เปิดงานประจำปีนมัสการ ปิดทองหลวงพ่อเพ็ง “วัดอ้อมน้อย” ถึง 24 มี.ค. 67

จุดประทัดถวาย 102,000 นัด เปิดงานประจำปีนมัสการปิดทอง “หลวงพ่อเพ็ง” วัดอ้อมน้อย ประจำปี 67 ระหว่าง 18-24 มี.ค. นี้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 มี.ค. 2567 ที่วัดอ้อมน้อย ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ได้จัดพิธีเปิดงานประจำปีนมัสการปิดทองหลวงพ่อเพ็ง วัดอ้อมน้อย ประจำปี 2567 โดยมีพระเทพสาครมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 14 เจ้าอาวาสวัดเจษฎาราม (พระอารามหลวง) เป็นประธานสงฆ์ ร่วมด้วย พระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร พระครูสีลาธิการี เจ้าคณะอำเภอกระทุ่มแบน พระครูสาครเขมคุณ เจ้าอาวาสวัดอ้อมน้อย และพระสังฆาธิการจากวัดต่าง ๆ 

มีนายมณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยนายบุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย ประธานจัดงาน นายชูชาติ แจ่มถนอม อดีตประธานสภาเทศบาลนครอ้อมน้อย นายอภิชาต โพธิ์ถนอม รองนายก อบจ.สมุทรสาคร คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ และพนักงานเทศบาลนครอ้อมน้อย คณะกรรมการชุมชน อสม. ผู้บริหารสถานศึกษา ตลอดจนชาวตำบลอ้อมน้อยร่วมพิธีเปิดงานจำนวนมาก

โดยในปีนี้ ได้จัดพิธีสงฆ์เพื่อเป็นการทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับอดีตเจ้าอาวาส คณะสงฆ์ และผู้มีอุปการคุณต่อวัดอ้อมน้อย เมื่อจบแล้วประธานสงฆ์ได้ประพรมน้ำมนต์ให้กับผู้ร่วมงาน และเข้าสู่การเปิดงาน ทั้งการปล่อยป้ายแพรลูกโป่ง จุดพลุ ตามด้วยการจุดประทัดจำนวน 102,000 นัด ถวายหลวงพ่อเพ็ง ซึ่งถึงกับต้องใช้รถเครนผูกประทัดขึ้นจนสุดความยาวของแขนรถเครน  เมื่อสิ้นเสียงประทัด หลายคนก็เข้าไปดูหางประทัด นับเป็นสีสันของการเปิดงานที่หลายคนตั้งตารอ อีกทั้งหลังจากพิธีเปิดงานเสร็จแล้ว ผู้ที่มาร่วมพิธีก็ทยอยเข้าไปปิดทองในพระอุโบสถ เพื่อเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย

นายบุญชู นิลถนอม นายกเทศมนตรีนครอ้อมน้อย เปิดเผยว่า วัดอ้อมน้อยเริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 2410 ในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวอ้อมน้อย นับถึงวันนี้วัดได้ก่อสร้างมาแล้วประมาณ 157 ปี มี “หลวงพ่อเพ็ง” เป็นพระประธานในอุโบสถ ส่วนการจัดงานประจำปีนมัสการปิดทองหลวงพ่อเพ็ง วัดอ้อมน้อย คณะกรรมการจึงได้ปรึกษาหารือเพื่อจัดงานนมัสการปิดทองหลวงพ่อเพ็งขึ้นทุกปี โดยถือเอาวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน  4 เป็นวันเปิดงาน

สำหรับการจัดงานในปีนี้ กำหนดเริ่มงานตั้งแต่วันที่ 18 – 24  มี.ค. 2567 เป็นเวลา 7 วัน 7 คืน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลงานประจำปี เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้มีโอกาสบำเพ็ญบุญกุศล รักษาสืบทอดขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมของชาติไทย ให้เกิดความสามัคคีในชุมชน และเพื่อให้วัดเป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชนตลอดไป ขณะที่การจัดงานนั้น ทางวัดได้จัดให้มีการปิดทองหลวงพ่อเพ็ง ถวายสังฆทาน ทอดผ้าป่าสามัคคี ส่วนรายได้ทั้งหมดจะรวบรวมนำไปปรับปรุงกำแพงแก้ว บูรณะกุฏิสงฆ์ ที่กำลังดำเนินงานอยู่ในขณะนี้

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *