเกมทายคำถามทบทวนความรู้เลือกตั้ง 66 ไม่ว่าจะเป็นวันเลือกตั้ง ระบบเลือกตั้ง และความผิดปกติต่าง ๆ ทีเกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พร้อมแนะนำวิธีรายงานผลในเว็บไซต์ vote62

นายณัชปกร นามเมือง ทีมอาสาสมัครจับตาเลือกตั้ง vote62 เปิดเผยว่า ทีม vote62 เริ่มภารกิจมาตั้งแต่การเลือกตั้งปี 62 เราพยายามจะเข้าไปจับตาการเลือกตั้ง ซึ่งเราพบความผิดปกติของการเลือกตั้งหลายอย่างมาก ทั้งในเชิงกลไก ไม่ว่าจะเป็นความไม่เป็นอิสระของ กกต. ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเลือกตั้งที่มีปัญหาแจกบัตรผิดเขต จัดคูหาไม่ดี บัตรเลือกตั้งไปไม่ถึงคนนอกราชอาณาจักร รวมถึงการนับคะแนน รวมคะแนนผิดที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง รวมไปถึงความผิดปกติของการรายงานผลคะแนน

ทีนี้จากปัญหาที่เราเห็นในปี 62 ปีนี้ทีมอาสาสมัคร vote62 ก็เลยเอาจริงเอาจังมากขึ้นว่า เราตั้งเป้าจะหาอาสาสมัครให้ได้ 1 แสนคน ซึ่งเทียบเท่ากับจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 1 แสนหน่วย ให้ทุกคนไปร่วมกันจับตาเลือกตั้ง ไปถ่ายรูปกระดานนับคะแนน ส.ส.5/11 และใบรวมผลสรุปคะแนน ส.ส.5/18 แล้วอัพโหลดลงเว็บไซต์ www.vote62.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มหลักในการอัพโหลดข้อมูล เพื่อที่จะทำให้ข้อมูลเป็นรูปแบบดิจิทัลในรูปแบบไฟล์ Excel ทำเป็นฐานข้อมูลว่าแต่ละหน่วยมีข้อมูลอะไรบ้าง และจะมาเช็คกับการประกาศผลของ กกต. ว่ามีคะแนนเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง

ทีนี้การจะหาอาสาสมัครก็เลยจะต้องลงพื้นที่ตามกลุ่มประชาชนที่เขาอาจจะรวมกลุ่มกันแล้วสนใจ เช่น ทีมจากสมุทรสาครเขาสนใจ ก็เลยติดต่อมาทางทีมอาสาสมัคร vote62 ไป แล้วก็มาลงพื้นที่จัดงานด้วยกันเพื่อที่จะได้เจอผู้คน แล้วก็ได้คุยเรื่องการจับตาการเลือกตั้ง ส่วนเนื้อหาที่ได้พูดคุยในครั้งนี้ ส่วนใหญ่ทำให้เห็นว่ามันมีกลไกอะไรบ้างที่ กกต. จะเปลี่ยนผลการเลือกตั้งได้ หมายความว่าประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง แต่ผลคะแนนที่ออกมามันอาจจะไม่ตรงกับที่เขาเลือกก็ได้ด้วยปัจจัยต่าง ๆ เช่น บัตรเลือกตั้ง การแบ่งเขตเลือกตั้ง การรายงานผลคะแนนที่ไม่ตรงไปตรงมา

สำหรับประชาชนที่สนใจจะร่วมเป็นทีมอาสาสมัครจับตาเลือกตั้ง vote62 มี 3 ช่องทางหลัก ได้แก่ 1. เพจเฟซบุ๊ก “Vote62” สามารถแชทไปสอบถามได้ 2. แอดไลน์ @vote62 สามารถลงทะเบียนเข้าเป็นอาสาสมัครได้ และ 3. เว็บไซต์ www.vote62.com ก็จะเป็นเว็บไซต์ที่คนสามารถเข้าไปกรอกข้อมูล แล้วก็เลือกได้ว่าจะไปสังเกตการณ์ที่หน่วยเลือกตั้งที่ไหน

ส่วนขั้นตอนวิธีการรายงานผลการเลือกตั้ง 1. ไปที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง แล้วถ่ายรูปให้เห็นว่ามาสังเกตการณ์เลือกตั้งอยู่ที่หน่วยใด 2. หลังจากที่มีการนับคะแนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว มีการขีดเส้นนับคะแนนบนกระดาษที่เรียกว่าเอกสาร ส.ส.5/11 ก็ถ่ายรูปเอกสารดังกล่าวมา 3. ถ่ายรูปใบรวมผลสรุปคะแนน ส.ส.5/18 มา และ 4. อัพโหลดทุกอย่างลงในเว็บไซต์ vote62 เพื่อเข้าไปอยู่ในฐานข้อมูล เพื่อที่จะได้ทราบแต่ละหน่วยว่าผลการเลือกตั้งเป็นอย่างไร และผลคะแนนในแต่หน่วย แต่ละเขต ตรงกับที่ กกต. แถลงหรือไม่ ถ้าไม่ตรงกันเราจะทำหนังสือพูดคุยกับทาง กกต. ว่าทำไมไม่ตรงกัน เพื่อทำให้ผลการเลือกตั้งมันสามารถเชื่อถือได้จริง ๆ ว่ามันถูกต้อง ทั้งนี้ ข้อมูลหลังจากที่ได้สรุปผลทุกอย่างเรียบร้อยแล้วจะเปิดให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลต่อไป

สาครออนไลน์ โดย กิตติกร นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *